Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%. Cả nước có 36,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 356,8 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 17,0%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,96 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đổi mới công tác truyền thông

Nguyễn Hoàng
Nguyễn Hoàng  - 
Công tác truyền thông ngày càng trở thành công cụ chiến lược, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động và củng cố niềm tin từ công chúng. Nhận thức được tầm quan trọng này, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh) đã có nhiều bước cải tiến trong công tác truyền thông, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch truyền thông lâu dài, hiệu quả.
aa
Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh có tân Phó giám đốc

Lần đầu tiên NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh thành lập Tổ Truyền thông với nhiệm vụ xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông một cách bài bản, hiệu quả hơn. Điểm nhấn của mô hình tổ chức mới này là việc cụ thể hóa nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ truyền thông không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt thông tin mà còn chủ động sáng tạo nội dung, định kỳ cung cấp bài viết cho Thời Báo Ngân hàng. Đặc biệt, để khuyến khích sự tham gia tích cực từ các phòng nghiệp vụ, Chi nhánh đã đưa chỉ tiêu số lượng bài viết vào tiêu chí xét thi đua cuối năm.

NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh không ngừng mở rộng các hình thức truyền thông, hướng tới sự đa chiều và tương tác cao. Trong năm 2024, Chi nhánh đã phối hợp tổ chức 35 cuộc họp Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp kết hợp với đối thoại trên toàn địa bàn Thành phố, tạo cơ hội đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Chi nhánh, lãnh đạo các NHTM và các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó, nổi bật là 03 hội nghị chuyên đề: Kết nối lĩnh vực Nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (tại hội nghị này ngân hàng đã ký thỏa thuận hợp tác cung ứng gói tín dụng 5.000 tỷ đồng và gói cam kết giải ngân 3.600 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thuận lợi); Hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu (tại hội nghị ngân hàng đã ký kết hợp đồng tín dụng với 20 doanh nghiệp lĩnh vực xuất khẩu trên địa bàn Thành phố với số tiền 3.358 tỷ đồng).

Những hội nghị này không chỉ giải quyết vướng mắc cụ thể mà còn là minh chứng cho sự đổi mới trong cách thức truyền thông của Chi nhánh, lấy sự tương tác trực tiếp làm trọng tâm. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh cũng đã tăng cường phối hợp qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban nhân dân các quận huyện và Thành phố Thủ Đức để phối hợp tuyên truyền về cơ chế chính sách của ngành nhằm truyền tải thông tin nhanh nhất đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Để nâng cao chất lượng truyền thông, NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh đã tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để ghi nhận các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách của ngành Ngân hàng. Đây là cơ hội để Chi nhánh nắm bắt một cách sát sao tính hiệu quả của cơ chế, chính sách khi triển khai áp dụng vào thực tiễn, từ đó làm cơ sở để kiến nghị các cấp lãnh đạo sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp.

NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh chủ động tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri do Thành phố tổ chức, chỉ đạo các tổ chức tín dụng giải đáp kịp thời các thắc mắc từ doanh nghiệp và người dân. Chi nhánh đã phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện và Thành phố Thủ Đức triển khai khảo sát trực tuyến qua Google Form, thu thập ý kiến từ doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn ngân hàng. Dữ liệu thu thập được không chỉ giúp đánh giá thực trạng mà còn hỗ trợ Chi nhánh xây dựng nội dung truyền thông phù hợp với nhu cầu thực tế.

Những cải tiến trong năm 2024 đã tạo bước đệm quan trọng cho công tác truyền thông của Chi nhánh. Việc thành lập Tổ Truyền thông và đa dạng hóa phương thức truyền thông, đồng thời tăng cường sự tương tác trực tiếp với các đối tượng liên quan đã giúp Chi nhánh đạt được những kết quả rất tích cực, nâng cao chất lượng truyền thông và niềm tin từ công chúng. Với những đổi mới trong công tác truyền thông năm 2024, hiệu quả truyền thông của Chi nhánh đã có những bước tiến rõ rệt, tạo dựng niềm tin đối với người dân, doanh nghiệp. Những kết quả này không chỉ phản ánh sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công chức tại Chi nhánh, mà còn tạo tiền đề cho việc kết nối và nâng cao chất lượng truyền thông trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Tín dụng chính sách tiếp sức giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận

Tín dụng chính sách tiếp sức giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận

Tín dụng chính sách là một trong những “trụ cột” góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ở Ninh Thuận...
Thông báo về việc công bố các nội dung thay đổi của Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh

Thông báo về việc công bố các nội dung thay đổi của Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh

Phú Yên nâng cao chất lượng tín dụng

Phú Yên nâng cao chất lượng tín dụng

Các TCTD trên địa bàn Phú Yên tiếp tục tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho khách hàng trên địa bàn. Định hướng đến cuối năm 2025, dư nợ tín dụng ở Phú Yên dự kiến tăng trưởng khoảng 12 - 14% so với cuối năm 2024…
PGBank trao giải thưởng 3 lượng vàng cho khách hàng may mắn

PGBank trao giải thưởng 3 lượng vàng cho khách hàng may mắn

Ngày 14/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) đã tổ chức lễ trao giải thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà vàng Như Ý”, tại PGBank Phòng Giao dịch Đức Giang – Chi nhánh Thăng Long.
Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, thúc đẩy năng suất và tăng cường bảo mật

Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, thúc đẩy năng suất và tăng cường bảo mật

Ngày 14/05/2025, tại TP. HCM, Nam A Bank đã tổ chức Lễ ký kết Dự án Triển khai Chiến lược Chuyển đổi số với Microsoft Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ viễn thông tin học Sun Việt (SVTECH).
Hưởng ứng phong trào thi đua tạo động lực phấn đấu và phát triển

Hưởng ứng phong trào thi đua tạo động lực phấn đấu và phát triển

Ngày 13/5/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến Agribank lần thứ VI và biểu dương “Nữ đoàn viên, người lao động giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2020-2025.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Chưa đầy 2 tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Agribank Lam Sơn: Bệ phóng cho nông nghiệp sạch và công nghệ cao tại Thanh Hóa

Agribank Lam Sơn: Bệ phóng cho nông nghiệp sạch và công nghệ cao tại Thanh Hóa

Trong hành trình phát triển nông nghiệp hiện đại, Agribank Lam Sơn đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Với phương châm "Nông thôn là thị trường, nông nghiệp là đối tượng cho vay, nông dân là khách hàng chính", chi nhánh đã triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn cho NCB lên hơn 19.200 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn cho NCB lên hơn 19.200 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Người dân làm giàu từ vốn vay Agribank Thanh Hoá

Người dân làm giàu từ vốn vay Agribank Thanh Hoá

Trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nông nghiệp, nông dân và nông thôn (tam nông) luôn giữ vai trò then chốt. Đặc biệt tại Thanh Hóa, địa phương có diện tích và dân số lớn, Agribank đã khẳng định vai trò là ngân hàng thương mại chủ lực, tiên phong trong việc triển khai tín dụng phục vụ phát triển tam nông.