Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số: Cuộc chơi không dành cho những “tay mơ”

Minh Nhân
Minh Nhân  - 
Đã qua thời các ngân hàng chỉ cạnh tranh trên cơ sở lãi suất huy động, lãi suất cho vay mà đã nghĩ đến việc đầu tư vào công nghệ nhằm mang đến cho khách hàng sự hài lòng hơn, những trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tốt nhất, hay nói cách khác là bán cái khách hàng cần, chứ không phải chỉ là cái ngân hàng có…
aa

Đầu tư khủng cho công nghệ - chất lượng vừa cho khách hàng

Hàng trăm tỷ đồng được các ngân hàng công bố dành cho phát triển công nghệ. Đây là xu hướng không thể cưỡng lại trong thời đại công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, việc đầu tư có đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hay không… lại là câu chuyện khác.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ 2019 của một ngân hàng, một cổ đông đứng lên phàn nàn: “HĐQT đề cập đến việc đầu tư cho công nghệ, tôi không phản đối bởi đó là điều cần thiết của ngân hàng cho tương lai xa. Tuy nhiên, tôi đề nghị xem xét cẩn thận việc đầu tư này bởi bên cạnh việc là cổ đông của Ngân hàng tôi cũng là khách hàng của Ngân hàng nhưng tôi thấy một số dịch vụ của Ngân hàng còn chậm bởi giấy tờ, thủ tục còn nhiều bất cập; sản phẩm chưa phong phú, không mang lại hứng thú cho khách hàng khi đến giao dịch. Nếu không phải cũng là cổ đông của ngân hàng, tôi đã chuyển tài khoản của mình sang ngân hàng khác”.

Ngân hàng số: Cuộc chơi không dành cho những “tay mơ”

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế chia sẻ, việc đầu tư vào công nghệ luôn “ngốn” chi phí khủng của ngân hàng bởi hai lý do chính: Thứ nhất, các ngân hàng Việt Nam phần lớn mua, sở hữu các phần mềm (ví dụ như core banking) mà không thuê những trung tâm công nghệ ở nước ngoài vì lo ngại vấn đề rò rỉ thông tin, an ninh, an toàn tài chính của quốc gia; thứ hai, câu chuyện tiếp theo đó là hệ thống công nghệ tại thời điểm này là hiện đại nhưng chỉ một thời gian sau là lỗi thời, buộc ngân hàng phải nâng cấp, cập nhật đồng bộ công nghệ mới.

“Chi phí lớn cho công nghệ của các ngân hàng Việt là tương đối giống nhau. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng lại có những cách ứng xử khác nhau. Thực tế có những ngân hàng dù đã chi phí lớn cho công nghệ nhưng các văn bản, quy trình nội bộ không sử dụng tối đa công nghệ thông tin mà còn mang nặng việc vận hành theo truyền thống nên đã không mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Nhưng có những ngân hàng đang tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ nhằm mang đến những trải nghiệm tốt cho khách hàng”, TS. Hiếu nói.

Vững vai trò “Người” tiên phong

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ: “Nói đến ngân hàng số là cuộc chơi khá tốn kém. Trong 3-4 năm gần đây TPBank đã chi khoảng 1.000 tỷ đồng cho những lĩnh vực liên quan đến công nghệ, ngân hàng số”. Đầu tư lớn cho công nghệ, nhưng TPBank đang thu về những trái ngọt đầu tư từ quản trị, tiết kiệm nguồn lực, hạn chế tổn thất. Minh chứng rõ nét là 11 tháng đầu năm 2019 với tổng lợi nhuận trước thuế đạt trên 3.000 tỷ đồng, TPBank đã đạt xấp xỉ lợi nhuận cả năm ĐHCĐ đề ra. TPBank lọt vào Top 10 ngân hàng cổ phần tư nhân có lợi nhuận cao nhất hệ thống và cũng là 1 trong 2 ngân hàng có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong Top 10.

Ngân hàng số: Cuộc chơi không dành cho những “tay mơ”

Với định hướng xuyên suốt là “Ngân hàng số hàng đầu Việt Nam”, TPBank từ lâu đã đầu tư vào công nghệ và có bước tiến khá xa so với các đối thủ bằng hệ thống LiveBank giúp Ngân hàng hoạt động 24/7, đáp ứng được cả nhu cầu giao dịch của khách hàng ngoài giờ hành chính hay ngày nghỉ, lễ, Tết. Trong khi đó, chi phí trung bình cho 1 giao dịch tại LiveBank chỉ bằng ½ so với giao dịch truyền thống. Với việc không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng thêm nhiều dịch vụ có thể thực hiện ngay tại LiveBank, cùng với việc khách hàng đã quen với mô hình giao dịch tự động, số lượt giao dịch tại LiveBank tăng lên, trong tương lai, chi phí này sẽ còn rẻ hơn nữa.

“Doanh số thu trực tiếp từ ngân hàng số chưa nhiều, mới được một vài trăm tỷ đồng, nhưng công nghệ giúp ngân hàng làm được rất nhiều việc và tiết kiệm rất nhiều chi phí so với khi chưa có hệ thống”, ông Hưng tiết lộ: “LiveBank chỉ là một phần rất nhỏ, là kênh thay thế giao dịch truyền thống với khách hàng trong khi còn nhiều điều hay liên quan đến công nghệ số, ngân hàng số mà hiện ngân hàng đang quyết liệt triển khai”.

Minh chứng cụ thể là siêu phẩm ngân hàng số được ngân hàng này chi hàng chục triệu đô đầu tư - phiên bản mới “lột xác” hoàn toàn ở cả giao diện và tính năng so với phiên bản internet banking hiện tại sắp được công bố.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, người dùng sẽ được trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số được xây dựng trên nền tảng công nghệ được coi là tương lai của ngành ngân hàng từ đối tác cung cấp giải pháp ngân hàng số số 1 thế giới ở thời điểm hiện tại, được nhiều tổ chức tư vấn về công nghệ có uy tín hàng đầu trên thế giới công nhận như Forrester hay Gartner. Người dùng gần như không còn phải “sống chung” với sự chờ đợi, treo, tắc nghẽn,… bởi khả năng đáp ứng đến hàng chục triệu giao dịch trong cùng thời điểm của ứng dụng ngân hàng này.

Với công nghệ ngân hàng thông minh dựa trên các nền tảng máy học (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tích hợp hệ thống linh hoạt (ESB) sẽ là tiền đề để TPBank phát triển các dịch vụ, sản phẩm trên nền công nghệ mà không bị giới hạn về thời gian đối với các khách hàng tiềm năng. Đây là kế hoạch để Ngân hàng có độ phủ tốt, kênh bán chéo nhiều sản phẩm, dịch vụ khác, kết nối với các ứng dụng khác của TPBank và tăng sự hiện diện, tăng khả năng tiếp cận của khách hàng đối với các dịch vụ của ngân hàng…

Minh Nhân

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.