Xác định tác động, chỉ ra điều kiện triển khai thích ứng với CMCN 4.0
Cơ hội đất nước và chính sách kinh tế số | |
Lao động thời 4.0 | |
Tận dụng CMCN 4.0 để tăng trưởng bao trùm |
Hội thảo có sự tham dự của ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo Viện Chiến lược Ngân hàng, Vụ Thanh toán cùng đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ cao - Bộ Khoa học và Công nghệ.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu khai mạc Hội thảo |
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, nhận biết được tầm quan trọng và sự tác động mạnh mẽ của CMCN 4.0, NHNN đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của ngành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0.
Trong đó tập trung vào việc hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, phát triển hạ tầng CNTT, an toàn, bảo mật; tăng cường phát triển hạ tầng CNTT; đẩy mạng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chính phủ điện tử. Song song với đó tích cực hỗ trợ sự phát triển của các công ty Fintech; tăng cường công tác truyền thông và nghiên cứu khoa học về ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành Ngân hàng.
Phó Thống đốc cũng chia sẻ những công việc ngành Ngân hàng đã làm, một số thành tựu đã đạt được thời gian qua nhằm chủ động thích ứng và phát triển bền vững trước bối cảnh CMCN 4.0.
Theo đó, để đón đầu xu hướng phát triển của CMCN 4.0, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình. Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như: Điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo; các ứng dụng, giải pháp như xác thực sinh trắc học, trao đổi dữ liệu mở qua giao diện chương trình ứng dụng (open API)… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Sử dụng các kênh phân phối, tiếp cận người dùng trên nền tảng số, các điểm tương tác với khách hàng qua ứng dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội… và ứng dụng các công nghệ số trong cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, các ngân hàng có thể nâng cao khả năng quản trị quan hệ khách hàng, giúp ngân hàng hiểu biết sâu sắc hơn về thói quen, sở thích khách hàng để cung ứng sản phẩm, dịch vụ phù hợp, hỗ trợ quản lý danh mục rủi ro.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương phát biểu tại Hội thảo |
Các công nghệ số, công nghệ mới gắn với CMCN 4.0 không chỉ giúp chuyển dịch kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống từ các chi nhánh, quầy giao dịch, ATM vật lý sang các kênh số hóa, giúp tương tác khách hàng nhiều và hiệu quả hơn, mà còn có khả năng thay đổi mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa. Từ đó giúp các ngân hàng từng bước trở thành ngân hàng số, cung cấp tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.
Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của CMCN 4.0, các ngân hàng bước đầu tiếp cận và mở rộng cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp đến những người dân hiện chưa có tài khoản ở vùng sâu, vùng xa với chi phí hợp lý, góp phần đẩy mạnh phổ cập tài chính quốc gia.
Với sự thích ứng và bước đầu ứng dụng một số công nghệ, giải pháp của CMCN 4.0, một số NHTM đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ như các ngân hàng TPBank với ngân hàng tự động LiveBank, VPBank với ứng dụng ngân hàng số Timo, OCB với chiến lược chuyển đổi ngân hàng số, Vietcombank với không gian ngân hàng số Digital Lab, VietinBank với corebank thế hệ mới và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại, MB với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ 24x7 trên mạng xã hội…
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương cũng khẳng định: “Ngân hàng được đánh giá là một trong những ngành chủ động và đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong quản lý và kinh doanh. Dưới sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước và sự năng động của các ngân hàng thương mại, những công nghệ tiên tiến đã được ứng dụng đồng bộ, hiệu quả trong toàn bộ hệ thống. Sự chủ động này đã tạo ra một nền tảng vững chắc và những lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh mới, khi kinh tế số phát triển, xu thế thanh toán điện tử tăng nhanh, trung tâm kinh tế thế giới dịch chuyển dần từ tây sang đông”.
Tại Hội thảo, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia đã đi sâu, tập trung thảo luận ba nhóm vấn đề: Đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện, sâu sắc những tác động của cuộc CMCN 4.0 tới ngành Ngân hàng; trong đó nhận định và chỉ rõ những cơ hội, thách thức mà hệ thống ngân hàng phải đối mặt. Đi sâu phân tích các xu hướng công nghệ tác động tới việc phát triển các dịch vụ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng; Phân tích, làm rõ những điều kiện mà ngành Ngân hàng cần hướng tới triển khai để thích ứng với cuộc CMCN 4.0; trong đó bao gồm những điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ, điều kiện về con người… Từ đó đưa ra những khuyến nghị về chính sách phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam thích ứng với CMCN 4.0.
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo |
Trong phần trình bày tổng quan, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng Phạm Xuân Hoè đánh giá ngành Ngân hàng đã có những bước đi kịp thời theo kịp xu hướng. Ngay sau khi có chủ trương của Đảng và Chính phủ, NHNN đã có báo cáo về tác động của CMCN 4.0 tới nền kinh tế, cập nhật vào chính sách lãi suất cho vay đối với ứng dụng công nghệ trong đó CN 4.0 (6,5%), có những chỉ đạo về giao dịch tiền ảo,... Theo đại diện Viện Chiến lược Ngân hàng, nhiều chuyên gia kinh tế, công nghệ, luật… đều chung quan điểm muốn có ngân hàng số, Fintech phát triển ở Việt Nam thì vai trò quan trọng nhất là ở NHNN với việc thiết lập chính sách và hạ tầng CNTT.
Nhìn chung, NHNN hiện đang phải đối mặt với 4 thách thức lớn trong xu hướng đổi mới từ tiền điện tử, thanh toán xuyên biên giới; kiểm soát dòng tiền, rủi ro trong thanh toán và an toàn hoạt động. Hạ tầng IT, chuẩn mực thẻ, thông tin kết nối hay năng lực, thể chế cũng là những thách thức đòi hỏi để theo kịp với sự bùng nổ của tài chính số. Tuy nhiên, “cơ hội mở ra cho ngành Ngân hàng là vô cùng tiềm năng như: giảm phí giao dịch và quản lý, tăng năng lực cạnh tranh, tiếp cận và khai thác dữ liệu lớ, đổi mới mô hình kinh doanh, đa dạng hóa danh mục sản phẩm,…”, ông Nguyễn Ngọc Hoàng – Trưởng Tư vấn Chiến lược Công nghệ mới ngành Ngân hàng (KPMG) chia sẻ.
Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến quý giá, hữu ích của các chuyên gia, các cán bộ, các nhà khoa học, nhà quản lý qua đó giúp các NHTM trong nước xác định rõ chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực, mang tính cạnh tranh, tích hợp và bám sát với những công nghệ mới để đầu tư phát triển. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện cho cơ quan quản lý có thêm thông tin để đánh giá một cách đầy đủ những tác động, cơ hội, thách thức trong cuộc CMCN 4.0. Từ đó có cơ sở trong việc định hướng chiến lược phát triển hệ thống ngân hàng; xây dựng và ban hành chính sách đối với hoạt động ngân hàng thích ứng với cuộc cách mạng này.