Linh kiện iPhone bóc máy, không rõ nguồn gốc sẽ hiện cảnh báo kể từ iOS 18
Thông tin trên được chia sẻ bởi người dùng Đinh Cường Apple trong nhóm Facebook có tên iCFix Team Chợ. Trong bức ảnh, chiếc iPhone (dường như là iPhone 15 Pro Max) hiện cảnh báo “Pin được khoá với chủ sở hữu”. Cụ thể, thông báo được ghi như sau:
Không thể xác minh linh kiện này vì linh kiện đến từ một iPhone được bật khoá kích hoạt.
Để xác minh và sử dụng linh kiện này, hãy đăng nhập Tài khoản Apple và mật khẩu được sử dụng để khoá iPhone ban đầu chứa linh kiện. Bạn không thể sử dụng linh kiện này cho đến khi khoá kích hoạt được gỡ bỏ.
Khi này, người dùng có hai lựa chọn: mở khoá bằng tài khoản Apple, hoặc bỏ qua. Chỉ sau 12 giờ đăng tải, bài viết đã có gần 400 lượt bày tỏ cảm xúc cùng hơn 150 lượt bình luận.
Để biết rõ hơn về thông báo trên, chúng ta cần tìm hiểu về chính sách mới của Apple. Cụ thể hơn, vào ngày 11/4/2024, Táo khuyết đã đăng tải bài viết mới với nội dung: “Apple mở rộng các tùy chọn sửa chữa với sự hỗ trợ cho các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng”.
Theo đó, có ba điểm cần lưu ý trong chính sách mới như sau:
Trong tương lai, Táo khuyết sẽ cho phép sử dụng linh kiện Apple chính hãng đã qua sử dụng để sửa chữa iPhone. Đáng nói, các linh kiện này sẽ được hiệu chuẩn để hoạt động như mới, đảm bảo trải nghiệm sử dụng tốt nhất;
Nếu linh kiện đó đến từ một chiếc iPhone bị khoá iCloud (mất cắp, ăn trộm), người dùng cần xác minh tài khoản Apple của thiết bị đó;
Tiếp tục mở rộng chương trình sửa chữa tự do, cung cấp cho người dùng và các cửa hàng bên thứ ba nhiều lựa chọn hơn.
Điều này có nghĩa là người dùng iPhone giờ đây có thể thay linh kiện từ máy này sang máy khác một cách dễ dàng, thoải mái hơn. Thậm chí, những linh kiện liên quan đến sinh trắc học như cảm biến Face ID hay Touch ID đều có thể hoạt động bình thường sau khi thay thế và hiệu chỉnh. Theo Apple, những thay đổi trên dự kiến áp dụng vào mùa thu năm nay, trùng với khoảng thời gian iOS 18 ra mắt.
Tuy nhiên, vẫn có những lưu ý nhất định trong quá trình thay thế. Cũng trong nhóm Facebook iCFix Team Chợ, người dùng Vương BD Apple đã chia sẻ kỹ hơn về vấn đề này. Cụ thể:
Nếu thay thế linh kiện từ một chiếc iPhone “sạch” (không bị khoá iCloud, không bật Find My iPhone), hệ thống sẽ chạy chẩn đoán và báo “Linh kiện chính hãng” sau khi hoàn thành;
Nếu thay thế linh kiện từ một chiếc iPhone bị khoá iCloud (có thể do cướp, trộm cắp), người dùng cần xác minh tài khoản Apple liên kết với thiết bị đó. Nếu chọn bỏ qua, máy vẫn dùng được nhưng sẽ báo “Linh kiện không xác định” trong Cài đặt.
Đây có thể là lý do giải thích cho vấn đề gặp ở chiếc iPhone phần đầu bài viết. Dường như viên pin trên thiết bị này được thay thế từ một chiếc iPhone bị khoá iCloud. Do đó, khi khởi động và chạy chẩn đoán, hệ thống sẽ yêu cầu nhập tài khoản Apple để xác minh.
Trước đây, các mẫu máy mất cướp, trộm cắp (khoá iCloud) thường được kẻ xấu “giã xác” để bán linh kiện. Tuy nhiên, điều này có thể kết thúc khi mà giờ đây, linh kiện cũng sẽ được liên kết với tài khoản Apple, ngăn chặn việc thay thế bất hợp pháp. Người dùng cần xác minh đúng tài khoản Apple đó, nếu không thiết bị sẽ báo “Linh kiện không xác định”, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.