Nâng cấp công nghệ hỗ trợ người dùng
Xác định tác động, chỉ ra điều kiện triển khai thích ứng với CMCN 4.0 | |
Yên tâm với quy trình đổi thẻ của ngân hàng | |
Cần theo dõi để đưa ra chính sách phù hợp phát triển blockchain |
Cẩn trọng với website giả mạo
Nhằm thực hiện hành vi đánh cắp thông tin người tiêu dùng, các trang thương mại điện tử có hình thức na ná giống website ngân hàng mọc ra tua tủa. Đối với người tiêu dùng không có kinh nghiệm thì khó có thể phát hiện ra những website này là giả mạo. Để bảo vệ người tiêu dùng, các ngân hàng liên tiếp gửi tin nhắn cũng như email cho chủ tài khoản với nội dung cảnh báo xoay quanh vấn đề website giả mạo.
Ngân hàng nâng cấp công nghệ để bảo vệ tài khoản người tiêu dùng |
Thế nhưng, những website giả mạo cũng liên tục gửi những tin nhắn cảnh báo cho người tiêu dùng giống y như thật khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần. Nếu vào website này, khi đăng nhập một vài thông tin thì người thanh toán liên tục nhận được tin nhắn bảo mật giống như thông tin mà ngân hàng cung cấp. Điều này khiến người tiêu dùng khá yên tâm, nhưng không biết rằng website (nêu trên) là website giả mạo.
Website của Vietcombank, Sacombank, VietinBank… cũng bị giới tội phạm lập website giả mạo. Theo đó, những đối tượng này thường mua tên miền na ná với tiền miền của các website ngân hàng chính thống để đánh lừa người dùng, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân khi đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, những đối tượng này sẽ dùng thông tin trên để tạo tài khoản trên website chính thức bằng những thủ thuật tinh vi mà người không rành về công nghệ rất dễ bị mắc bẫy.
Theo chia sẻ của một chuyên gia công nghệ, cùng một thời điểm người tiêu dùng đăng nhập thông tin trên website giả mạo thì bọn tội phạm cũng đăng ký những thông tin đó trên website chính thức. Đối với những mã bảo mật mà website chính thức gửi về số điện thoại hay email của người đăng ký để xác thực thì website giả mạo sẽ dùng thủ thuật để người đăng ký xác thực trên các đường link khác để đánh lừa người tiêu dùng.
Về phía ngân hàng, khi phát hiện ra website giả mạo, các ngân hàng cũng liên tục khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử từ các liên kết giả mạo hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.
Đơn cử mới đây, Vietcombank khuyến cáo, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, khách hàng chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức của Vietcombank tại địa chỉ www.vietcombank.com.vn cũng như đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn luôn được đăng tải trên website Vietcombank đồng thời chia sẻ rộng rãi thông tin này để bạn bè và người thân không bị lừa đảo bởi những hình thức giả mạo đang có xu hướng gia tăng.
Tuy nhiên, việc khuyến cáo dường như không đạt được kết quả tối ưu nên các ngân hàng buộc phải tìm mọi cách đẩy nhanh quá trình nâng cấp công nghệ để bảo vệ người tiêu dùng toàn diện hơn.
Đẩy mạnh nâng cấp công nghệ
Nói về việc nâng cấp công nghệ, một lãnh đạo ngân hàng chia sẻ rằng, thời gian qua các ngân hàng đã rất chú trọng đầu tư công nghệ bảo mật, nhưng với diễn biến phức tạp như hiện nay, ngân hàng vẫn cần quy trình công nghệ chặt chẽ hơn để rà soát những website giả mạo, virus, hacker đang theo dõi khách hàng.
Bởi mặc dù hiện nay chuyển tiền đi đều có báo mã OTP, nhưng cũng đã xảy ra trường hợp mã OTP vẫn bị vô hiệu hóa, không báo giao dịch, không báo số dư về số điện thoại của khách hàng mà báo trực tiếp cho hacker. Do đó, phía ngân hàng đang nỗ lực tăng cường tính bảo mật cho hệ thống website của mình, tăng cường tính bảo mật khi khách hàng truy cập vào, phải có những chương trình công nghệ với quy trình xét duyệt kỹ trước khi cấp quyền truy cập, tránh việc người dùng truy cập bị virut theo dõi và bị đánh cắp dữ liệu.
Phải thừa nhận rằng, giới tội phạm ngày càng tinh vi nên việc nâng cao tính bảo mật, quy trình công nghệ, giải pháp công nghệ để bảo vệ quyền lợi khách hàng càng cần được đẩy nhanh hơn nữa. Ông Bùi Quang Tín, Trường Đại học ngân hàng TP.HCM nói rằng ở thời điểm này, ngân hàng không thể để 2 năm, 3 năm hay 5 năm mới nâng cấp một lần mà phải rà soát thường xuyên, có đội ngũ để theo dõi các hacker tạo ra rủi ro về công nghệ đã tiến tới đâu để nâng cấp. Nếu để độ chênh quá lớn dẫn đến khách hàng mất tiền hoặc xảy ra sự cố ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng mới đầu tư cải tiến công nghệ là quá trễ. Đồng thời, ngân hàng cũng phải đầu tư công nghệ xử lý rủi ro, khi xảy ra sự cố, khách hàng báo về sẽ có đội ngũ xử lý nhanh nhạy bằng công nghệ trong thời gian ngắn nhất thay cho câu trả lời thường gặp là khách đông quá nên xử lý sự cố không kịp.
Cũng theo ông Tín, các trang web giả mạo không phải mới xuất hiện mà đã có từ lâu. Hiện nay các khách hàng hay sử dụng dịch vụ Internet Banking truy cập tài khoản trên website của ngân hàng. Nhưng các website hiện nay rất dễ bị giả mạo kể cả của ngân hàng và dễ bị tấn công. Có hai trường hợp xảy ra. Một là, khách hàng gõ đúng địa chỉ nhưng lại không vào chính website của ngân hàng mà dẫn vào một website khác cũng giao diện giống vậy, từ đó, khách hàng đăng nhập vào và mất thông tin. Hai là, trước khi truy cập vào website ngân hàng, khách hàng đã truy cập vào những website có cài đặt virus theo dõi nên khi đăng nhập tài khoản trên website đã bị đánh cắp dữ liệu.
Nhìn chung, các ngân hàng đang nỗ lực cập nhật công nghệ bảo vệ khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng cũng phải lưu ý một số vấn đề để bảo vệ mình. Thứ nhất, các website của ngân hàng luôn có độ bảo mật và có ký hiệu bảo mật như hình chìa khóa ở cuối website hoặc trên địa chỉ website có chữ https mới tới đường link mới là website chính thống và được bảo mật. Thứ hai, trên các thiết bị đăng nhập tài khoản Internet Banking phải hạn chế tối đa truy cập những trang web lạ hay những đường link lạ được gửi qua email. Đặc biệt, khách hàng không nên thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử tại các điểm wifi công cộng để bảo mật thông tin cá nhân.
Bản chất của một giao dịch dân sự, mỗi người đều tự phải bảo vệ mình. Nhưng khách hàng đã trả tiền để sử dụng dịch vụ thì ngân hàng cũng có trách nhiệm để bảo vệ tài sản của khách hàng và tạo ra dịch vụ tốt nhất. Đó là nghĩa vụ của ngân hàng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng phải tự bảo vệ mình để tránh thiệt thòi nhiều trường hợp không được đền tiền nhanh phải ra tòa xử lý kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm…