Mất tiền vì cài app điện lực giả
Gửi đường link để cài app giả
Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo qua các ứng dụng giả mạo, nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Hàng loạt người dân ở các tỉnh, thành ở miền Trung - Tây Nguyên đã trở thành nạn nhân của các đối tượng giả danh nhân viên điện lực, mất tiền trong tài khoản ngân hàng chỉ vì tin tưởng vào những lời mời cài đặt ứng dụng điện lực giả.
Theo thông tin từ EVNCPC, các đối tượng lừa đảo đã gọi điện cho khách hàng, tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn thanh toán tiền điện qua một ứng dụng giả mạo. Đặc biệt, các đối tượng này còn gửi kèm đường link để người dân tải ứng dụng giả mạo, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của họ.
Mới đây, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, ở miền Trung - Tây Nguyên đã có ít nhất 4 trường hợp khách hàng bị mất số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Một trong những trường hợp đáng chú ý là anh T.S (trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng), khi nhận được cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Tin lời kẻ lừa đảo, anh S. đã tải ứng dụng điện lực giả, điền thông tin tài khoản ngân hàng và chỉ vài phút sau, số tiền hàng trăm triệu đồng trong tài khoản của anh đã bị rút sạch.
Tương tự, chị M.T (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) cũng bị lừa mất tiền sau khi nhận cuộc gọi từ một đối tượng giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải ứng dụng điện lực mới để thanh toán tiền điện. Sau khi nhập thông tin tài khoản ngân hàng vào ứng dụng, chị M.T phát hiện tiền gần trong tài khoản của mình bị mất sạch.
Trước đó, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng là chị A (trú ở thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu thanh toán tiền điện và kết bạn qua Zalo. Sau khi tải app giống như giao diện của app EVNNPC và làm theo hướng dẫn, chị phát hiện tài khoản của mình bị rút 341 triệu đồng.
EVNCPC cảnh báo về việc thanh toán tiền điện qua link, app giả mạo do kẻ giải danh nhân viên điện lực cung cấp. |
Cẩn thận khi nhận cuộc gọi lạ
Trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng, EVNCPC đã lên tiếng cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc cài đặt ứng dụng từ các nguồn không rõ ràng. Đại diện EVNCPC cho biết, trong tháng 11 vừa qua, đã có 254 cuộc gọi từ khách hàng phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực qua tổng đài 19001909. Các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu khách hàng tải ứng dụng điện lực giả và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc thậm chí chuyển tiền vào tài khoản của chúng.
Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung khuyến cáo, khách hàng chỉ nên tải ứng dụng EVNCPC CSKH chính thức từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo các hướng dẫn cụ thể được cung cấp tại website chính thức của công ty. Ông cũng nhấn mạnh rằng người dân tuyệt đối không nên nhập thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link và ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Để bảo vệ tài khoản ngân hàng, EVNCPC yêu cầu khách hàng không thanh toán tiền điện qua các tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh từ cơ quan điện lực. Nếu có nghi ngờ về tính xác thực của cuộc gọi, người dân cần gọi ngay đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của EVNCPC qua số 19001909 để được tư vấn và giải đáp kịp thời.
Điều quan trọng là không đăng nhập vào bất kỳ ứng dụng điện lực giả nào được gửi qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Nếu nhận được cuộc gọi yêu cầu tải ứng dụng hay cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, khách hàng cần cảnh giác và không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào từ các đối tượng mạo danh.
Đại diện EVNCPC cũng nhấn mạnh rằng việc phát hiện kịp thời các hành vi lừa đảo không chỉ giúp bảo vệ tài sản của người dân mà còn góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh điện lực, tạo dựng niềm tin với khách hàng trong công tác cung cấp dịch vụ.
Trong thời đại công nghệ số, việc nhận thức rõ ràng về các mối nguy hiểm từ các cuộc gọi lạ và hành vi lừa đảo qua mạng internet là vô cùng quan trọng. Cùng với việc nâng cao ý thức, mỗi người dân cần trở thành một “chiến sĩ” bảo vệ tài sản của chính mình trong thời đại số hóa. Khách hàng cần chủ động và thông báo cho các cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi lừa đảo, đồng thời bảo vệ mình bằng cách chỉ thực hiện các giao dịch thanh toán qua các kênh chính thống của ngành điện.