Ngân hàng “chăm sóc” ATM dịp Tết thế nào?
“Trực chiến” dịch vụ ATM…
Đến hẹn lại lên, gần Tết Nguyên đán vấn đề phục vụ của các máy ATM để đảm bảo khả năng thanh toán, rút tiền của người dân; vấn đề an ninh, an toàn lại được nhắc nhở nhiều hơn. Năm nay, để chuẩn bị phục vụ tốt hơn nữa cho khách hàng, NHNN Việt Nam đã có chỉ đạo từ rất sớm.
Theo văn bản số 9557/NHNN-TT về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đặc biệt là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2017. NHNN yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ phải giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và những ngày giáp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các ATM đặt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn.
Chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc xếp hàng dài chờ rút tiền; đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, các đơn vị phải rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và trang thiết bị tại ATM nhằm đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả...
Ảnh minh họa |
Là NH có số lượng thẻ ATM phát hành khá lớn, đại diện Agribank cho biết, NH thường xuyên giám sát, chỉ đạo chặt chẽ các chi nhánh trong toàn hệ thống về tăng cường công tác an ninh, an toàn, hoạt động nghiệp vụ thẻ, đặc biệt trong dịp cuối năm 2016, những ngày nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2017 sắp tới.
Toàn hệ thống Agribank phải chủ động giám sát, tiếp quỹ kịp thời. Trường hợp ATM hết tiền, tồn quỹ ở mức thấp hoặc khi nhận được thông báo qua tin nhắn SMS về ATM tồn quỹ ở mức thấp, lỗi thiết bị… chi nhánh phải kịp thời tiếp quỹ và khắc phục các lỗi phát sinh nhằm đảm bảo ATM hoạt động ổn định 24/7, tránh gây bức xúc cho khách hàng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ Agribank.
Không chỉ thời điểm này mà quanh năm các NHTM đều phải chú trọng việc tuân thủ các quy trình nghiệp vụ, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động ATM. Ngân hàng thường xuyên giám sát và kiểm tra tình trạng hoạt động các thiết bị camera gắn trong, camera giám sát tại khu vực đặt máy ATM, thiết bị báo động tự động tại máy ATM…
Nhiều ngân hàng đã ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chính hãng thực hiện bảo trì, bảo dưỡng ATM thường xuyên nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, thông suốt theo đúng quy định. Đồng thời, bố trí cán bộ trực đường dây nóng 24/7 tại chi nhánh để tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch…
Công việc nhiều là thế, thời điểm cuối năm càng trở nên căng thẳng đối với các ngân hàng khi nhu cầu giao dịch trên ATM tăng đột biến.
Ông Lê Xuân Vũ - Tổng giám đốc VietABank cho biết, hệ thống công nghệ và quản lý của VietABank cho phép ngân hàng theo dõi liên tục hệ thống ATM trên toàn quốc; dự báo các giao dịch tăng đột biến và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại từng thời điểm. Ngân hàng có cơ chế tiếp quỹ linh hoạt và đội ngũ tiếp quỹ trên khắp cả nước giúp cho việc tiếp quỹ dù phát sinh đột biến cũng được đáp ứng liên tục, đảm bảo an toàn và hiệu quả. NH cũng trang bị phần mềm giám sát an ninh giao dịch trên ATM nhằm phát hiện kịp thời những giao dịch bất thường.
“Với đội ngũ nhân sự kỹ thuật chuyên trách về ATM giúp việc xử lý sự cố ATM khi xảy ra tại bất cứ địa điểm triển khai ATM nào được kịp thời và nhanh chóng” - lãnh đạo VietABank khẳng định.
…từ thành thị, đến nông thôn
Không chỉ ở các thành phố, mà ngay cả ở các vùng nông thôn, khu công nghiệp cũng sẽ được các NH triển khai nghiêm túc chỉ đạo của NHNN. Theo bà Phan Thị Thanh Hà - Phó giám đốc Trung tâm thẻ Agribank, NH đã chỉ đạo các chi nhánh trên toàn quốc, đặc biệt là các chi nhánh thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo phải nghiêm túc thực hiện việc bố trí bảo vệ 24/24h tại các địa điểm lắp đặt ATM.
Đồng thời, ngân hàng tăng cường công tác bảo vệ, giám sát nhằm kịp thời phát hiện các thiết bị lạ được gắn vào ATM của Agribank, như: Camera bí mật, bàn phím giả, thiết bị sao chép thông tin dữ liệu thẻ được gắn vào đầu đọc thẻ, các vật trang trí xuất hiện bất thường không phải do ngân hàng lắp đặt…
Trao đổi với Thời báo Ngân hàng ông Nguyễn Quang Lý – Phó giám đốc Vietcombank Bắc Giang (khu vực có nhiều khu công nghiệp) cho biết: Chi nhánh đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng dịp cao điểm.
“Để duy trì chất lượng dịch vụ ATM, ngân hàng đã thành lập một ban chuyên theo dõi hoạt động của máy ATM và phản ứng nhanh. Chẳng hạn nhiều trường hợp công nhân rút tiền bị nuốt thẻ, thậm chí có thẻ bị gãy công nhân lấy băng dính dán lại rút tiền nên thẻ bị kẹt, nhân viên NH phải đến gỡ. Tất cả các sự cố như vậy, Vietcombank phải xử lý ngay” – ông Lý khẳng định.