Mua sắm giảm trong mùa dịch bệnh

09:28 | 24/02/2020

Ý thức về sức khỏe và vệ sinh của người tiêu dùng Việt Nam ngày một được nâng cao, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của các sản phẩm vệ sinh cho chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình (xà phòng, nước rửa tay, nước rửa tay, sản phẩm gia dụng, khăn giấy…).

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa dịch bệnh

Đến thời điểm này, doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu nhìn thấy những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Theo ông Jason Yu, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel khu vực Châu Á, trong thời gian ngắn trước mắt, dịch bệnh đã trở thành trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Điều này khiến ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam được tăng lên rõ rệt.

Để giữ an toàn và bảo vệ bản thân, người tiêu dùng Việt đang giảm lưu lượng mua sắm ở những siêu thị, trung tâm mua sắm vào thời gian đông người, trái ngược với trước đây (khi chưa có dịch bệnh), các nơi này đều rất đông khách, hiện tại chỉ còn 60% lượng khách đến mua sắm vào các ngày nghỉ trong tuần. Và mặc dù các giỏ hàng của khách đều lớn hơn thông thường cả về lượng và giá trị do người dân thường tranh thủ mua nhiều để hạn chế đi lại, nhưng không thể kéo doanh số kinh doanh lên trong ngắn hạn.

Dịch Covid-19 đang có tác động rõ nét tới xu hướng tiêu dùng

Tại khu vực thành thị, hiện chi tiêu cho ăn uống và các hoạt động khác bên ngoài đang bị cắt giảm mạnh, dẫn đến việc kinh doanh quán ăn, nhà hàng cũng trầm lắng hơn 30%. Ngược lại, ở nhóm sản phẩm chất tẩy rửa gia dụng và vệ sinh cá nhân (nước rửa tay, khăn giấy ướt, kem dưỡng da tay…) thì tăng cao số lượng bán ra do ý thức tự bảo vệ của người tiêu dùng. Nhóm hàng thực phẩm lành mạnh như trái cây, nước ép trái cây (giúp tăng khả năng miễn dịch) cũng có xu hướng tăng. Người tiêu dùng cũng có xu hướng dự trữ các loại thực phẩm ăn liền (mì ăn liền, xúc xích, đồ ăn nhẹ…).

Về mặt bán lẻ, những nơi mua sắm nhỏ hơn, sạch sẽ và gần hơn như cửa hàng trên phố, siêu thị và cửa hàng tiện lợi sẽ tạm thời được ưa chuộng so với thị trường “ẩm ướt” (chợ truyền thống, chợ đầu mối) hoặc siêu thị. Cùng với đó, tình trạng này cũng đang làm tăng đáng kể số lượng giao dịch mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà. Ở một khía cạnh khác, những tác động tiêu cực của dịch bệnh tới hoạt động xuất nhập khẩu cũng tạo ra những thách thức đối với các nhà cung cấp và thương nhân sản xuất, phân phối và dự trữ hàng hóa, ảnh hưởng đến tăng giá gần như toàn bộ các nhóm hàng thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh.

Bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông công ty Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, trong trung hạn, tác động của dịch bệnh lần này đã đẩy nhanh sự phát triển các xu hướng mới trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh. Đó là, ý thức về sức khỏe và vệ sinh của người tiêu dùng Việt Nam ngày một được nâng cao, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của các sản phẩm vệ sinh cho chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình (xà phòng, nước rửa tay, nước rửa tay, sản phẩm gia dụng, khăn giấy…). Hiện tại, sức mua nhóm hàng này tuy chưa tăng cao về số lượng, nhưng dự kiến sẽ trở nên phổ biến hơn, vì ngày càng nhiều người tiêu dùng bắt đầu quen mua và sẽ mua với khối lượng cao hơn.

Tiếp theo trong năm 2020 này sẽ gia tăng kinh doanh thương mại điện tử. Nhờ vào sự tiện lợi và lợi thế của nó, ít liên hệ trực tiếp, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Các nền tảng mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng sẽ tăng tốc với cả người mua sắm cũ và ngày càng thu hút người mua sắm mới (người chưa từng mua sắm trực tuyến trước đó).

Cuối cùng, sẽ có sự chuyển đổi liên tục từ hành vi mua sắm truyền thống sang mua sắm đa kênh. Tuy nhiên, khó khăn trước mắt của giới kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam (cả doanh nghiệp nước ngoài và trong nước) là trong 2 tháng đầu năm 2020, rất nhiều nhóm hàng tiêu dùng cá nhân thông dụng như hóa mỹ phẩm (nước tẩy rửa vệ sinh, khăn giấy, chỉ nha khoa…), văn phòng phẩm, hàng gia dụng… bắt đầu thiếu hàng trên quầy kệ, do nguồn cung từ Trung Quốc giảm hoặc ngưng hẳn.

Thanh Trà

Nguồn:

Tin nổi bật

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.080 23.290 24.785 26.201 28.371 29.555 212,92 224,08
BIDV 23.110 23.290 25.188 26.023 28.700 29.297 212,57 221,15
VietinBank 23.110 23.290 25.054 26.020 28.678 29.318 213,68 221,38
Agribank 23.100 23.280 25.100 25.651 28.668 29.273 215,15 220,06
Eximbank 23.110 23.280 25.169 25,625 28.772 29.292 216,19 220,10
ACB 23.110 23.280 25.191 25.590 28.911 29.296 216,33 219,77
Sacombank 23.100 23..310 25.214 25.771 28.888 29.397 215,79 222,15
Techcombank 23.096 23.296 24.937 25.922 28.492 29.451 214,75 221,88
LienVietPostBank 23.120 23.280 24,968 25.948 28.651 29.622 214,67 225,88
DongA Bank 23.140 23.270 25.160 25.570 28.750 29.230 212,70 219,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
49.520
49.920
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
49.520
49.900
Vàng SJC 5c
49.520
49.920
Vàng nhẫn 9999
49.130
49.680
Vàng nữ trang 9999
48.780
49.530