Vẫn tồn tại xe quá khổ, quá tải
Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại một số tuyến quốc lộ trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên như quốc lộ 14, quốc lộ 19, 25, đường Đông Trường Sơn, các tuyến tỉnh lộ… hàng ngày vẫn tồn tại tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động suốt ngày đêm.
Cần xử lý nghiêm những trường hợp xe chở hàng hóa vượt tải, quá khổ quy định |
Theo ghi nhận thực tế trên địa bàn Gia Lai, hiện nay đang vào vụ thu hoạch mía đường và sắn của bà con nông dân các huyện K’Bang, Đăk Pơ, thị xã Ayun Pa, An Khê và một số huyện phía Đông Nam của tỉnh. Do đó, nhiều xe tải tấp nập chở nông sản nguyên liệu về các nhà máy đường, tinh bột sắn, chế biến gỗ xuất khẩu.
Điều đáng nói, hầu hết các xe tải đều trong tình trạng có dấu hiệu vượt tải trọng cho phép và kích cỡ thùng xe. Cá biệt có xe cơi nới thùng để chở được khối lượng nhiều hơn, song không bị các cơ quan chức năng địa phương xử lý.
Đơn cử, tại khu vực trước cổng Nhà máy Đường Ayun Pa (thị xã Ayun Pa) vào những ngày cuối tháng 3/2016, hàng chục xe tải chở mía trong tình trạng quá khổ, quá tải đang xếp hàng chờ được nhập mía trước cổng nhà máy. Đa số xe trong số này đều có dấu hiện quá khổ, quá tải. Đơn cử như xe mang biển số 78C-021.29, 78C - 043.36, xe 81C-061.52… chở mía được chất đầy ắp thùng xe được cơi nới thêm, phía sau mía còn thừa ra cả mét.
Theo phản ánh của người dân địa phương, trên quốc lộ 25 đoạn qua địa phận thị xã Ayun Pa, hàng ngày từng đoàn xe chất đầy ắp mía nối đuôi nhau chạy từ hướng huyện Krông Pa về thị xã Ayun Pa. Theo ông Nguyễn Văn B., có nhà mặt tiền ở quốc lộ 25, cứ vào mùa thu hoạch mía là người dân sống hai bên đường như bị tra tấn. Bởi hàng ngày có cả trăm lượt xe tải nặng cõng trên mình hàng chục tấn mía rầm rập chạy trên quốc lộ này.
Những xe chở hàng mía này như các con rô-bốt di động đầy “lông lá” rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và các hộ dân sinh sống trên tuyến đường này, nhất là vào giờ cao điểm khi học sinh đi học và tan trường…
Nhiều người dân địa phương phản ánh, hiện tượng này không những diễn ra trên quốc lộ 25, quốc lộ 19 mà còn ở tuyến đường Đông Trường Sơn đoạn chạy qua huyện K’Bang về quốc lộ 19 và quốc 25. Tình trạng xe tải chạy với mật độ dày đặc khiến tuyến đường này vừa làm xong, chưa hết thời gian bảo hành đã xuống cấp, mặt đường hư hại…
Theo Ban quản lý dự án đường Đông Trường Sơn, tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ với tần suất cao suốt từ đầu vụ thu hoạch mía trên địa bàn huyện K’Bang đến nay đã làm hỏng mặt đường. Ban quản lý dự án vẫn yêu cầu phía đơn vị thi công khắc phục, nhưng vừa làm xong thì lại bị phá hủy do lượng xe quá tải lưu thông dày đặc, hoạt động suốt ngày đêm trên đoạn đường này.
Đại diện Ban quản lý này cũng cho hay, ngoài số lượng lớn các xe chở nông sản như trên chạy qua tuyến đường này, còn có đội ngũ xe chở đá nguyên khối như những container lưu thông dày đặc. Thời gian tới, Ban quản lý sẽ báo cáo Sở Giao thông – Vận tải Gia Lai và sẽ không tiến hành sửa chữa mặt đường nữa, vì dự án cũng đã hết thời gian bảo hành.
Để đảm bảo an toàn giao thông và chống xuống cấp cho tuyến đường chiến lược này, Ban quản lý dự án đường Đông Trường Sơn đề nghị, các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, để xử lý nghiêm những trường hợp xe chở hàng hóa vượt tải, quá khổ quy định. Có như thế mới mong lập lại trật tự an toàn giao thông cho tuyến đường huyết mạch này.
Trước tình trạng này, nhiều người dân địa phương cho rằng, cần có sự vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai một cách quyết liệt hơn để trả lại sự công bằng cho các DN kinh doanh vận tải, đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường…