Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mức phạt không quan trọng bằng cách xử phạt

 - 
Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật Basico cho rằng, vấn đề không phải ở mức phạt, mà là cách thức triển khai, làm sao khi Nghị định được áp dụng sẽ đủ sức răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
aa

Theo Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (thay thế Nghị định 202/2004/NĐ-CP), mức phạt bằng tiền tối đa lên đến 2 tỷ đồng. Đây là mức phạt khá cao so với quy định hiện hành. Tuy nhiên, luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật Basico cho rằng, vấn đề không phải ở mức phạt, mà là cách thức triển khai, làm sao khi Nghị định được áp dụng sẽ đủ sức răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.


Ảnh minh họa

Vậy theo ông mức phạt 2 tỷ đồng là chưa cao đối với các TCTD, ví dụ trong vi phạm về tỷ lệ an toàn vốn?

Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu là chỉ tiêu quan trọng nhất, là vấn đề sống còn của các ngân hàng. Vì thế, nếu ngân hàng nào vi phạm trong thời gian kéo dài như trong một năm có vài chục ngày hay một tháng có vài ngày không đạt chuẩn an toàn thì phải phạt ở mức cao nhất. Tuy nhiên, có khi ranh giới giữa vi phạm và không vi phạm rất mong manh. Ví như, có trường hợp chỉ vi phạm rất nhỏ khoảng 0,1% do biến động thị trường; hay hạch toán nhầm khoản này khoản kia, chỉ vênh nhau một chút về dòng tiền ra vào là đã thành vi phạm. Trong những trường hợp như vậy có thể "châm trước" không phạt hoặc phạt nhẹ. Do đó, các mức xử phạt đối với trường hợp này cũng nên có nhiều mức độ khác nhau, không nên cứng nhắc.

Dự thảo có những quy định chi tiết, với nhiều mức phạt cho các trường hợp vi phạm khác nhau, liệu như vậy đã đủ sức răn đe?

Với mức phạt như Dự thảo theo tôi nghĩ là đủ để răn đe các hành vi vi phạm. Nhưng, điều cần lưu ý ở đây là các đối tượng điều chỉnh. Nếu mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân cán bộ, nhân viên thì là quá cao. Còn đối với tập thể, hay ngân hàng nói chung, nhất là đối với ngân hàng lớn, lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thì mức phạt 2 tỷ đồng lại là quá nhẹ. Đôi khi sự không hợp lý trong chính sách có thể gây hiệu ứng ngược.

Ông có thể nói rõ hơn về sự chưa hợp lý?

Có thể nói, các đối tượng điều chỉnh, hay mức phạt được áp dụng với hai đối tượng cá nhân và pháp nhân. Đối với nhiều lĩnh vực, phạt theo tỷ lệ hay giá trị vi phạm chứ không phải là mức cố định như Dự thảo Nghị định đưa ra. Ví như, để răn đe các hành vi vi phạm rửa tiền, mức phạt có thể hàng trăm triệu USD, tùy tính chất vụ việc. Một vấn đề nữa cũng khá phức tạp đó là tách các đối tượng điều chỉnh. Với đặc thù của lĩnh vực ngân hàng, việc tách thành xử phạt cá nhân hay tổ chức cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Bởi, với đối tượng là những công việc thao tác xử lý thuộc về cá nhân thì quy định tương đối rõ. Nhưng để xác định, xử lý đối tượng pháp nhân là chủ ngân hàng hay ngân hàng thì không phải đơn giản.

Hiện tượng TCTD lách các quy định về lãi suất khá nhiều, theo ông có nên đưa những hành vi này vào quy định xử phạt của Nghị định?

Về nguyên tắc, không nên đưa vào Nghị định, nhưng nên có quy định khi thị trường biến động thì NHNN được phép đưa ra các hình thức xử phạt. Tuy nhiên, hiện tại các biện pháp hành chính áp dụng khá nhiều. Do đó, nên để thị trường tự điều chỉnh, hoặc NHNN can thiệp bằng công cụ kinh tế, tiền tệ... Những điều chỉnh tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng do NHNN Việt Nam chủ trì soạn thảo là nhằm có thêm công cụ pháp lý giúp thị trường tiền tệ, ngân hàng hoạt động an toàn lành mạnh hơn. Nhưng vấn đề mấu chốt mà tôi muốn nhấn mạnh là sức nặng răn đe các hành vi vi phạm không nằm ở mức phạt, mà quan trọng là việc thực hiện các quy định có nghiêm túc hay không. Có thể chỉ với những hình thức xử phạt như trước đây (như không được phép mở chi nhánh, phát triển nghiệp vụ...) cũng khiến các ngân hàng e ngại. Do đó, theo tôi nếu thực hiện nghiêm túc, kiên quyết cùng với mức xử phạt như trên thì không ngân hàng nào dám vi phạm.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Vũ thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).