Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững

Trần Bình
Trần Bình  - 
Công nghệ thanh toán không tiếp xúc đang mở ra một cục diện mới đầy triển vọng cho giao thông công cộng tại Việt Nam. Nhưng đây không chỉ đơn thuần là nâng cấp về công nghệ mà còn là một “cuộc cách mạng về trải nghiệm”, phù hợp với xu thế và lối sống xanh bền vững.
aa
Hệ thống thanh toán tự động tại Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhận được phản hồi tích cực từ hành khách vì đáp ứng khả năng nhanh chóng, tiện lợi
Hệ thống thanh toán tự động tại Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhận được phản hồi tích cực từ hành khách vì đáp ứng khả năng nhanh chóng, tiện lợi

Xu hướng giao thông xanh đang ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Nhiều quốc gia đã cam kết đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh nhằm giảm thiểu khí thải, bảo vệ tài nguyên môi trường. Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, để người dân dần loại bỏ phương tiện cá nhân, sử dụng và hình thành thói quen di chuyển bằng các phương tiện công cộng lại là bài toán khó. Để giải được bài toán này, cần phải giải quyết tổng hòa nhiều yếu tố, bao gồm hạ tầng giao thông công cộng đồng bộ, kết nối; có các chính sách khuyến khích từ chính quyền địa phương; đa dạng sự lựa chọn để người dân tối ưu hóa lộ trình di chuyển; phương tiện công cộng chất lượng, hiện đại và thân thiện với người dùng;…

Giao thông thông minh với thanh toán không tiền mặt

Đến nay, Việt Nam đang vận hành 3 tuyến metro tại 2 đô thị lớn nhất cả nước, bao gồm tuyến Cát Linh - Hà Đông (11/2021), tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (8/2024) tại Thủ đô và tuyến Bến Thành - Suối Tiên (12/2024) tại TP. Hồ Chí Minh.

Khác với 2 tuyến tại Hà Nội, người dân phải sử dụng tiền mặt để mua thẻ vé hoặc token để di chuyển bằng metro, tuyến Bến Thành - Suối Tiên lại được triển khai áp dụng hệ thống thanh toán tự động theo công nghệ Open-loop. Theo đó, người dân hoàn toàn có thể sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR, Apple Pay hay Samsung Pay để thanh toán gọn lẹ. Đó là sự khác biệt.

Việc triển khai dịch vụ thanh toán không tiếp xúc trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa giao thông công cộng ở Việt Nam.

Người dân thanh toán khi đi Metro số 1 nhanh gọn qua Apple Pay
Người dân thanh toán khi đi Metro số 1 nhanh gọn qua Apple Pay

Trước tốc độ đô thị hóa và nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, việc phát triển các phương thức thanh toán hiện đại trong giao thông công cộng cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm, thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng phương tiện công cộng làm phương tiện di chuyển chính. Khi việc đi lại trở nên dễ dàng hơn, người dân sẽ có động lực từ bỏ phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị đông dân.

Đồng thời, việc áp dụng thanh toán không tiền mặt giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, giảm nhu cầu in ấn vé giấy hay thẻ nhựa, lượng rác thải từ các loại vé truyền thống sẽ giảm đáng kể, giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và hạn chế ô nhiễm.

Không chỉ vậy, việc thời gian giao dịch nhanh hơn cũng giúp phương tiện di chuyển hiệu quả hơn, hạn chế lượng khí thải phát sinh. Nhờ đó, thanh toán vé điện tử không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần xây dựng một hệ thống giao thông xanh, bảo vệ môi trường và phát triển đô thị bền vững.

Trong tương lai, hệ thống đường sắt đô thị tiếp tục hình thành và mở rộng tại nhiều địa phương. Các phương tiện công cộng khác như xe buýt, xe điện buggy, buýt đường thuỷ,… cũng sẽ đồng bộ hệ thống vé điện tử, từ đó tạo ra một “hệ sinh thái” giao thông công cộng đa dạng, liên kết. Người dân sẽ dễ dàng nối tuyến di chuyển mà không vướng bận trong việc thanh toán.

Đây cũng là tiền đề để TP. Hồ Chí Minh cũng như các đô thị lớn khác trong cả nước hình thành các mô hình TOD (Transit-Oriented Development - phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng).

Ngân hàng thúc đẩy thanh toán số cho giao thông đô thị

Để triển khai hiệu quả, thành công các giải pháp thanh toán hiện đại trên hệ thống giao thông công cộng tại đô thị, không thể không kể đến sự hỗ trợ tích cực đến từ các ngân hàng và tổ chức thẻ.

Trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hệ thống thanh toán vé tự động là sản phẩm hợp tác giữa Sacombank - đơn vị đóng vai trò chấp nhận thanh toán, Mastercard, Napas và các đối tác công nghệ.

Sau gần 3 tháng vận hành, hệ thống nhận được phản hồi tích cực từ hành khách nhờ mang đến những trải nghiệm tiện lợi, hiện đại và an toàn.

Hiện nay, tất cả hành khách có thẻ Mastercard, Napas đều có thể chạm thẻ thanh toán trực tiếp tại các cổng soát vé; mua vé tại quầy hay trên các ứng dụng như Momo, HCMC Metro HURC để dùng mã QR quét ra vào cổng metro.

Với các hành khách mua vé tháng, hay hành khách được miễn giá vé như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi), trẻ em dưới 6 tuổi có thể sử dụng thẻ căn cước để đi metro.

Trong tháng 3, hệ thống thanh toán tự động sẽ chấp nhận thêm thẻ VISA và sẽ sớm tiếp tục mở rộng đến các dòng thẻ JCB, UnionPay, American Express.

“Sacombank vinh dự đồng hành cùng HURC1, Mastercard, Napas và các đối tác công nghệ triển khai xây dựng và tích hợp hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop trên tuyến Metro số 1. Có thể nói, hệ thống thanh toán tại Metro TP. Hồ Chí Minh đã vươn tầm khu vực và quốc tế, khi nhiều quốc gia trên thế giới cũng mới bắt đầu chuyển đổi sang mô hình này nhờ những ưu điểm vượt trội so với công nghệ closed-loop truyền thống. Sacombank cam kết tiếp tục phát triển các giải pháp thanh toán giao thông liền mạch, góp phần nâng cao trải nghiệm cho người dân và hướng đến một xã hội kết nối, bền vững hơn”, đại diện Sacombank chia sẻ.

Napas vinh danh Sacombank vì tiên phong triển khai chấp nhận thanh toán không tiền mặt tại tuyến Metro số 1, nâng tầm trải nghiệm di chuyển hiện đại
Napas vinh danh Sacombank vì tiên phong triển khai chấp nhận thanh toán không tiền mặt tại tuyến Metro số 1, nâng tầm trải nghiệm di chuyển hiện đại

Tương lai của giao thông công cộng tại Việt Nam không chỉ nằm ở việc mở rộng hệ thống hạ tầng, mà còn ở cách chúng ta ứng dụng công nghệ để thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Và sự đồng hành của ngành Ngân hàng, tổ chức thẻ và các công ty công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, liên kết, phát triển theo các mô hình giao thông xanh và bền vững.

Trần Bình

Tin liên quan

Tin khác

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.