Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng tầm thương hiệu Việt

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành dệt may, bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm phục vụ thị trường nội địa, Tổng công ty May 10 đã và đang vươn mạnh ra thị trường thế giới...
aa
nang tam thuong hieu viet 123438 Thương hiệu Việt chinh phục khách hàng
nang tam thuong hieu viet 123438 Thương hiệu ngân hàng ngày càng tỏa sáng

Thích ứng linh hoạt

Trên thực tế, năm 2021 là một năm cực kỳ khó khăn đối với các doanh nghiệp, trong đó có các DN ngành dệt may. Tuy nhiên, với việc triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, với sự nỗ lực vượt bậc của DN, sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các vùng miền, ngành dệt may đã vươn lên, đạt những kết quả khả quan về sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) nhấn mạnh lại, ngành dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn, duy trì đà tăng trưởng trong năm 2021. Các DN trong ngành đã nhanh chóng thích nghi với tình hình mới, kịp thời chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng triệu người lao động.

nang tam thuong hieu viet 123438
Ngành dệt may Việt Nam đang nỗ lực xây dựng những thương hiệu tầm cỡ thế giới

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhận định, mặc dù năm 2022 dự báo tổng cầu dệt may thế giới sẽ tăng trở lại mức tương đương năm 2019, nhưng xuất khẩu dệt may Việt Nam có thể phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức. Trong đó chi phí vận tải vẫn ở mức cao, bất lợi về tỷ giá so với các đối thủ cạnh tranh, gián tiếp ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng Việt Nam so với các đối thủ. Trong khó khăn, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã nỗ lực vượt khó khăn, không để đứt gãy sản xuất. Trong năm 2021, Tập đoàn đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt nhất kể từ khi hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với doanh thu đạt trên 16.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.200 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2020 và vượt kế hoạch tới 70%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng một tháng. Trong suốt 2 năm ứng phó với dịch bệnh, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã rút ra được nhiều bài học về “thích ứng linh hoạt” để đạt được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đó không chỉ là sự đồng lòng, nhất quán của tập thể, sự sáng tạo, linh hoạt trong sản xuất, mà vươn xa hơn chính là “sức mạnh từ niềm tin”.

Xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế

Năm 2021, ngành dệt may tiếp tục duy trì vị trí trong Top 3 các quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới và được nhiều tổ chức quốc tế chuyên ngành đánh giá là điểm đến mua hàng tốt nhất cho năm 2022. Tuy nhiên theo các chuyên gia, trên bản đồ dệt may toàn cầu lại hoàn toàn thiếu vắng thương hiệu dệt may Việt Nam. Thực tế cho thấy, nhiều nhãn hàng của Việt Nam nổi tiếng tại thị trường trong nước nhưng vì nhiều lý do mà chưa thể xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình ra thế giới nên giá trị gia tăng không cao. Do đó, đã đến lúc các DN cần có chiến lược xây dựng những thương hiệu mạnh cũng như phát triển các giá trị thương hiệu để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, cần định hướng chiến lược để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phát huy giá trị của thương hiệu nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành dệt may, bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm phục vụ thị trường nội địa, Tổng công ty May 10 đã và đang vươn mạnh ra thị trường thế giới. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 cho biết, những năm qua May 10 không những xây dựng thương hiệu riêng và đã có vị thế tại thị trường trong nước và xuất khẩu. May 10 hiện đã có các nhà thiết kế đủ mạnh với nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng, phù hợp xu hướng tiêu dùng cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Mục tiêu dài hạn là sẽ xuất khẩu thương hiệu của mình, chứ không chỉ dưới thương hiệu của các khách đang đặt hàng. Đến nay, lần lượt những sản phẩm mang thương hiệu May 10 đã được xuất từ Việt Nam và giao trực tiếp đến khách hàng tại Mỹ, không qua bất kỳ nhà phân phối hay nhập khẩu. Hiện tại, tất cả các sản phẩm của May 10 đều tự thiết kế và sản xuất tại Việt Nam.

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành trong năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngành dệt may và da giày năm qua là điểm sáng trong nền kinh tế, đã nỗ lực khắc phục khó khăn do đại dịch, sáng tạo, linh hoạt thực hiện tốt mục tiêu kép. Ngành đã chuyển trạng thái từ gia công là chính sang tự thiết kế và sản xuất, đó là một sự tiến bộ rất đáng mừng. Tất cả những cố gắng như vậy góp phần khẳng định Việt Nam là một quốc gia nhiều tiềm năng của ngành dệt may - da giày, túi xách, đặc biệt là dệt may.

Thời gian tới, ngành cũng nhất thiết phải đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt Nam giúp các DN đứng vững trên thị trường trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng trên khu vực và thế giới.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành dệt may vẫn vượt qua khó khăn, duy trì đà tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2020. Các DN ngành dệt may đang khẳng định được thương hiệu trên trường quốc tế và được nhiều thị trường đón nhận. Tại lễ phát động thi đua năm 2022 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam phải có 30 thương hiệu dệt may ngang tầm thế giới. Đây là mục tiêu phấn đấu rất quan trọng để chúng ta có thương hiệu thực sự.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.