Liên kết, hợp tác phát triển du lịch
Kết nối thương mại, du lịch Đà Nẵng - Thái Lan | |
Điều chỉnh Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam | |
Quảng Bình phấn đấu đón hai triệu lượt khách |
Liên kết trường học với doanh nghiệp
Mới đây, trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao giữa hai bên. Thông qua bản thỏa thuận hợp tác, Lữ hành Saigontourist sẽ phối hợp với trường Đại học Nguyễn Tất Thành triển khai các hoạt động dài hạn, hỗ trợ hoạt động đào tạo và tổ chức các chương trình thực hành; xây dựng chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo; đào tạo sinh viên qua các nội dung về định hướng nghề nghiệp, các chủ đề gắn với thực tiễn, các nội dung về thực hành, kỹ năng nghề; tạo điều kiện để sinh viên có được môi trường thực tập tốt nhất… Ngoài ra, Lữ hành Saigontourist còn cử các nhân sự cao cấp của công ty tham gia vào công tác giảng dạy thực tế chuyên môn giúp sinh viên nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành du lịch.
Lữ hành Saigontourist và Đại học Nguyễn Tất Thành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược |
Trước đó, Lữ hành Saigontourist cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Hoa Sen. Việc hợp tác chiến lược giữa doanh nghiệp với các trường đại học đã góp phần giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch, đồng thời khẳng định tầm nhìn dài hạn và cam kết hành động trong chiến lược đào tạo nhân sự của Lữ hành Saigontourist. Với định hướng phát triển tập trung về chiều sâu, đảm bảo hiệu quả bền vững, tính chuyên nghiệp cao, có sức cạnh tranh trong bối cảnh và xu hướng phát triển mới của ngành du lịch Việt Nam, việc kiện toàn nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn cao là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đào tạo con người của Lữ hành Saigontourist. Theo đó, các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao liên tục được triển khai thông qua thỏa thuận hợp tác dài hạn giữa Lữ hành Saigontourist và các trường đại học uy tín.
Mặt khác, việc hợp tác không chỉ giúp các trường hoàn thiện chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên mà còn mở ra cơ hội việc làm, là nơi lý tưởng để sinh viên trải nghiệm thực tế công việc, rèn luyện kỹ năng chuyên nghiệp, sẵn sàng thích nghi với môi trường làm việc. Đồng thời, các xu hướng du lịch, nhu cầu đa dạng của khách hàng liên tục thay đổi, đòi hỏi lao động trong lĩnh vực này phải luôn cập nhật thông tin, trau dồi kỹ năng thường xuyên. Trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, chất lượng đội ngũ lao động góp phần quyết định đến chất lượng của sản phẩm du lịch.
Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist: Là một trong những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam, Lữ hành Saigontourist có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực có năng lực đáp ứng đúng và nhanh chóng các yêu cầu của công ty cũng như xu hướng mới nhất của thị trường du lịch. Và nguồn nhân lực giỏi, được đào tạo chuyên nghiệp chính là yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển thành công, tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp. Vì vậy, chuẩn bị nguồn nhân lực là một trong những kế hoạch cụ thể và lâu dài được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Trong thời gian tới, Lữ hành Saigontourist sẽ tiếp tục liên kết với các trường đại học khác, mang đến những giá trị thực tiễn cho nhà trường và sinh viên trong suốt quá trình học tập, cung cấp cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên năm cuối và vừa tốt nghiệp.
Liên kết địa phương với địa phương
Đúng vào ngày cuối cùng của năm 2021, đại diện lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình đã cùng ký kết hợp tác, liên kết phát triển du lịch 5 địa phương trong năm 2022. Theo đó, dự kiến sẽ tổ chức 1-2 đoàn xúc tiến du lịch quốc tế đối với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản; thực hiện video quảng bá du lịch, sự kiện 5 địa phương. Đồng thời, lãnh đạo ngành du lịch các địa phương cũng đề xuất các cơ chế, chính sách chung để hỗ trợ liên kết và có sản phẩm riêng, đặc thù.
Năm 2021, 4 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch vận động các doanh nghiệp hình thành các gói sản phẩm ưu đãi nằm trong chương trình thu hút khách du lịch với chủ đề “Miền di sản diệu kỳ” bao gồm các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, MICE… Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tổ chức chương trình hội thảo trực tuyến (Webinar) của 4 địa phương này đến thị trường Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Thái Lan), Pháp, Hàn Quốc… Ngoài ra, ngành du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại Cần Thơ. Riêng thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam thường xuyên phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình tour, tuyến khép kín theo phương án đón khách quốc tế.
Mới đây, Sở Du lịch Bình Định cũng đã phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức hội nghị Liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới. Tại hội nghị, doanh nghiệp du lịch hai địa phương đã giới thiệu các sản phẩm, chương trình ưu đãi, dịch vụ du lịch đặc trưng; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về nâng cấp chất lượng sản phẩm, tour du lịch… nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Sở Du lịch, hiệp hội du lịch hai địa phương đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch Bình Định khảo sát một số điểm du lịch tiềm năng của Đà Nẵng, học tập và trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường khách du lịch nội địa. Đồng thời chủ động ứng phó với tác động của dịch bệnh thông qua việc đề ra các giải pháp khôi phục ngành du lịch; tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động kích cầu, quảng bá, xúc tiến du lịch, tổ chức các chương trình liên kết giới thiệu du lịch.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho rằng, dịch bệnh đã gây ra nhiều khó khăn, tổn thất cho lĩnh vực du lịch. Việc liên kết hợp tác phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết. Hiệu quả của việc liên kết, mở rộng không gian du lịch được đánh giá cao, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thu hút khách của các doanh nghiệp cũng như việc di chuyển, trải nghiệm của du khách. Việc liên kết hợp tác du lịch giữa các địa phương rất có ý nghĩa trong việc mở rộng không gian du lịch, thuận lợi cho việc quảng bá và thu hút khách.