Nâng tầm thương hiệu Việt
Thương hiệu Việt chinh phục khách hàng | |
Thương hiệu ngân hàng ngày càng tỏa sáng |
Thích ứng linh hoạt
Trên thực tế, năm 2021 là một năm cực kỳ khó khăn đối với các doanh nghiệp, trong đó có các DN ngành dệt may. Tuy nhiên, với việc triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, với sự nỗ lực vượt bậc của DN, sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các vùng miền, ngành dệt may đã vươn lên, đạt những kết quả khả quan về sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) nhấn mạnh lại, ngành dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn, duy trì đà tăng trưởng trong năm 2021. Các DN trong ngành đã nhanh chóng thích nghi với tình hình mới, kịp thời chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng triệu người lao động.
Ngành dệt may Việt Nam đang nỗ lực xây dựng những thương hiệu tầm cỡ thế giới |
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhận định, mặc dù năm 2022 dự báo tổng cầu dệt may thế giới sẽ tăng trở lại mức tương đương năm 2019, nhưng xuất khẩu dệt may Việt Nam có thể phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức. Trong đó chi phí vận tải vẫn ở mức cao, bất lợi về tỷ giá so với các đối thủ cạnh tranh, gián tiếp ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng Việt Nam so với các đối thủ. Trong khó khăn, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã nỗ lực vượt khó khăn, không để đứt gãy sản xuất. Trong năm 2021, Tập đoàn đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt nhất kể từ khi hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với doanh thu đạt trên 16.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.200 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2020 và vượt kế hoạch tới 70%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng một tháng. Trong suốt 2 năm ứng phó với dịch bệnh, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã rút ra được nhiều bài học về “thích ứng linh hoạt” để đạt được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đó không chỉ là sự đồng lòng, nhất quán của tập thể, sự sáng tạo, linh hoạt trong sản xuất, mà vươn xa hơn chính là “sức mạnh từ niềm tin”.
Xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế
Năm 2021, ngành dệt may tiếp tục duy trì vị trí trong Top 3 các quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới và được nhiều tổ chức quốc tế chuyên ngành đánh giá là điểm đến mua hàng tốt nhất cho năm 2022. Tuy nhiên theo các chuyên gia, trên bản đồ dệt may toàn cầu lại hoàn toàn thiếu vắng thương hiệu dệt may Việt Nam. Thực tế cho thấy, nhiều nhãn hàng của Việt Nam nổi tiếng tại thị trường trong nước nhưng vì nhiều lý do mà chưa thể xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình ra thế giới nên giá trị gia tăng không cao. Do đó, đã đến lúc các DN cần có chiến lược xây dựng những thương hiệu mạnh cũng như phát triển các giá trị thương hiệu để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, cần định hướng chiến lược để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phát huy giá trị của thương hiệu nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành dệt may, bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm phục vụ thị trường nội địa, Tổng công ty May 10 đã và đang vươn mạnh ra thị trường thế giới. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 cho biết, những năm qua May 10 không những xây dựng thương hiệu riêng và đã có vị thế tại thị trường trong nước và xuất khẩu. May 10 hiện đã có các nhà thiết kế đủ mạnh với nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng, phù hợp xu hướng tiêu dùng cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Mục tiêu dài hạn là sẽ xuất khẩu thương hiệu của mình, chứ không chỉ dưới thương hiệu của các khách đang đặt hàng. Đến nay, lần lượt những sản phẩm mang thương hiệu May 10 đã được xuất từ Việt Nam và giao trực tiếp đến khách hàng tại Mỹ, không qua bất kỳ nhà phân phối hay nhập khẩu. Hiện tại, tất cả các sản phẩm của May 10 đều tự thiết kế và sản xuất tại Việt Nam.
Đánh giá cao những nỗ lực của ngành trong năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngành dệt may và da giày năm qua là điểm sáng trong nền kinh tế, đã nỗ lực khắc phục khó khăn do đại dịch, sáng tạo, linh hoạt thực hiện tốt mục tiêu kép. Ngành đã chuyển trạng thái từ gia công là chính sang tự thiết kế và sản xuất, đó là một sự tiến bộ rất đáng mừng. Tất cả những cố gắng như vậy góp phần khẳng định Việt Nam là một quốc gia nhiều tiềm năng của ngành dệt may - da giày, túi xách, đặc biệt là dệt may.
Thời gian tới, ngành cũng nhất thiết phải đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt Nam giúp các DN đứng vững trên thị trường trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng trên khu vực và thế giới.
Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành dệt may vẫn vượt qua khó khăn, duy trì đà tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2020. Các DN ngành dệt may đang khẳng định được thương hiệu trên trường quốc tế và được nhiều thị trường đón nhận. Tại lễ phát động thi đua năm 2022 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam phải có 30 thương hiệu dệt may ngang tầm thế giới. Đây là mục tiêu phấn đấu rất quan trọng để chúng ta có thương hiệu thực sự. |