Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Như Trang
Như Trang  - 
Trong 2 ngày 09 và 10/3/2025, tại ga Ga An Phú và Ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro 01 – TP Hồ Chí Minh, mỗi khách hàng khi đi metro và thanh toán chạm thẻ NAPAS sẽ nhận ngay 1 món quà bất ngờ đang là hot trend – quà tặng “xé túi mù”.
aa
TP. Hồ Chí Minh: Hệ thống thanh toán vé tự động Metro số 1 chấp nhận thêm thẻ Napas 25 ngân hàng triển khai thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến metro số 01 (Bến Thành – Suối Tiên) vừa mới được đưa vào vận hành tại TP. Hồ Chí Minh là tuyến metro đầu tiên trong cả nước triển khai các phương thức thanh toán điện tử cho hành khách. Theo đó, hành khách không cần phải qua quầy mua vé lượt bằng tiền mặt, chỉ cần dùng thẻ NAPAS, thẻ Mastercard hoặc quét QR bằng tài khoản ví điện tử MOMO để thanh toán tại cổng soát vé một cách tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.

Sau hơn 2 tháng vận hành, tuyến metro số 1 đã phục vụ tổng cộng 5.146.878 lượt hành khách, trung bình khoảng 353 lượt khách/ 1 chuyến tàu, gấp 1.81 lần so với dự báo ban đầu. Trong cùng khoảng thời gian trên, tuyến đã thực hiện 14.576 chuyến tàu trên tổng số 14.524 chuyến theo kế hoạch, đạt tỷ lệ 100,4% về số chuyến hoàn thành. Những số liệu nói trên cho thấy sự hào hứng đón nhận của đông đảo người dân đối với loại hình phương tiện giao thông công cộng mới, hiện đại này của thành phố. Trong đó, những tiện ích từ các phương thức thanh toán điện tử cũng đã góp phần mang lại những hiệu quả ban đầu và khuyến khích thói quen sử dụng các phương tiện công cộng của người dân.

Chủ thẻ NAPAS đi metro

Nhằm lan toả hơn nữa những lợi ích của thói quen thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, thanh toán chạm thẻ NAPAS khi đi tuyến metro số 01 nói riêng, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tổ chức chương trình tặng quà cho tất cả hành khách sử dụng thanh toán chạm thẻ NAPAS tại ga An Phú và ga Nhà hát thành phố. Hành khách sau khi được nhân viên NAPAS đứng tại nhà ga hướng dẫn sử dụng thẻ NAPAS sẽ có cơ hội nhận món quà bất ngờ trong những chiếc “túi mù” xinh xắn. Hơn 1.000 phần quà sẽ được trao cho khách hàng trong thời gian 02 ngày triển khai chương trình (09/3-10/3/2025).

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (HURC1) đã phối hợp cùng NAPAS, ngân hàng Sacombank (đóng vai trò ngân hàng thanh toán) và các ngân hàng trong hệ thống NAPAS triển khai phương thức thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tất cả các chặng của tuyến metro 01 (Bến Thành – Suối Tiên).

Đến nay, đã có 25 ngân hàng tham gia triển khai cung cấp dịch vụ đến người dân gồm BIDV, Agribank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, WooriBank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, Bao Viet Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAC A Bank, Eximbank, MB, ACB, OCB, VietinBank, Sacombank. Chủ thẻ NAPAS của các ngân hàng này đã có thể thanh toán chạm thẻ (tap in) trực tiếp tại cổng soát vé của các nhà ga metro 01 để thực hiện các chuyến đi.

Thao tác thanh toán cực kì đơn giản, dễ dàng. Chỉ cần chạm thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và cổng ra (tap-out), số tiền mua vé sẽ được trừ thẳng vào tài khoản ngân hàng của khách hàng vào thời điểm khách hàng chạm thẻ tại cổng ra của nhà ga.

Thời gian tới, NAPAS dự kiến tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở rộng kết nối với nhiều ngân hàng trong hệ thống, hướng tới hơn 60 triệu chủ thẻ NAPAS hiện nay có thể sử dụng thuận tiện mỗi khi đi metro.

Trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, trong những năm qua, NAPAS đã đóng góp tích cực vào quá trình hiện đại hoá hệ thống thanh toán giao thông công cộng. Có thể nói, việc đưa phương thức sử dụng thẻ ngân hàng thay thẻ vé để di chuyển trên tuyến metro 01 đã đặt nền tảng phát triển thanh toán không tiền mặt liên thông giữa các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Các đơn vị liên quan có thể xem xét tiếp tục triển khai phương thức thanh toán tiện lợi này tại các tuyến metro khác ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, đặc biệt trước xu hướng metro ngày càng trở nên thịnh hành trong tương lai.

Cũng kể từ năm 2021, NAPAS đã thực hiện giải pháp thanh toán thẻ NAPAS tại 11 tuyến xe buýt điện Vinbus tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thông qua nỗ lực tăng cường hợp tác triển khai với các đơn vị vận hành giao thông công cộng và các tổ chức thành viên trong mạng lưới, NAPAS mong muốn tiếp tục đồng hành góp phần xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thông minh, bền vững và hiệu quả.

Như Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.