Lập lại trật tự vận chuyển hành khách tại sân bay
Trong thời gian qua, tình trạng taxi chặt chém, bát nháo ở sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM được dư luận phản ánh rất nhiều mạng xã hội.
Kể từ sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tăng trở lại do người dân trở về TP.HCM để làm việc, hiện khu vực đón khách của các hãng taxi trong tòa nhà TCP (khu vực đón khách bằng xe công nghệ) ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất đang hoạt động kiểu “xe dù, bến cóc” khiến người dân rất bức xúc.
Chỉ cần hành khách vừa ra khỏi sảnh nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất là có thể bị các "cò" chèo kéo đi taxi. Ngay cả khu vực taxi, ôtô ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay vào đón khách cũng bát nháo vì hành khách xếp hàng rồng rắn để chờ taxi vì không thể đặt được xe công nghệ. Ngay cả khu vực tầng 3 tòa nhà TCP mỗi lần có nhóm khách đi thang máy lên là nhóm người này nhào tới hỏi chuyện và chèo kéo khách lên xe công nghệ. Trong khi đó, hành khách dùng app gọi xe công nghệ thì không đón xe được vì app thông báo có sự cố. Tòa nhà TCP trong những ngày sau Tết biến thành "chợ trời" chèo kéo khách. Cánh tài xế mặc sức ra giá 300 đến 350 ngàn đồng cho chỉ khoảng vài km đường.
Các cơ quan chức năng đang khẩn trương lập lại trật tự khu vực đón xe công nghệ |
Trước thực trạng đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất báo cáo, kiến nghị xử lý dứt điểm nạn "cò mồi", "xe dù" trong hoạt động taxi, xe công nghệ trong khu vực cảng và khu vực phụ cận nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại cảng.
Theo đó, ACV yêu cầu các hãng taxi, xe công nghệ hoạt động trong sân bay phải cam kết đủ số lượng xe trong các giai đoạn cao điểm, nhất là đảm bảo số lượng xe chở khách sau 21 giờ hàng ngày. Để thuận lợi hơn cho hành khách lên lầu 3, 4, 5 đón xe, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với nhà xe TCP cho các hãng xe công nghệ đưa xe vào làn D1 đón khách (khu vực bên trong nhà xe) thay vì phải đậu trên các tầng lầu cao. ACV cũng giao Ban an ninh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp làm việc với Công an TP.HCM, Công an quận Tân Bình, Thanh tra giao thông báo cáo, kiến nghị xử lý dứt điểm nạn "cò mồi", "xe dù" trong hoạt động taxi, xe công nghệ tại cảng. Đồng thời, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cần làm việc với Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM, các đơn vị vận tải hành khách để tăng cường, bổ sung thêm phương tiện xe buýt công cộng, kể cả sau 18h30 hàng ngày.
Để chấn chỉnh hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm bố trí hợp lý các khu vực cho phương tiện vào đón, trả khách; tổ chức các làn đón, trả khách trong nhà xe phù hợp thực tế khi khách tăng; phân luồng khách chờ đón xe đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát chặt không để xảy ra việc chèo kéo, bắt chẹt khách trong nhà xe và trong địa bàn khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cũng đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sắp xếp tăng thêm diện tích bãi đỗ dành cho xe chờ nhằm đảm bảo số lượng phương tiện taxi đáp ứng nhu cầu của hành khách. Song song đó, tổ chức cho xe buýt chờ đón trả khách tại ga quốc nội phù hợp với hiện trạng khu vực; có phương án kết nối di chuyển bằng phương tiện giữa ga quốc nội và ga quốc tế để tạo thuận lợi cho hành khách. Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không miền Nam phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM và lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm (nếu có) khu vực sân bay.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM khẳng định sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý tình trạng chèo kéo, ép giá hành khách quyết liệt. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với đơn vị quản lý nhà xe để xử lý, chấn chỉnh... Liên quan đến trách nhiệm của mình, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động taxi, ôtô công nghệ tại khu vực ngoài sân bay cũng như các tuyến đường kết nối sân bay tại các làn A, B, C...