Mất kiểm soát xe chở quá trọng tải
Vẫn tồn tại xe quá khổ, quá tải | |
Kiểm soát đặc biệt xe quá tải |
Ảnh minh họa |
Mới đây, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa IX nhiệm kỳ 2016 - 2021, rất nhiều ý kiến chất vấn Sở GTVT tỉnh Tây Ninh về tình trạng xe quá tải, "cò" canh đường lộng hành, đường sá hư hỏng nặng... Theo đó, tình trạng xe chở cát tải trọng lớn vẫn hoạt động thành đoàn dài, liên tục đe dọa đến công trình đường ĐT 781 dọc khu hồ Dầu Tiếng dù tuyến đường có sự kiểm soát của lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông.
Trong khi đó, những ngày qua, người dân xã Thọ Bình – Bình Sơn (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) cũng phản ánh, nhiều tháng qua, tuyến đường liên xã có hàng chục xe tải lớn nối đuôi nhau vào xã Bình Sơn để chở đất, bụi bay mù mịt khiến người dân ven đường và cả người tham gia giao thông rất bức xúc.
Các xe tải này qua đánh giá bằng mắt cũng thấy tình trạng chở quá trọng tải cho phép, đắp đầy ắp thứ đất bùn, ì ạch chạy về nhà máy gạch trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Không chỉ cày nát tuyến đường tỉnh lộ 514 mà đường giao thông liên xã Thọ Bình - Bình Sơn cũng phải oằn mình dưới sức nặng của đoàn xe quá tải chạy suốt 24/24h.
Tương tự, người dân xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) gần đây chứng kiến đoạn đường ĐH 18 được trải nhựa mỏng, nhưng xe ôtô chạy vào tuyến đường này chủ yếu là xe có tải trọng lớn. Nhiều xe cơi nới thùng, chở quá tải hàng hóa, nguyên vật liệu cho doanh nghiệp “oanh tạc”. Xe quá khổ, quá tải lưu thông với mật độ cao, không những phá hỏng đường, còn làm rơi vãi nguyên, vật liệu than, đất, cát... gây bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân.
Từ thực tế trên cho thấy, ở nước ta đang để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải phá hoại đường sá gây ảnh hưởng đến công trình giao thông cũng như môi trường, tính mạng người dân.
Nhiều ý kiến nhận định, để xảy ra tình trạng này một phần do cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông ở các địa bàn còn mỏng, đồng thời có hiện tượng “cò” canh đường để dẫn xe né trạm, né các tuyến đường có lực lượng làm nhiệm vụ. Để giải quyết tình trạng này, người dân kiến nghị ngành GTVT, lực lượng cảnh sát giao thông và các cơ quan liên quan tăng cường trạm cân tải trọng xe lưu động 24/24.
Mặt khác, các cơ quan chức năng cần sử dụng cân xách tay để kiểm tra tại trọng các phương tiện trên địa bàn, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình để xảy ra sai phạm giúp những tuyến đường được bảo đảm, đời sống người dân an toàn và tạo môi trường sống trong lành.