Lại chuyện xe ben cày đường
Nhiều người dân quá bức xúc đã phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương. Song việc lập lại trật tự giao thông đối với phương tiện này chưa được giải quyết một cách triệt để…
“Tập đoàn xe ben đất” với hàng trăm chiếc cày nát cầu đường do WB tài trợ |
Chị Ni Na nhà tại đường Võ An Ninh thuộc phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ) có con đang đi học lớp 9 tại một trường trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng). Mặc dù, cung đường khoảng 5km, học sinh hoàn toàn có thể đi học bằng xe đạp điện, song giờ đây vì lý do an toàn, chị Na phải mất rất nhiều thời gian để đưa đón con đi học…
Chị Na chia sẻ, thời gian vừa qua liên tục nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây ra trên các tuyến đường Võ Chí Công, cầu Nguyễn Tri Phương, Cách mạng tháng 8… khiến cho người dân có con em đi học hàng ngày đi qua các tuyến đường này rất lo ngại. Nếu ai đó có lúc bận công việc để con tự đi học bằng xe đạp điện, thì y như rằng cả ngày hôm đó cứ thấp thỏm lo âu, không làm được việc gì, chỉ khi con về đến nhà mới yên tâm.
“Nếu tình trạng này kéo dài, chắc sẽ bán nhà quay về Hải Châu, thà ở nhà nhỏ, đường nhỏ nhưng di chuyển ít, nó cũng sẽ an toàn hơn trong hoàn cảnh như hiện nay. Người lớn như mình mỗi khi qua đường mà xe ben đất chạy như thế, chờ cả 15 phút chưa sang được bên kia. Như vậy thì để con trẻ ra đường sao mà yên tâm cho được”, chị Na bức xúc.
Không riêng chị Na, ông Lê Hồng Cường có mua một lô đất gần Trường mầm non Chú Ếch Con (đường Võ Chí Công) chia sẻ, mặc dù mua đất hơn 2 năm qua nhưng chưa làm nhà, bởi giao thông tại khu vực này quá phức tạp. Đặc biệt, lượng lớn xe ben đất, xe tải chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình đang thi công trên địa bàn chạy suốt ngày đêm rất nguy hiểm. Thực tế cho thấy, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua, nhất là các nút giao thông hai đầu cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Hòa Xuân…
Theo ông Cường, “tập đoàn xe ben đất” này không những gây tai nạn giao thông mà còn cày nát mặt đường đối với các tuyến trọng yếu như Cách mạng tháng 8, đường Võ Chí Công, mặt cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Hòa Xuân…
Thực tế cho thấy, trong 4 năm qua, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben vận chuyển đất từ các khu vực núi Phước Tường (Hòa Phát), núi Hòa Cầm (Hòa Thọ Tây và xã Hòa Nhơn)… về san lấp mặt bằng hàng loạt dự án.
Để đáp ứng nhu cầu san lấp mặt bằng theo tiến độ của chủ đầu tư các dự án nói trên đề ra, hàng ngày “tập đoàn xe ben đất” cày nát các tuyến đường từ Lê Trọng Tấn, Quốc lộ 1A (đoạn Phước Tường – Hòa Cầm); Quốc lộ 14B đoạn từ xã Hòa Nhơn - Cách mạng Tháng 8, cầu Nguyễn Tri Phương, đường Võ Chí Công, cầu Hòa Xuân, cầu Khuê Đông… Tập đoàn xe tải đất này, không những làm hư hỏng đường mà còn thường xuyên gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng… gây bức xúc cho người dân.
Điều đáng nói, cầu Nguyễn Tri Phương, đường Võ Chí Công, cầu Hòa Xuân, cầu Khuê Đông là các công trình thuộc dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ và bằng vốn đối ứng của TP. Đà Nẵng, với tổng vốn lên đến trên 1.220 tỷ đồng.
Trong đó, công trình cầu Nguyễn Tri Phương có kinh phí đầu tư 540 tỷ đồng. Công trình cầu Khuê Đông kinh phí đầu tư 370 tỷ đồng. Đường Võ Chí Công có kinh phí đầu tư 310 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 7km với quy mô 6 làn xe và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu...
Thế nhưng chỉ sau 4 năm đưa vào sử dụng, các công trình này xuống cấp trầm trọng. Nguyên nhân chính được các chuyên qua đánh giá là do mật độ xe chạy quá dày đặc. Đi cùng với đó là trọng tải lớn, nên khiến mặt được xuống cấp, biến dạng là điều khó tránh khỏi.
Theo chuyên gia Mai Triệu Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng ECC (BK-ECC), một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cầu đường ứng dụng công nghệ cao, cho rằng, các dự án trên sau khi đưa vào sử dụng, với mức độ khai thác lớn, nhiều xe trọng tải nặng phục vụ công trình san lấp các khu dân cư, do đó sau một thời gian ngắn phục vụ, mặt đường xuất hiện hiện tượng lún vệt bánh xe trên làn xe tải nặng, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, tạo dư luận không tốt về ngành giao thông vận tải.
Để khắc phục tình trạng này, chuyên gia Mai Triệu Quang cho rằng, không còn cách nào khác là chính quyền và các cơ quan chức năng cần điều chỉnh mật độ xe chạy bằng cách điều chỉnh chạy theo giờ; đồng thời phân luồng, phân tuyến để giảm tải trên một trục đường nhất định. Có như thế mới giảm thiểu việc nhanh chóng xuống cấp của công trình giao thông, cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông do xe tải, xe ben đất gây ra cho người đi đường.
Hiện dư luận đang đặt ra câu hỏi, trách nhiệm chính quyền địa phương và ngành quản lý chức năng ở đâu, mà để tình trạng này diễn ra trong suốt thời gian hơn 4 năm qua?