Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đà Nẵng, Phú Quốc - "ngôi sao sáng" trong hành trình khám phá Việt Nam của người Ấn   

PV
PV  - 
Việt Nam ngày càng được du khách từ thị trường tỷ dân yêu thích, khi liên tục đứng đầu các báo cáo và khảo sát về điểm đến. Trong đó, nếu Đà Nẵng giữ phong độ là nơi được khách Ấn Độ yêu thích nhất tại Việt Nam, thì Phú Quốc lại là một “ngôi sao đang lên” với thị trường khách nước này.
aa
Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Nhìn lại “đảo ngọc” sau một thập kỷ, điều gì góp phần tạo nên kỳ tích? Những tọa độ vàng trong hành trình vươn mình trở thành Đô thị loại I của Phú Quốc
“Hòn đảo pháo hoa” Phú Quốc gây ấn tượng mạnh với du khách với 2 show pháo hoa thắp sáng trời đêm Phú Quốc
“Hòn đảo pháo hoa” Phú Quốc gây ấn tượng mạnh với du khách với 2 show pháo hoa thắp sáng trời đêm Phú Quốc

Số liệu của ngành du lịch Việt Nam cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã chào đón hơn 231.000 lượt khách du lịch từ Ấn Độ, tăng tới 164% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ chính thức gia nhập top 10 thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam. 

Báo cáo về Xu hướng du lịch toàn cầu năm 2024 do Viện Kinh tế Mastercard công bố, người Ấn Độ du lịch ngày càng nhiều, trong đó Việt Nam là điểm đến hàng đầu. Còn theo khảo sát của nền tảng du lịch Agoda, Việt Nam hiện nằm trong danh sách địa danh khách Ấn “muốn quay lại nhiều lần”.  67% du khách Ấn Độ làm khảo sát muốn quay lại Việt Nam vì sự thuận tiện và giá cả phải chăng. Đây là một minh chứng cho hấp lực của các sản phẩm du lịch Việt Nam với người Ấn Độ, rất phù hợp với thị hiếu của du khách nước này.

Với sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch, Đà Nẵng và Phú Quốc đang trở thành hai điểm đến biển của Việt Nam khiến du khách Ấn Độ say đắm. Những bãi biển cát trắng trải dài, hệ thống resort đẳng cấp, ẩm thực phong phú và hoạt động giải trí đa dạng đã biến hai thành phố biển trở thành thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng, đáp ứng mọi nhu cầu và sở thích của du khách đến từ xứ sở tỷ dân. 

Đà Nẵng – điểm đến khách Ấn tìm kiếm nhiều nhất

Theo báo cáo xu hướng du lịch của Skyscanner Ấn Độ, Đà Nẵng là thành phố đứng đầu danh sách 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất bởi du khách từ đất nước này. Cuộc khảo sát cũng cho thấy khách Ấn đặc biệt quan tâm tới những điểm đến có khoảng cách bay ngắn, có bãi biển đẹp để tận hưởng ánh nắng và thư giãn.

Cây Cầu Vàng mềm mại uốn cong như dải lụa tại Bà Nà Hills
Cây Cầu Vàng mềm mại uốn cong như dải lụa tại Bà Nà Hills

Sự thích thú của khách Ấn Độ với Đà Nẵng được minh chứng rõ ràng qua những con số. Trong 9 tháng đầu năm nay, thành phố sông Hàn đã đón hơn 151.000 lượt khách Ấn Độ, chiếm tới 43% trong tổng số du khách Ấn Độ đến Việt Nam, tăng trưởng 125% so với cùng kỳ năm 2023.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách Ấn Độ muốn khám phá Đà Nẵng, hàng loạt đường bay thẳng từ Ấn Độ được mở mới. Tháng 10 năm nay, đường bay Ahmedabad - Đà Nẵng chính thức ra mắt, với tần suất 2 chuyến/tuần, giúp thành phố sông Hàn có thêm nhiều nguồn khách Ấn Độ mới ngoài khách bay từ New Delhi.

Một trong những lý do chính thôi thúc khách Ấn Độ đến Đà Nẵng chính là để khám phá khu du lịch Sun World Ba Na Hills và tận mắt chiêm ngưỡng cây Cầu Vàng trứ danh. Trong thời gian gần đây, Bà Nà liên tục được các trang báo lớn của Ấn Độ vinh danh. Mới đây nhất, Cầu Vàng được tạp chí Luxebook của nước này ca ngợi là một trong những cây cầu mang tính biểu tượng thế giới, xếp chung danh sách với những cây cầu nổi tiếng toàn cầu tại Mỹ, Pháp, Úc…

“Được tận mắt thấy Cầu Vàng là một trong những ước mơ của gia đình tôi”, chị Muskan Tiwari, đến từ Ahmedabad, chia sẻ về lý do chọn Đà Nẵng là điểm đến. Không chỉ thế, Bà Nà với những lâu đài đầy màu sắc, không khí mát mẻ và trong lành như miền ôn đới cũng là yếu tố “ghi điểm” với khách Ấn.

Lượt khách Ấn Độ đến Sun World Ba Na Hills tính đến hết tháng 7/2024 đạt 132.000 lượt, chiếm đến gần 50% tổng lượt khách nước này đến Việt Nam 7 tháng đầu năm.

Ngoài ra nhiều khảo sát cho thấy, bên cạnh các trải nghiệm du lịch, ẩm thực cũng là yếu tố hàng đầu được du khách Ấn Độ khi quyết định chọn một điểm đến. Với một thị trường khách “phức tạp” như Ấn Độ, khi mỗi cộng đồng đều ăn theo sở thích, tín ngưỡng riêng, có đoàn còn mang theo cả đầu bếp để phục vụ, thì việc đáp ứng được một nhà hàng chuẩn Halal ngay tại Đà Nẵng là điều kiện cần và đủ để kéo chân khách nước này quay trở lại thành phố sông Hàn nhiều lần. Đó tiếp tục lại thêm một lý do khiến khách Ấn Độ “mê mệt” Bà Nà Hills, khi khu du lịch sở hữu nhà hàng buffet chuẩn Halal khiến người Ấn tìm thấy mọi hương vị chuẩn quê hương.

Đoàn du khách Ấn hào hứng check-in tại cầu Vàng - Bà Nà Hills
Đoàn du khách Ấn hào hứng check-in tại cầu Vàng - Bà Nà Hills

Không chỉ Bà Nà, Đà Nẵng cũng hấp dẫn du khách Ấn Độ với nhiều trải nghiệm như tắm biển Mỹ Khê trong top đẹp nhất hành tinh, ngắm Cầu Rồng phun lửa mỗi cuối tuần, hay khám phá thiên nhiên nguyên sơ tại bán đảo Sơn Trà…

Phú Quốc - thiên đường du lịch MICE 

Gần đây, các cặp đôi Ấn Độ rất ưa chuộng tổ chức đám cưới Việt Nam vì những bờ biển đẹp, hệ thống nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng, cao cấp, với mức giá hợp lý. Nếu Đà Nẵng là một điểm đến đã quá quen với khách Ấn Độ cùng các đường bay thẳng liên tục được mở mới, thì Phú Quốc lại là một thiên đường nghỉ dưỡng mới, thu hút được cả dòng khách tầm trung và dòng khách thượng lưu của đất nước Nam Á này. Các cặp đôi tỷ phú Ấn Độ liên tục tin tưởng Phú Quốc để “chọn mặt gửi vàng” để tổ chức những đám cưới trong mơ. 

Theo Aero Times, giới thượng lưu Ấn Độ tổ chức khoảng 5.000 đám cưới siêu sang trong năm. Mỗi đám cưới tốn kém này thường có ngân sách từ 250.000-500.000 USD. Thị trường tiềm năng là vậy nhưng độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt vì những vị khách Ấn rất kỹ tính và có tiêu chuẩn rất cao. 

Tuy nhiên, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã xuất sắc vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ trên thế giới để trở thành khu nghỉ dưỡng tổ chức đám cưới của tỷ phú Ấn Độ Rushang Shah năm 2019 hay một đám cưới khác của cặp đôi tỷ phú người Ấn đầu năm 2024. 

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay được các tỷ phú Ấn Độ “chọn mặt gửi vàng” để tổ chức những đám cưới siêu sang trọng
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay được các tỷ phú Ấn Độ “chọn mặt gửi vàng” để tổ chức những đám cưới siêu sang trọng

Ngoài thế mạnh về tổ chức đám cưới, một yếu tố khác khiến Phú Quốc “ăn điểm” với thị trường xứ sở tỷ dân là bởi có hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng được du lịch MICE – hình thức du lịch được người Ấn rất ưa chuộng, khi ngày càng nhiều công ty nước này tổ chức “team building” cho nhân viên tại nước ngoài.

Du lịch MICE tại Phú Quốc vốn đã được truyền thông quốc tế đánh giá rất cao. Tờ micenet, trang tin về du lịch MICE uy tín hàng đầu của Úc và New Zealand, gọi Phú Quốc là điểm đến mới của MICE tại Việt Nam. Hệ sinh thái Sun Paradise Land tại Nam đảo với các trải nghiệm hấp dẫn như các show diễn nghệ thuật, show pháo hoa hàng đêm, cáp treo 3 dây dài nhất thế giới, Cầu Hôn… hay các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển thoải, rộng tại Bãi Kem, các phòng hội nghị có sức chứa lớn lên tới 1.000 khách tại Sun Signature Gallery và Sun Tropical Ballroom… đáp ứng được mọi nhu cầu của khách Ấn Độ.

Phòng hội nghị Grand Ballroom tại Sun Signature Gallery có sức chứa lên đến 1000 khách
Phòng hội nghị Grand Ballroom tại Sun Signature Gallery có sức chứa lên đến 1000 khách

Không chỉ thế, đảo Ngọc ghi dấu ấn là một thiên đường golf mới của thế giới, khi vừa cho ra mắt sân golf 18 lỗ Eschuri Vung Bau với khung cảnh nhìn ra hướng hoàng hôn đẹp như tranh vẽ của đảo Ngọc.

Với từng ấy trải nghiệm, không khó hiểu khi Phú Quốc là điểm đến “phải quay lại nhiều lần”, do du khách không thể trải nghiệm hết trong một chuyến đi, và lần trở lại nào có lẽ cũng sẽ toàn những bất ngờ.

Theo thống kê từ UBND TP Phú Quốc, đảo ngọc đón khoảng 32.800 lượt khách Ấn Độ trong năm 2023, và 12.000 lượt khách Ấn Độ đến đảo du lịch trong quý đầu năm 2024. Nhiều chuyên gia dự báo, con số này sẽ còn tăng do đảo Ngọc đang đón làn sóng khách quốc tế cao chưa từng thấy và ảnh hưởng tích cực từ việc mở đường bay Đà Nẵng – Phú Quốc trong thời gian vừa qua.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.