Mang Tây Bắc đến với Hà Nội
Những viên gạch đầu tiên
Trao đổi với phóng viên tại Tuần lễ nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Sơn - Giám đốc Hợp tác xã Hợp Lực (chuyên nuôi trồng cá các loại) - cho hay, HTX Hợp Lực mới bắt đầu nuôi từ tháng 10/2015, với diện tích nuôi lớn khoảng 6.000 ha với số lượng lên đến 70 lồng cá.
Cá ở đây được nuôi theo quy trình VietGAP, thức ăn chủ yếu là cá mương, việc nuôi cá Lăng ở đây rất thuận lợi vì vào mùa rét cá lạnh, ở sông nước lại ấm nên cá lớn nhanh hơn so với việc nuôi cá ở các vùng đồng bằng, tuy nhiên, với khoảng cách 400 km thì việc vận chuyển cá về Hà Nội chi phí phát sinh lên cũng khá lớn nhưng bù lại là giá nuôi trên đó rẻ hơn so với đồng bằng.
Rất nhiều sản phẩm của Tây Bắc đã có mặt ở Thủ đô |
Anh Sơn chia sẻ, đầu tư với quy mô nuôi lớn, dự kiến sản lượng lên tới 200 tấn, vì vậy, ngoài đầu ra hiện nay tại Sơn La và Điện Biên (khoảng 40 tấn), thì chúng tôi đang tìm kiếm đối tác thị trường Hà Nội - đây là một thị trường rất tiềm năng.
Cũng theo ông Sơn, đây là lần đầu tiên tham gia Tuần lễ nông sản thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì rất đông bà con đến xem và mua hàng. Hy vọng, qua tuần lễ này, chúng tôi sẽ ký kết được nhiều hợp đồng với các DN, chuỗi siêu thị trong việc hợp tác kết nối tiêu thụ cá bền vững với HTX Hợp Lực.
Cà phê được coi là một sản phẩm đặc sản có thế mạnh của tỉnh, do cà phê Sơn La 100% rang mộc, không chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản. Cộng với đó, dòng cà phê Sơn La có đặc trưng là chua thanh, đắng nhẹ, thơm nồng nàn, khác với cà phê Tây Nguyên là đắng đậm và ít hương.
Đây là lần đầu tiên Công ty TNHH Cà phê Sơn La tham dự tuần lễ, chị Đặng Nguyễn Khánh Linh- Trưởng nhóm bán hàng Công ty TNHH Cà phê Sơn La cho biết: Chúng tôi cũng rất hồi hộp bởi không biết, hương vị cà phê Tây Bắc có chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô.
Nhưng với những tiêu chí là sạch, có vị lạ và đặc biệt thơm ngon, gian hàng của Công ty TNHH Cà phê Sơn La luôn thu hút được đông đảo người tiêu dùng Hà Nội đến nếm thử và mua sản phẩm.
Không chỉ cá, không chỉ cà phê nhận được sự quan tâm mà tại tất cả các gian hàng, cả hoa quả đến rau củ đều được tiêu thụ khá tốt dù giá bán có cao hơn 20-30% so với thị trường nhưng những nông sản này được sản xuất theo quy trình VietGAP.
Anh Ngọc Hoàng, chủ nhiệm HTX Ngọc Hoàng, TK7, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho hay, sản phẩm chủ lực của HTX là thanh long, nhãn. Việc tham dự tuần lễ với kỳ vọng kết nối tiêu thụ và sau này sẽ mang được sản phẩm về với thị trường Thủ đô, đến thẳng người tiêu dùng không qua quá nhiều khâu trung gian như hiện nay.
Kết nối tiêu thụ nông sản bền vững
Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương Sơn La chia sẻ: Là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm của vùng Tây Bắc, thời tiết, khí hậu thuận lợi đã tạo điều kiện cho Sơn La phát triển các loại cây, con đặc sản nguồn gốc ôn đới, cận nhiệt đới và nhiệt đới, có chất lượng và đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, do vị trí địa lý của Sơn La cách xa thành phố Hà Nội, xa các tỉnh vùng đồng bằng, hạ tầng giao thông còn khó khăn, đặc biệt tập quán sản xuất thuần nông đã tạo ra nhiều thách thức hơn là cơ hội khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và thị trường trong nước. Phân khúc kết nối, tiêu thụ sản phẩm vẫn là khâu khó khăn nhất, chịu nhiều rủi ro nhất cho DN và người dân Sơn La.
Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm Sơn La ra thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Sở Công Thương Sơn La đã chủ trì tổ chức Tuần lễ nông sản, thực phẩm an toàn Sơn La tại Hà Nội năm 2016.
Đây cũng là lần đầu tiên Sơn La tổ chức xúc tiến thương mại nông sản của địa phương trên địa bàn Hà Nội. Việc tổ chức tuần lễ này với kỳ vọng tìm được các DN, nhà tiêu thụ của Hà Nội kết nối với các hợp tác xã sản xuất, đơn vị sản xuất của tỉnh Sơn La, quảng bá các sản phẩm nông lâm sản thế mạnh của địa phương đến với người dân Hà Nội và các tỉnh đồng bằng.
Đồng thời, giúp DN, hợp tác xã sản xuất nông sản, thực phẩm của tỉnh Sơn La tiếp xúc làm quen với thị trường thủ đô, tiếp xúc, bàn bạc để ký kết hợp đồng liên kết sản xuất - tiêu thụ theo hướng bền vững.
“Việc tổ chức tuần lễ chúng tôi thu được kết quả kép, không chỉ người tiêu dùng biết mặt, biết tên, biến đến nông sản Sơn La mà tại các gian hàng trưng bày, tốc độ tiêu thụ hàng hóa cũng diễn ra ngoài mức mong đợi. Và điều quan trọng nhất là thông qua tuần lễ này, chúng tôi biết được thị trường Hà Nội cần gì để chúng tôi tổ chức lại sản xuất”, ông Nhượng nói.
Theo các chuyên gia, mặc dù nông sản Sơn La rất có tiềm năng, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa tìm được con đường để đưa nông sản Sơn La đến với Hà Nội hay xuất khẩu ra nước ngoài. Hy vọng, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, sự chung sức của DN, của người dân nơi đây, nông sản Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng sẽ có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.