Nếu “bê” ra khỏi Việt Nam, MoMo không thể thành công được

08:38 | 21/01/2023 Ebanking
aa
Khép lại năm 2022, Ví điện tử MoMo ghi nhận sự phát triển vượt bậc thể hiện ở những con số về tăng trưởng người dùng, mở rộng đối tác và hệ sinh thái. Trong cuộc trò chuyện đầu Xuân Quý Mão với Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập Ví điện tử MoMo chia sẻ, thành công này có được là nhờ MoMo đã tự xây dựng và định vị mình là một ví điện tử “thuần Việt”.
neu be ra khoi viet nam momo khong the thanh cong duoc
Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập Ví điện tử MoMo

Nếu không thấy có lợi nhanh thì không ai muốn chuyển đổi số

Trải qua 2 năm Covid-19, nhiều doanh nghiệp chia sẻ cảm nhận khó khăn chưa kịp qua đi, hoạt động chưa kịp phục hồi, thì dự cảm năm 2023 tới đây lại tiếp tục không mấy thuận lợi do kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng chung của kinh tế thế giới. Đối với MoMo thì sao, thưa ông?

Năm 2020-2022 thực ra là giai đoạn MoMo phát triển đột biến. Riêng trong 2 năm này siêu ứng dụng MoMo tăng gấp 3 lần lượng khách hàng, từ 10 triệu lên 31 triệu người. Trong 9 tháng đầu năm 2022 thì MoMo phát triển ổn định và tương đối mạnh mẽ vì sau Covid-19 thì thị trường mở rộng, mọi người đều hứng khởi. Tuy nhiên trong mấy tháng cuối, các biến động chung của kinh tế thế giới và trong nước có tác động bất lợi tới cả xã hội trong đó có MoMo. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn rất tin tưởng năm 2023 sẽ là năm tích cực trong giai đoạn mới, đặc biệt đối với lĩnh vực thanh toán điện tử, chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ... là những hoạt động mà MoMo đang đẩy mạnh, sẽ tiến triển thuận lợi.

Tôi có thể hiểu sự phát triển đột biến đó có được trước hết là nhờ có chủ trương, chính sách phát triển kinh tế số mở đường, đồng thời 2 năm qua trong bối cảnh đại dịch, giãn cách xã hội khiến người dân đẩy mạnh hơn các hoạt động kinh tế không tiếp xúc… Vậy phải chăng sự phát triển của MoMo là nhờ yếu tố gặp thời thế thuận lợi?

Nhận định như vậy là đúng nhưng chưa đủ. Tôi cho rằng MoMo tăng trưởng người dùng nhanh được như vậy vì luôn bám sát vào định hướng sử dụngnhững công nghệ mới nhất để giải quyết những vấn đề nhỏ và rất cụ thể. Khi nghĩ tới chuyển đổi số, chúng tôi không đi từ câu hỏi vĩ mô mà chỉ tập trung vào hai nhóm đối tượng trực tiếp được lợi gì. Người cung cấp dịch vụ, hoặc doanh nghiệp nếu tiết kiệm được chi phí, bán hàng tốt hơn thì họ ủng hộ; người tiêu dùng mua được hàng nhanh hơn, giá rẻ hơn thì họ ủng hộ. Còn những cái lợi đó mà đã không có thì vận động, kêu gọicỡ nào cũng chẳng có ai dùng cả.

Thì nhìn lại trong năm qua, có thể nói MoMo đã góp phần xử lý 2 bài toán lớn trong nền kinh tế số. Thứ nhất là thúc đẩy số hoá trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiểu thương. Thứ hai, tăng cường tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam thông qua việc phốihợp với ngân hàng để cung cấp các giải pháp tài chính số mà ai cũng có thể tiếp cận. Sau khi đã cung cấp giải pháp để giải quyết những bài toán cụ thể, thì chính các đối tác và người sử dụng MoMo sẽ giúp chúng tôi lan toả và phát triển hệ sinh thái. Điều này được thể hiện ở con số 31 triệu người dùng; liên kết trực tiếp với 42 ngân hàng, NAPAS; kết nối 50.000 đối tác kinh doanh; 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc, tăng trưởng tập trung trong giai đoạn 2 năm vừa qua.

Hiện nay hơn 90% các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 đều có thể thanh toán bằng MoMo; trong đó tập trung vào các dịch vụ bảo hiểm xã hội, thuế, phí và lệ phí của các thủ tục hành chính… Trong 8 tháng năm 2022 MoMo là phương thức thanh toán được lựa chọn nhiều nhất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm 37,3% lượng giao dịch thanh toán trực tuyến thành công.

Ông nhắc nhiều tới việc dùng công nghệ để giải quyết những vấn đề cụ thể cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vậy các vấn đề cụ thể đó là gì, và lợi ích cụ thể mà họ được nhận là như thế nào?

Nhiều người cho rằng chuyển đổi số cần bước đi dài hạn và phức tạp, nhưng với xã hội Việt Nam thì chúng tôi có cách tiếp cận khác. Đó là bắt đầu từ các đơn vị siêu nhỏ, những tiệm tạp hoá, sạp bán rau, bán nước chè... chính là các hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ trong nền kinh tế. Những đối tượng này có rất ít sự quan tâm tới chuyển đổi số. Dù có nghe loáng thoáng về chuyển đổi số, nhưng họ nghĩ mình là những cá thể nhỏ bé, không biết sống chết thế nào nên không thể tính bài toán dài hạn được. Với các đối tượng này, để triển khai thì chi phí bỏ ra phải rất thấp, triển khai nhanh, dễ dàng và quan trọng nhất là phải có lợi rất nhanh. Từ chỗ nghiên cứu thị trường và nhận ra các đặc điểm đó, chúng tôi thấy việc chuyển đối số, thanh toán không dùng tiền mặt có thể tiến hành rất nhanh nếu cung cấp được các giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ như vậy. Vì vậy năm vừa rồi MoMo đã bắt đầu tập trung triển khai mô hình này.

Cách thức bắt đầu rất đơn giản. Các hộ kinh doanh này tự in mã QR code rồi dán lên quầy để phục vụ cho việc thanh toán. Chi phí bỏ ra không đáng mấy cả. Sau đó chúng tôi giúp họ quảng cáo, bán sản phẩm trực tiếp trên nền tảng MoMo. Tôi lấy ví dụ, toàn bộ các khuyến mãi trước đây phát bằng giấy, còn bây giờ MoMo giúp họ phát trực tiếp bằng phương pháp điện tử, đến đích xác đối tượng khách hàng mục tiêu của họ mà không bị “nhầm địa chỉ”. Chẳng hạn trước đây khách hàng thíchuống cafe nhưng lại nhận được khuyến mãi trà sữa thì họ bỏ không dùng, còn bây giờ MoMo giúp xác định khách hàng, đưa các chương trình khuyến mãi đến đúng người tiêu dùng và cách làm như vậy hiệu quả hơn.

Với các tiểu thương hay doanh nghiệp siêu nhỏnày, chúng tôi tác động chuyển đổi số với khởi đầu đơn giản là quản lý dòng tiền thông qua cung cấp dịch vụ thanh toán. Sau đó họ thấy thanh toán qua MoMo có lợi thật, vì có thể bán thêm hàng, chăm sóc khách hàng, bán chéo sản phẩm... Quá trình đó không chỉ là khởi động cho các ông bà chủ doanh nghiệp đó mà còn kéo theo vài người xung quanh họ, chính là các khách hàng, nhân viên, đối tác... Cứ như vậy, thanh toán không tiền mặt và chuyển đổi số của xã hội sẽ được thúc đẩy và lan toả rất nhanh nếu chúng ta tác động vào các đối tượng này.

Đó là bài toán thứ nhất về thúc đẩy số hoá trong cộng đồng doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, doanh nghiệp. Còn bài toán thứ hai về tăng cường tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam thì sao?

Trong năm 2021-2022 MoMo phối hợp với ngân hàng và các tổ chức tài chính cung cấp các khoản vay nhỏ quy mô khoảng 3-10 triệu đồng cho các nhóm khách hàng mà từ trước tới nay họ chưa tiếp cận bao giờ với dịch vụ của ngân hàng chính thức. Những người này bản chất là công nhân hoặc tiểu thương, có thu nhập không ổn định và có tài khoản ngân hàngnhưng không có tiền trong đó. Vì họ chủ yếu là giao dịch bằng tiền mặt, nên hệ thống ngân hàng không thể nhận diện được họ vì không có đủ cơ sở dữ liệu. Việc sử dụng dịch vụ thanh toán trên MoMo đã tạo ra nguồn dữ liệu để phối hợp với ngân hàng cung cấp dịch vụ cho vay. Đó là bước tiến lớn giúp cho nguồn tiền của ngân hàng tiếp cận khách hàng nhỏ trước đây chưa bao giờ sử dụng dịch vụ tài chính hiện đại. Nhờ đó những đối tượng này có phương thức mới để vay tiền từ các tổ chức chính thống thay vì các đơn vị không chính thức như tín dụng đen.

Hiện nay mối quan hệ hợp tác giữa MoMo với các ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm để trở thành trung gian cung cấp dịch vụ đã trở nên rất chặt chẽ. Khách hàng có thể lên MoMo mở tài khoản ngân hàng, có thể gửi tiết kiệm ở ngân hàng, vay tiền từ ngân hàng… Đồng thời, các dịch vụ tài chính khác như đầu tư, bảo hiểm cũng đang được hàng triệu người dùng mỗi ngày trên ứng dụng. Bản chất MoMo đã tiến triển thành một cái hub về tài chính để kết nối với các đơn vị tài chính, bảo hiểm nhằm giúp người dân có thêm kênh tiếp cận với các dịch vụ này. Điểm lợi lớn nhất là toàn bộ những công đoạn này được thực hiện trực tuyến, vừa tiết kiệm thời gian vừa dễ dàng cho người dân và có thể xử lý được những khoản rất nhỏ. Ví dụ gửi tiết kiệm 500.000 đồng mà làm bằng giấy thì rất mất thời gian, tốn chi phí, nhưng làm điện tử thì sẽ giải quyết được những vấn đề này.

Quan điểm của chúng tôi là dùng công nghệ giúp cho những người yếu thế nhất trong hệ thống nhưng lại đóng góp không nhỏ vào GDP cho nền kinh tế. Theo nhận định của các chuyên gia và tổ chức quốc tế, khu vực kinh tế phi chính thức ở Việt Nam chiếm tỷ trọng khoảng 30% GDP. Nếu tiếp cận được khu vực này thì vừa giải quyết được bài toán tài chính tổng quát và cũng vừa mở ra “đại dương” mới cho dịch vụ tài chính thay vì chỉ tập trung một số nhóm người nhất định như trước đây.

Các trung gian thanh toán đang đối diện câu hỏi: Làm gì kế tiếp?

Trong năm 2022 MoMo được vinh danh là Sản phẩm số xuất sắc tại Lễ công bố và trao giải thưởng Make in Viet Nam. Theo ông yếu tố nào khiến MoMo đạt được danh hiệu này và qua đó khẳng định được mình là một sản phẩm “Make in Viet Nam”?

Có thể nói MoMo là sản phẩm thuần Việt 100%. Với việc đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam cùng đội ngũ vận hành là người Việt, MoMo là nền tảng thanh toán hoàn toàn của người Việt. Chúng tôi định vị mình là một công ty công nghệ, và định giá giá trị của mình dựa trên các thành tựu công nghệ mà đội ngũ đạt được. Toàn bộ ứng dụng MoMo đều do đội ngũ công nghệ của công ty tự phát triển từ đầu. Trong đó các công nghệ mà MoMo đang ứng dụng bao gồm Cross-platform, Super app, Microservice Back-end, Big Data/AI, Hybrid Cloud… đều là những công nghệ tiên tiến và là xu hướng. Công nghệ được xác định là động cơ lõi cho tăng trưởng của MoMo và AI/Big Data chính là thành phần cốt yếu.

Tính đến tháng 8/2022, MoMo có gần 1.000 kỹ sư công nghệ và phát triển sản phẩm, trong đó chỉ riêng nhân sự cho AI chiếm khoảng 20%. Bên cạnh đó, toàn bộ đội ngũ điều hành và nghiên cứu phát triển, xây dựng sản phẩm đều là người Việt Nam. Ngay từ ban đầu, chúng tôi cũng xây dựng MoMo trên ý tưởng giúp người Việt tiếp cận dịch vụ tài chính dễ dàng với chi phí thấp. MoMo phát triển được là do thấu hiểu thị trường, hiểu con người Việt Nam, và ứng dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề cụ thể trong bối cảnh cụ thể của nền kinh tế - xã hội Việt Nam. Đây là sản phẩm đặc trưng, không phải sản phẩm quốc tế và không giống bất kỳ quốc gia nào, từ Mỹ, Hàn Quốc,Trung Quốc, Thái Lan… Mô hình này được xây dựng độc lập cho người Việt Nam và đó là lý do vì sao nó phát triển được.

neu be ra khoi viet nam momo khong the thanh cong duoc

Có ý kiến cho rằng sau các thương vụ kêu gọi vốn nước ngoài thành công, hiện nay cổ đông nước ngoài đang chi phối vốn tại MoMo khiến cho doanh nghiệp không còn “thuần Việt” và cũng không thể tự quyết định các đường hướng phát triển trong tương lai. Ông suy nghĩ như thế nào về những đánh giá này?

Với những bước phát triển trong giai đoạn vừa qua, MoMo ngày càng trở thành một doanh nghiệp Việt Nam hơn, với sản phẩm ngày càng tập trung vào tối ưu cung cấp các giải pháp dịch vụ tài chính cho người Việt Nam. Trong mô hình quản lý của MoMo, chỉ có duy nhất 1 người nước ngoài là CFO (Giám đốc tài chính) trong ban điều hành 10 người. Chúng tôi có điều may mắn là tất cả các nhà đầu tư vào MoMo đều là nhà đầu tư tài chính, họ không can thiệp vào công việc điều hành và chính sách, vì họ có can thiệp cũng không thể hiểu được. Hệ thống hiện nay chỉ có Ban điều hành MoMo hiểu được là đang vận hành như thế nào, còn nhà đầu tư tài chính thì họ tập trung vào kết quả kinh doanh. Các cổ đông Việt Nam vẫn đang nắm quyền chi phối, nắm quyền biểu quyết đa số trong công ty.

Nhìn lại từ giai đoạn MoMo chuẩn bị đi vào bước ngoặt trong tiến trình phát triển, tôi cho rằng việc kêu gọi được vốn của nhà đầu tư nước ngoài đã đưa MoMo trở thành một mô hình phù hợp với lĩnh vực rủi ro cao như fintech. Vì trong thời điểm đó, việc tìm kiếm nguồn đầu tư trong nước gần như không khả thi do quy mô đầu tư vào lĩnh vực này rất lớn trong khi độ rủi ro cao. Chúng tôi may mắn tìm được các nhà đầu tư đã hoạt động lâu năm ở Việt Nam như Mizuho, Warburg Pincus, và họ cũng là đối tác của các tập đoàn tài chính lớn có vốn Nhà nước. Họ rất hiểu bối cảnh thị trường Việt Nam và đã cùng phát triển với Việt Nam tronghàng chục năm.

MoMo được coi là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên với quy mô hiện tại thì không thể gọi MoMo là một start-up và do đó cũng không thể hưởng các “quyền lợi” như một start-up được nữa; trong khi lĩnh vực hoạt động của MoMo ở chừng mực nào đó vẫn chưa thực sự hoàn thiện về khung pháp lý. Ông có nghĩ rằng với quy mô hiện tại, trong lĩnh vực hoạt động hiện tại, đã làm nảy sinh hạn chế đối với sự phát triển của MoMo?

Hiện nay hoạt động của MoMo vẫn đang theo cả 2 mô hình. Bản thân MoMo không còn là start-up nữa. Tuy nhiên trong bộ máy nội bộ lại được chia ra thành nhiều bộ phận khác nhau, mà mỗi mô hình hoạt động như một start-up, nếu không có đổi mới sáng tạo, liên tục đưa ra các dịch vụ mới thì không thể tồn tại được. Hiện nay lĩnh vực fintech rất rộng lớn, bao gồm nhiều dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam chỉ có chính sách về thanh toán là tương đối đồng bộ và chính thức, còn các dịch vụ khác chưa được pháp luật quy định đầy đủ. Từ đó sẽ dẫn tới vấn đề về hạn chế dung lượng của thị trường trong tương lai không xa.

Có thể nhìn nhận là hiện nay thị trường trung gian thanh toán đã bắt đầu trở nên phổ biến và trong 3-5 năm tới sẽ bão hoà, tràn ngập thanh toán không dùngtiền mặt và trên thị trường ai cũng làm thanh toán được. Vì vậy đơn vị trung gian thanh toán đang phải đối diện với câu hỏi là làm cái gì kế tiếp. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào quy định và ý chí của Nhà nước liên quan tới vấn đề sử dụng công nghệ để phát triển trong tương lai. Tôi được biết hiện nay TP.HCM đang xin cơ chế xây dựng trung tâm tài chính và khoa họccông nghệ. Tôi hy vọng chính phủ sẽ cho thành phốnhững cơ chế mở để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ phát triển, trong đó có Fintech.

Đối với riêng lĩnh vực tài chính - ngân hàng, chúng tôi kỳ vọng có chính sách mở hơn để thử nghiệm các dịch vụ mới được phép thử nghiệm, và đặc biệt với NHNN có cơ chế sandbox để fintech có thể mang thêm nhiều giải pháp ra thị trường. Những năm vừa qua fintech đóng góp lớn vào sự đổi thay của việc thanh toán không dùng tiền mặt và đến nay có thể đóng góp thêm các dịch vụ tài chính khác nữa. Vì vậy rất mong chờ mở rộng thêm các lĩnh vực mới để khám phá và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Trong năm 2022 MoMo cung cấp và hợp tác thông tin với hơn 323 đơn vị công an từ trung ương tới địa phương để hỗ trợ phòng chống tội phạm và đã hỗ trợphá nhiều vụ án lớn. Hiện nay MoMo triển khai các hệ thống rất phức hợp để phòng chống rửa tiền, trong đó sử dụng các dữ liệu được cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế cung cấp để phòng chống rửa tiền và chống kẻ xấu lợi dụng. Hàng năm MoMo là đơn vị trung gian thanh toán duy nhất đc E&Y kiểm toán về lĩnh vực phòng chống sửa tiền.

Năm 2023 kinh tế Việt Nam được dự báo còn khó khăn và biến động khó lường. Những yếu tố này cóảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của MoMo và xin ông chia sẻ về kế hoạch hoạt động trong năm này?

Hiện nay đối với thị trường miền Nam, MoMo hiện diện tương đối rộng rãi hơn vì đặc điểm văn hoá, địa lý khiến người dân ở khu vực này dễ chấp nhận cái mới hơn. Còn đối với khu vực phía Bắc, thì MoMo cũng đã bắt đầu phổ biến nhiều hơn ở các thành phố lớn như Hà Nội và khu vực các tỉnh lân cận. Chúng tôi coi đó là sự đột phá trong thời gian qua, nhờ tác động của chính sách, sự thích ứng của xã hội do tác động Covid-19, rồi sự phổ cập dịch vụ tài chính khi các ngân hàng đều miễn phí chuyển tiền… Tất cả các yếu tố đến cùng một lúc đã thúc đẩy việc số hoá các dịch vụ tài chính diễn ra trên diện rộng, kéo theo số hoá các hoạt động khác của nền kinh tế. Tôi cho rằng dù trong bối cảnh khó khăn thì các yếu tố này vẫn sẽ được thúc đẩy và tạo thành bối cảnh thuận lợi cho hoạt động số hoánền kinh tế nói chung và hoạt động của MoMo nói riêng. Vì vậy MoMo rất tin tưởng năm 2023 là tích cực trong giai đoạn mới, có sự đẩy mạnh đối với lĩnh vực thanh toán điện tử, chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ. Khi các bên tham gia đã thấy có lợi rồi, giải pháp có sẵn cho bất kỳ doanh nghiệp ở quy mô, cấp độ nào, và họ kiếm được lợi ích và lợi nhuận ngay tức thì thông qua chuyển đổi số, thì họ sẽ sẵn sàng dùng thôi. Khi giao dịch không dùng tiền mặt đã trôi thì các lĩnh vực khác sẽ tự trôi theo.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Khanh

Các tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank đã khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Không chỉ cải
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Trong 2 ngày 09 và 10/3/2025, tại ga Ga An Phú và Ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro 01 – TP Hồ Chí Minh, mỗi khách hàng khi đi metro và thanh toán chạm thẻ NAPAS sẽ nhận ngay 1 món quà bất ngờ đang là hot trend – quà tặng “xé túi mù”.
Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang mở ra một cục diện mới đầy triển vọng cho giao thông công cộng tại Việt Nam. Nhưng đây không chỉ đơn thuần là nâng cấp về công nghệ mà còn là một “cuộc cách mạng về trải nghiệm”, phù hợp với xu thế và lối sống xanh bền vững.
Combo siêu ưu đãi cho doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Combo siêu ưu đãi cho doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Đáp ứng nhu cầu phát hành bảo lãnh của doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2025, VietinBank đã cho ra mắt 99 gói Thuê bao bảo lãnh dành cho các khách hàng doanh nghiệp.
Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Sáng ngày 17 tháng 2 năm 2025 – Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Ngân hàng TNHH một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng Số Vikki theo quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/02/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Toàn bộ quyền và lợi ích của khách hàng được đảm bảo. Chào mừng thương hiệu mới, Ngân hàng số Vikki sẽ triển khai chuỗi chương trình ưu đãi tri ân khách hàng hiện hữu và chào đón khách hàng mới
Xem thêm
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay tu 313 642025

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Trong tuần qua, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tham dự cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì; Đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm vệc với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng dẫn đầu Đoàn công tác làm việc với NHNN chi nhánh Khu vực 12…
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 10 16032025

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 10 - 16/03/2025

Trong tuần qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHTW Indonesia Perry Warjiyo đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác chung trong lĩnh vực ngân hàng giữa NHNN và NHTW Indonesia trong chuyến thăm và làm việc cấp Nhà nước của Tổng Bí Thư Tô Lâm với Cộng hòa Indonesia; Cũng trong chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Tổng Giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore Chia Der Jiun đã trao đổi Bản ghi nhớ nâng cấp về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính, nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác về kết nối thanh toán và hỗ trợ phát triển FinTech;…
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 242 232025

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 24/2-2/3/2025

Trong tuần qua, NHNN tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước và Quyết định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Ngân hàng Nhà nước; Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Bí thư Đảng bộ NHNN điều hành Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tại trụ sở NHNN…
duy tri mat bang lai suat on dinh ho tro doanh nghiep thuc day tang truong kinh te

Duy trì mặt bằng lãi suất ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ngày 25/2/2025, Ngân hàng Nhà nước tổ chức cuộc họp trực tuyến về thực hiện các giải pháp ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, sẵn sàng chia sẻ một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà chủ trì cuộc họp.
thu tuong chinh phu pham minh chinh tham chuc mung nam moi va giao nhiem vu cho nganh ngan hang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng năm mới và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng

Sáng 3/2, ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, chúc mừng năm mới; giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước và ngành Ngân hàng.
khat vong vuon len cua nguoi ngheo o mien di san

Khát vọng vươn lên của người nghèo ở miền di sản

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều người thương mến thường chúc nhau "giàu có và sung túc". Giàu ở đây không chỉ có nhiều tiền bạc mà còn có cả ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên trong một năm mới. Ở Ninh Bình, người dân tin rằng, ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên của người nghèo, đối tượng chính sách luôn thường trực hàng ngày, hàng giờ nhưng điều họ cần là nguồn vốn được tin tưởng giao cho để thực hiện nó.
nguoi dan xep hang mua vang ngay via than tai

Người dân xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài

Sáng 7/2/2025 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng) - ngày vía Thần tài, không khí tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội vẫn rất sôi động dù giá vàng đang ở mức khá cao.
thong doc ngan hang nha nuoc nguyen thi hong tang qua tet tai huyen son dong tinh bac giang

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tặng quà Tết tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

Ngày 18/1/2025, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Tết cho người có công, công nhân lao động, hộ nghèo tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
soi dong hoi thi goi banh chung va bay mam qua ngay tet

Sôi động Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết

Hòa chung không khí háo hức, vui tươi chuẩn bị đón Tết Ất Tỵ 2025, Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương tổ chức Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết trong 2 ngày 17 và 18/1/2025 nhằm góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc trong đoàn viên, người lao động.
thong doc nhnn nguyen thi hong phat bieu tai hoi nghi cua chinh phu va chinh quyen dia phuong

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ và Chính quyền địa phương

Ngày 8/1/2025, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tham luận tại Hội nghị.
ky nguyen moi van hoi moi dac sac so bao tet 2025

“Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”: Đặc sắc số báo Tết 2025

Nhân dịp Tết cổ truyền Xuân Ất Tỵ 2025, Thời báo Ngân hàng hân hạnh giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”.
Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

Các dòng xe Evo Lite Neo và Motio đang là lựa chọn số 1 của Gen Z nhờ thiết kế thời thượng, dễ điều khiển, không cần bằng lái, an toàn và chi phí sử dụng chỉ vài chục nghìn đồng/tháng.
T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn – Trung tâm thương mại – Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại An Giang của T&T Group sẽ là khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại khu vực ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại.
Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Dù dự kiến đến quý III/2025 mới chính thức khai trương nhưng Vincom Mega Mall Vũ Yên đang tiếp tục “khuấy đảo” thị trường khi hé lộ thông tin AEON Beta Cinema - thương hiệu rạp chiếu phim đến từ Nhật Bản, mang đến trải nghiệm điện ảnh đẳng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế cho cư dân và du khách khi tới Vinhomes Royal Island.
Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Hà Nội, ngày 10/3/2025, Công ty Cổ phần Vinhomes (mã CK: VHM) chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City tại Đan Phượng. Với quy mô 133,4ha, mật độ xây dựng 26,7% và 99 tiện ích đẳng cấp - dự án sẽ thiết lập chuẩn mực sống mới, thời thượng và vượt trội cho khu vực Tây thành phố, khẳng định vị thế tiên phong của Vinhomes trong việc kiến tạo những đô thị kiểu mẫu, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường, với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

BIDV vừa thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm vay nhà ở tốt nhất Việt Nam lần thứ 6 và Ngân hàng có dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp.
Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng trị giá lên đến hơn 5 tỷ đồng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Nguy cơ Việt Nam bị áp thuế đối ứng từ Mỹ đang trở thành mối lo ngại thực tế, nhất là khi chính quyền Tổng thống Donald Trump có xu hướng tăng cường các biện pháp bảo hộ thương mại. Điều này có thể tác động đáng kể đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Mỹ như dệt may, giày dép, đồ gỗ và linh kiện điện tử.
Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, ngân hàng số không chỉ là dịch vụ tài chính dành cho người trưởng thành mà còn là công cụ giáo dục tài chính hiệu quả cho học sinh và sinh viên. Việc sử dụng ngân hàng số giúp giới trẻ học cách quản lý tiền bạc từ sớm, phát triển các kỹ năng tài chính quan trọng như tiết kiệm, lập ngân sách, theo dõi chi tiêu và tránh rủi ro lạm chi. Điều này không chỉ tạo nền tảng tài chính vững chắc mà còn giúp hình thành tư duy tài chính thông minh cho tương lai.
NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt phiên bản mới của Ngân hàng số NCB iziBankbiz, đổi mới hoàn toàn về giao diện, tính năng và thời gian xử lý tác vụ, hứa hẹn là công cụ quản lý tài chính ưu việt cho các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.
Phiên bản di động