Kỳ vọng vào iParking
Ảnh minh họa |
Theo đó, khách hàng có thể tải ứng dụng trên App Store hoặc CH Play xuống điện thoại thông minh, máy tính bảng và làm theo hướng dẫn. Từ đó, người dùng có thể đăng ký cho nhiều xe cùng một lúc trên một tài khoản.
Đại diện CTCP Đầu tư CIS – một trong những đơn vị liên kết với Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai dịch vụ iParking cho biết: Đây là hình thức gửi xe áp dụng các tính năng công nghệ hiện đại, nên tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xóa bỏ tình trạng phải lòng vòng tìm nơi gửi trong trường hợp hết chỗ như cách gửi theo điểm đỗ thường. Vị trí trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian. Phí trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý.
Cụ thể, trong thời gian thí điểm, giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking là 15 nghìn đồng/xe/lượt (1 lượt tối đa 60 phút). Mức giá này rẻ hơn rất nhiều so với cách gửi xe và thu vé thông thường (khoảng 30 nghìn đồng/lượt/giờ). Ngoài ra, iParking cũng khá tiện lợi cho người dùng, khi cho phép thanh toán trực tiếp trên ứng dụng đã có trên điện thoại mà khách hàng sử dụng, hoặc thanh toán qua thẻ Visa, thẻ Master.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc phát triển kinh doanh Khối ngành giao thông (FPT), mục tiêu số một của đề án iParking là tạo thuận lợi cho người dân khi tìm chỗ đỗ xe, thứ hai là tận dụng được toàn bộ cơ sở hạ tầng đỗ xe một cách hiệu quả nhất, tận thu việc thu phí đỗ xe.
Trong khi đó, một số chuyên gia giao thông cho biết, Hà Nội mạnh dạn tiến hành thí điểm rồi từ từ chỉnh sửa cho hoàn thiện, thí điểm thất bại cũng không sao, nhưng sẽ phải có người đi tiên phong để làm được việc đó. Nếu cứ tính toán trên giấy tờ hết rồi mới đưa ra làm thì sẽ rất mất thời gian và chưa chắc đã hoàn thiện ngay được. Thông qua việc thí điểm, chúng ta có thể đánh giá việc ứng dụng hoạt động như thế nào, hiệu quả đến đâu, có những gì cần phải sửa chữa để nó phát triển hơn.
Thực tế cho thấy, bước đầu, iParking đã cho thấy những ưu điểm rõ rệt, hiệu quả ngày càng tăng. Trong thời gian thí điểm, nếu hình thức này tiếp tục cho thấy tính ưu việt như những ngày qua, đồng thời khắc phục những hạn chế phát sinh, thì mô hình này nên đưa vào hoạt động chính thức và nhân rộng ở nhiều tuyến phố tại Hà Nội cũng như cả nước.