Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những băn khoăn khi thực hiện vùng phát thải thấp

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Vào cuối tuần trước, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Nghị quyết này được đánh giá là hàm chứa yếu tố chuyên môn, chuyên ngành phức tạp với nhiều nội dung, sẽ gây ra tác động lớn tới phát triển kinh tế - xã hội, doanh nghiệp, tổ chức và người dân.
aa
Thị trường carbon: Tìm mô hình hiệu quả cho doanh nghiệp Doanh nghiệp Việt đối mặt với thách thức trong chuyển đổi xanh

Đầu tiên, cần phải hiểu rằng, thành phố sẽ cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp; hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực. Cùng với đó, sẽ đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp…

Hà Nội dự kiến sẽ tiến hành thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp; từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định tại Điều 4, Nghị quyết này phải thực hiện vùng phát thải thấp. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Tính đến cuối tháng 11, thành phố ghi nhận hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ, bao gồm hơn 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy. Trong đó, số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58% đang là nguy cơ làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí nếu xe cũ không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thực trạng là ô nhiễm không khí ở TP. Hà Nội nghiêm trọng tới mức có thời điểm trong năm, người dân có thể cảm nhận bằng mắt thường, đã có lúc Thủ đô có mặt trong danh sách 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Khí thải từ động cơ xe cơ giới chỉ là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí, nhưng lại là nguồn lớn nhất và dễ kiểm soát nhất, theo các chuyên gia.

Tuy vậy, câu chuyện ô nhiễm tại Hà Nội xuất phát từ nhiều yếu tố khác. Do đó, việc chỉ tập trung vào việc cấm hoặc hạn chế phương tiện giao thông mà không có các biện pháp khác gây ra những e ngại về tính hiệu quả của phương án này.

Anh Trương Hoàng Long sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy hiện nhiều tuyến đường bị đào xới, cày tung lên, xe cộ đi qua thì khói bụi mù mịt. Một số đoạn đường mới đổ nhựa được một nửa, phần còn lại chưa làm dẫn tới khói bụi xả hết ra đường, các vỉa hè thì chưa lát xong, mà có xong thì cũng không vệ sinh, mặc kệ cát và xi măng theo gió bay lên”. Theo anh Long, ô nhiễm có nhiều nguyên nhân, việc đổ lỗi cho phương tiện giao thông là thiếu công bằng. Một phần ô nhiễm là bụi từ các công trình xây dựng đang thi công, các xe chở vật liệu thì không che, không phủ kín làm rơi vãi vật liệu, cát bụi xuống đường, phương tiện khác đi qua làm bụi cuộn lên, lơ lửng trong không khí.

Trong khi đó, một số người dân lo ngại việc hạn chế phương tiện vào vùng phát phải thấp có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bởi giao thông công cộng của Hà Nội còn chưa được đồng bộ và đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chưa kể việc Hà Nội có rất nhiều ngõ ngách, nếu không có xe máy thì rất bất tiện.

Theo các chuyên gia, việc hạn chế và tiến tới cấm xe máy lưu thông trong các khu vực trọng điểm là một trong những biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần phải xây dựng lộ trình cụ thể, phù hợp… Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội từng chia sẻ, áp dụng vùng phát thải thấp là hợp lý, nhất là trong bối cảnh các phương tiện tăng cao, chất lượng không khí ở Hà Nội không tốt. Tuy nhiên, theo ông, để thực hiện được việc này, cơ quan chức năng cần phải phân loại được các phương tiện, để từ đó, có các phương án phù hợp cho từng loại.

Đồng thời, cần phải có khảo sát, nghiên cứu kỹ việc hạn chế các phương tiện gây ô nhiễm sẽ tác động như thế nào tới người dân. Trước mắt, vị chuyên gia tin rằng cho rằng, Hà Nội cần phát triển mạnh mẽ hệ thống metro, xe điện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời bảo vệ môi trường.

Phương tiện giao thông đang được coi là nguyên nhân làm Hà Nội ô nhiễm nặng nề
Phương tiện giao thông đang được coi là nguyên nhân làm Hà Nội ô nhiễm nặng nề

Trên thực tế, rào cản lớn nhất mà thành phố đang phải đối mặt khi thực hiện vùng phát thải thấp là hệ thống giao thông công cộng thiếu sự đồng bộ và chưa phát triển. Hiện nay phương tiện công cộng tại Hà Nội chủ yếu là các tuyến xe buýt nội đô, nhưng độ phủ còn thấp và vẫn tồn tại nhiều hạn chế khiến nhiều người dân chưa thể ưu tiên sử dụng phương tiện này.

Hà Nội là thành phố có mật độ dân số cao, lại tập trung tại các quận nội thành như: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai... Sâu trong các ngõ nhỏ, có một lượng lớn người dân sinh sống, trong khi khoảng cách từ đây đến vị trí của các tuyến xe buýt công cộng có khi kéo dài cả cây số. Qua trải nghiệm từ nhiều năm, thời gian di chuyển của xe buýt công cộng khá lâu. Trong khi đó, các tuyến tàu điện đô thị, vốn được kỳ vọng là “xương sống” cho giao thông công cộng của thành phố hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và không thể sớm đi vào hoạt động đồng bộ. Điều này khiến nhiều người dân cảm thấy bất tiện nếu phải từ bỏ phương tiện cá nhân và phải gánh thêm một khoản tài chính để chuyển đổi từ phương tiện cũ sang xe điện hoặc xe đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng quy định mới cũng là điều không dễ dàng, khiến nhiều người e ngại.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.