Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch miền Trung: Hướng đến xứ sở kangaroo

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
Mới đây, ngành du lịch 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đã phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch miền Trung tại 2 thành phố Melbourne và Sydney của Úc, đất nước được mệnh danh là xứ sở của những chú kangaroo. Sự kiện nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa 2 nước, đặc biệt là kết nối thị trường khách du lịch Úc với miền Trung Việt Nam, đồng thời tăng cường truyền thông, quảng bá, giới thiệu thương hiệu du lịch “Miền di sản diệu kỳ - Amazing Central Vietnam Heritage” đến với đất nước Úc.
aa

Quảng bá “miền di sản diệu kỳ”

Chương trình được diễn ra với các hoạt động: Không gian trưng bày hình ảnh, chiếu phim giới thiệu về văn hóa, lễ hội, sự kiện điểm đến du lịch, sản phẩm đặc sản của 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam; Giới thiệu cập nhật thông tin, sản phẩm du lịch mới, chương trình kích cầu du lịch, trao đổi về các nội dung liên quan hoạt động đón khách du lịch thị trường Úc đến miền Trung Việt Nam. Tổ chức không gian gặp gỡ, kết nối trực tiếp để các doanh nghiệp du lịch tiếp cận, trao đổi, giới thiệu thông tin, chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch và ký kết hợp tác, phát triển thị trường với các đối tác Úc. Các doanh nghiệp du lịch của 3 địa phương cũng đã có phiên kết nối trao đổi, giao dịch với các đối tác tại Úc. Các khách mời tại Úc đánh giá cao các thông tin được cung cấp, giúp cho các doanh nghiệp Úc hiểu thêm về tiềm năng và cơ hội đầu tư, kinh doanh, du lịch tại miền Trung Việt Nam.

Bà Đoàn Thị Thanh Mai, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Úc nhận định, Chương trình giới thiệu du lịch miền Trung Việt Nam là một trong những hoạt động thiết thực trong việc triển khai thoả thuận của Chính phủ về nâng cấp quan hệ song phương lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện (CSP). Melbourne là một thành phố cực kỳ cởi mở về hội nhập quốc tế, là một lựa chọn lý tưởng để các địa phương miền Trung Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá tại Úc.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế: “Miền Di sản diệu kỳ - Amazing Central Vietnam Heritage” là một thương hiệu du lịch chung được Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam cùng phát triển, nhấn mạnh giá trị di sản của một vùng đất. Với nhiều hoạt động quảng bá chung được triển khai trong thời gian qua, “Miền Di sản diệu kỳ” ngày một khẳng định vị thế của miền Trung Việt Nam như một điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử và thiên nhiên đặc sắc trên bản đồ du lịch quốc tế. Chương trình quảng bá xúc tiến điểm đến và giới thiệu thương hiệu “Miền Di sản diệu kỳ” đến với đất nước Úc lần này đã đã mở ra nhiều cơ hội mới để tăng trưởng trao đổi khách giữa Úc và khu vực miền Trung Việt Nam. Những tín hiệu tích cực từ chương trình quảng bá tại Úc, các địa phương miền Trung cần đẩy mạnh liên kết, xây dựng các sản phẩm đặc trưng phù hợp xu thế và thị hiếu nhằm thu hút khách từ thị trường này.

Ngành du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam giới thiệu, quảng bá du lịch miền Trung tại Melbourne
Ngành du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam giới thiệu, quảng bá du lịch miền Trung tại Melbourne

Thị trường tiềm năng

Khách du lịch từ Úc ngày càng quan tâm đến các điểm du lịch ở Việt Nam. Trong năm 2023, Việt Nam đón 390 nghìn lượt khách du lịch Úc, vượt mức trước đại dịch 2019 và đưa Úc vào top 10 thị trường gửi khách tới Việt Nam đông nhất. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2024, hơn 281 nghìn lượt khách Úc đến Việt Nam, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Úc lên vị trí nguồn khách lớn thứ 8 của thị trường Việt Nam. Ở chiều ngược lại, hơn 166 nghìn lượt khách từ Việt Nam sang Úc năm 2023, tăng 35% so với năm 2019. Việt Nam là thị trường khách duy nhất trong Đông Nam Á đã tăng trưởng khách trở lại Úc sau đại dịch.

Úc hiện nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế của miền Trung Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách Úc lưu trú tại Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đạt khoảng 165 ngàn lượt, gần 59% tổng số lượt khách Úc tại Việt Nam. So với cả năm 2019, thời kỳ đỉnh cao về du lịch quốc tế, tổng lượt khách Úc đến miền Trung trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng gần 120%. Điều này không chỉ cho thấy năng lực khôi phục kinh tế du lịch mà còn dự báo sức hấp dẫn và sự tăng trưởng khách Úc tại điểm đến miền Trung Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết, thị trường khách Úc đứng thứ 3 trong top 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Quảng Nam. Năm 2023, Quảng Nam đón 104 ngàn lượt khách Australia và 8 tháng đầu năm 2024 đón hơn 96 ngàn lượt. Du khách Úc đặc biệt quan tâm đến du lịch văn hóa, du lịch golf, du lịch xanh bền vững của tỉnh Quảng Nam. Vì vậy Quảng Nam hội tụ đủ các yếu tố, bởi nơi đây sở hữu 2 di sản văn hóa thế giới, các sân golf tiêu chuẩn quốc tế, du lịch xanh bền vững và ẩm thực đa dạng

Trong khi đó, ông Trần Phước Sơn - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 3 địa phương của Úc gồm: Queensland, Nam Úc và thành phố Gold Coast. Trong 8 tháng đầu năm 2024 tổng lượt khách Úc lưu trú tại Đà Nẵng đạt 71.445 lượt, chiếm gần 2,4% tổng lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng. Về đầu tư và thương mại có khoảng 15 doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Úc và 29 dự án FDI của Úc đầu tư tại Đà Nẵng với vốn đầu tư 13,9 triệu USD. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác tốt đẹp sẵn có, thành phố mong muốn mời gọi nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Úc quan tâm tìm hiểu, đầu tư kinh doanh thương mại, du lịch và sinh sống tại Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ chương trình, các đơn vị xúc tiến du lịch miền Trung Việt Nam đã ký kết Thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch Tây Sydney tập trung vào các nội dung như cung cấp thông tin, hỗ trợ tìm hiểu về du lịch, trao đổi nguồn lực về xúc tiến quảng bá điểm đến, tổ chức các đoàn công tác và phối hợp trong các sáng kiến chung. Bà Fazila Farhad, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tây Sydney chia sẻ, Ký kết hợp tác được thực hiện tại thời điểm chín muồi khi du lịch miền Trung Việt Nam và bang New South Wales muốn tăng cường xúc tiến điểm đến và khai thác tiềm năng trao đổi du lịch bằng việc thúc đẩy đường bay thẳng thông qua Cảng hàng không quốc tế Tây Úc và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, đại diện ngành du lịch 3 địa chia sẻ, với kết nối ngày càng thuận lợi thuận lợi từ các đường bay thẳng giữa Úc và Việt Nam, miền Trung Việt Nam được kỳ vọng sẽ là điểm đến du lịch sinh thái bền vững, nghỉ dưỡng biển, MICE và golf yêu thích của du khách Úc. Thừa Thiên Huế là Cố đô của Việt Nam, mang trong mình 8 di sản thế giới với hệ thống kiến trúc, thành quách, cung điện, lăng tẩm, đình chùa… mang đậm bản sắc văn hóa đã được kết tinh qua nhiều thế kỷ hòa quyện với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Đà Nẵng là thành phố năng động, trẻ trung, là “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu Châu Á”, đa dạng các trải nghiệm tham quan, vui chơi giải trí trên sông, biển và núi. Quảng Nam nổi tiếng với 2 di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn cùng sự góp mặt của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Mỗi địa phương miền Trung với đặc trưng riêng cùng làm nên một điểm đến diệu kỳ, đầy sức hấp dẫn đối với du khách Úc đến khám phá và làm giàu những trải nghiệm.

Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.