Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mất tiền vì cài app điện lực giả

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đang khiến nhiều người dân tại miền Trung - Tây Nguyên mất hàng trăm triệu đồng.
aa

Gửi đường link để cài app giả

Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo qua các ứng dụng giả mạo, nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Hàng loạt người dân ở các tỉnh, thành ở miền Trung - Tây Nguyên đã trở thành nạn nhân của các đối tượng giả danh nhân viên điện lực, mất tiền trong tài khoản ngân hàng chỉ vì tin tưởng vào những lời mời cài đặt ứng dụng điện lực giả.

Theo thông tin từ EVNCPC, các đối tượng lừa đảo đã gọi điện cho khách hàng, tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn thanh toán tiền điện qua một ứng dụng giả mạo. Đặc biệt, các đối tượng này còn gửi kèm đường link để người dân tải ứng dụng giả mạo, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của họ.

Mới đây, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, ở miền Trung - Tây Nguyên đã có ít nhất 4 trường hợp khách hàng bị mất số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Một trong những trường hợp đáng chú ý là anh T.S (trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng), khi nhận được cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Tin lời kẻ lừa đảo, anh S. đã tải ứng dụng điện lực giả, điền thông tin tài khoản ngân hàng và chỉ vài phút sau, số tiền hàng trăm triệu đồng trong tài khoản của anh đã bị rút sạch.

Tương tự, chị M.T (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) cũng bị lừa mất tiền sau khi nhận cuộc gọi từ một đối tượng giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải ứng dụng điện lực mới để thanh toán tiền điện. Sau khi nhập thông tin tài khoản ngân hàng vào ứng dụng, chị M.T phát hiện tiền gần trong tài khoản của mình bị mất sạch.

Trước đó, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng là chị A (trú ở thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu thanh toán tiền điện và kết bạn qua Zalo. Sau khi tải app giống như giao diện của app EVNNPC và làm theo hướng dẫn, chị phát hiện tài khoản của mình bị rút 341 triệu đồng.

EVNCPC cảnh báo về việc thanh toán tiền điện qua link, app giả mạo do kẻ giải danh nhân viên điện lực cung cấp.
EVNCPC cảnh báo về việc thanh toán tiền điện qua link, app giả mạo do kẻ giải danh nhân viên điện lực cung cấp.

Cẩn thận khi nhận cuộc gọi lạ

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng, EVNCPC đã lên tiếng cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc cài đặt ứng dụng từ các nguồn không rõ ràng. Đại diện EVNCPC cho biết, trong tháng 11 vừa qua, đã có 254 cuộc gọi từ khách hàng phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực qua tổng đài 19001909. Các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng tải ứng dụng điện lực giả và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc thậm chí chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung khuyến cáo, khách hàng chỉ nên tải ứng dụng EVNCPC CSKH chính thức từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo các hướng dẫn cụ thể được cung cấp tại website chính thức của công ty. Ông cũng nhấn mạnh rằng người dân tuyệt đối không nên nhập thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link và ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Để bảo vệ tài khoản ngân hàng, EVNCPC yêu cầu khách hàng không thanh toán tiền điện qua các tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh từ cơ quan điện lực. Nếu có nghi ngờ về tính xác thực của cuộc gọi, người dân cần gọi ngay đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của EVNCPC qua số 19001909 để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Điều quan trọng là không đăng nhập vào bất kỳ ứng dụng điện lực giả nào được gửi qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Nếu nhận được cuộc gọi yêu cầu tải ứng dụng hay cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, khách hàng cần cảnh giác và không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào từ các đối tượng mạo danh.

Đại diện EVNCPC cũng nhấn mạnh rằng việc phát hiện kịp thời các hành vi lừa đảo không chỉ giúp bảo vệ tài sản của người dân mà còn góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh điện lực, tạo dựng niềm tin với khách hàng trong công tác cung cấp dịch vụ.

Trong thời đại công nghệ số, việc nhận thức rõ ràng về các mối nguy hiểm từ các cuộc gọi lạ và hành vi lừa đảo qua mạng internet là vô cùng quan trọng. Cùng với việc nâng cao ý thức, mỗi người dân cần trở thành một “chiến sĩ” bảo vệ tài sản của chính mình trong thời đại số hóa. Khách hàng cần chủ động và thông báo cho các cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi lừa đảo, đồng thời bảo vệ mình bằng cách chỉ thực hiện các giao dịch thanh toán qua các kênh chính thống của ngành điện.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Tấn công mạng tự động leo thang kỷ lục nhờ AI

Tấn công mạng tự động leo thang kỷ lục nhờ AI

Báo cáo toàn cảnh các mối đe dọa an ninh mạng toàn cầu năm 2025 của FortiGuard Labs nhấn mạnh sự bùng nổ của tội phạm mạng dưới dạng dịch vụ trên darknet, khiến việc kinh doanh các thông tin xác thực, quyền khai thác và truy cập đang ngày càng phổ biến hơn.
Phát hiện 1.330 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 4

Phát hiện 1.330 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 4

Theo thông tin từ Cục Hải quan, trong tháng 4/2025, số vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị phát hiện, bắt giữ và xử lý là 1.330 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính đạt 1.867 tỷ đồng; giảm 73 vụ (giảm 5,2%).
Bộ Công an thông tin về kết quả xử lý các vụ việc sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả

Bộ Công an thông tin về kết quả xử lý các vụ việc sữa giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán sữa giả, thuốc giả và thực phẩm chức năng giả đã bị lực lượng công an triệt phá, khiến dư luận xã hội không khỏi hoang mang và phẫn nộ.
Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
TP. Hồ Chí Minh tạm giữ trên 330.000 sản phẩm thực phẩm không rõ xuất xứ

TP. Hồ Chí Minh tạm giữ trên 330.000 sản phẩm thực phẩm không rõ xuất xứ

Ngày 24/4, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024 và quý I/2025, Chi cục đã tiến hành kiểm tra, xử lý 590 vụ vi phạm liên quan đến thực phẩm, tạm giữ hơn 332.657 sản phẩm thực phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ với trị giá hơn 12,1 tỷ đồng, xử phạt trên 11,2 tỷ đồng.
Rủi ro khôn lường từ việc lộ lọt thông tin cá nhân

Rủi ro khôn lường từ việc lộ lọt thông tin cá nhân

Nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả nghiêm trọng khi thông tin cá nhân bị lộ lọt. Đặc biệt, chỉ vì một chút sơ suất trong việc chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội đã tạo cơ hội cho tội phạm công nghệ cao lợi dụng để đánh cắp thông tin, thực hiện giao dịch bất hợp pháp hoặc vay nợ.
Đề xuất xử phạt bổ sung với hành vi chậm, trốn đóng bảo hiểm

Đề xuất xử phạt bổ sung với hành vi chậm, trốn đóng bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Nợ bảo hiểm xã hội vẫn "tràn lan"

Nợ bảo hiểm xã hội vẫn "tràn lan"

Cố tình chây ì nợ bảo hiểm xã hội không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn đánh mất niềm tin của người lao động. Hậu quả là không chỉ người lao động gánh chịu, mà chính doanh nghiệp cũng sẽ phải trả giá bằng sự quay lưng của xã hội.
Hiểm họa từ những cuộc gọi “kết nối kém”

Hiểm họa từ những cuộc gọi “kết nối kém”

Thời gian gần đây, Công an TP. Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn sử dụng công nghệ deepfake để giả mạo video, hình ảnh và giọng nói người thân nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù đã được khuyến cáo, không ít người vẫn mất cảnh giác, có nạn nhân đã bị chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến

Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trực tuyến

Thời gian gần đây, một phương thức lừa đảo trực tuyến tinh vi đang lan rộng, khiến nhiều người mất tiền hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân mà không hề hay biết. Kẻ gian lợi dụng cơ chế bảo mật của ngân hàng để khóa tài khoản của nạn nhân, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng, dụ họ cung cấp thông tin hoặc cài đặt phần mềm độc hại.