Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số đa tiện ích được nhiều khách hàng lựa chọn

Ái Nhiên
Ái Nhiên  - 
Khi làn sóng thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến, người dùng bắt đầu có xu hướng "đơn giản hóa" các giao dịch thông qua các ứng dụng ngân hàng đa chức năng thay vì phải cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau.
aa
ngan hang so da tien ich duoc nhieu khach hang lua chon Ngân hàng "ở nhà" cùng bạn
ngan hang so da tien ich duoc nhieu khach hang lua chon Để tiêu dùng trực tuyến trở thành thói quen
ngan hang so da tien ich duoc nhieu khach hang lua chon Gia tăng tiện ích cho ứng dụng ngân hàng điện tử
ngan hang so da tien ich duoc nhieu khach hang lua chon
Xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng số đa tiện ích ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn để dễ dàng trong việc thanh toán

Tích hợp và cải tiến nhiều tiện ích

Thời gian qua, thị trường đã chứng kiến sự khốc liệt và tốn nhiều chi phí trong “cuộc đua” phát triển ứng dụng ngân hàng số. Tuy nhiên, quá trình này đang thu về nhiều “trái ngọt” khi đáp ứng được nhu cầu thanh toán đa dạng và mong muốn bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch COVID-19 của khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Quang (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) tâm sự, vừa nhận thông báo chung cư bị phong tỏa vì có ca F0, không ai được ra ngoài, tiền mặt trong nhà đã gần hết, anh liền nhờ bạn chuyển gấp cho 2 triệu đồng vào tài khoản để thanh toán trên Internet Banking và Mobile Banking. Từ đó đến nay, mọi chi tiêu, thanh toán hàng hóa, đặt rau củ quả, mua gạo, đóng tiền điện, nước…, đều được thực hiện qua kênh ngân hàng điện tử.

Cũng là một người dân sống trong vùng dịch ở TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, chị Hà Kiều Trang chia sẻ: “Việc mở tài khoản và thanh toán trực tuyến các loại phí, hóa đơn là cách để chúng tôi tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng. Các giao dịch trực tuyến qua ngân hàng số đều được tích hợp nhiều tính năng thanh toán, được xác thực yếu tố bảo mật cao, những biến động tài khoản liên quan nếu có đều được báo cáo tức thời qua tin nhắn SMS, giúp khách hàng hoàn toàn có thể an tâm, tin tưởng hơn khi sử dụng”.

Để có được trải nghiệm “đơn giản hóa” thanh toán cho khách hàng, nhiều nhà băng đã lựa chọn đầu tư nâng cấp và mở rộng tiện ích trong ứng dụng ngân hàng số.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) đã cho ra mắt ứng dụng Digimi để thay thế ứng dụng Viet Capital Bank. Ứng dụng bao gồm các tính năng cơ bản và nâng cao, tăng trải nghiệm người dùng qua tốc độ xử lý các giao dịch nhanh, thao tác trên mỗi tính năng đơn giản nhất có thể. Ứng dụng hướng đến hỗ trợ người dùng xử lý các giao dịch tài chính thuận tiện và an toàn nhất, đặc biệt trong thời điểm hạn chế tiếp xúc vì COVID-19.

Cũng là một ngân hàng mới nâng tầm ứng dụng ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh (VPBank) mới ra mắt ứng dụng VPBank NEO. Ông Phùng Duy Khương, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân VPBank cho biết, nền tảng số này không chỉ thỏa mãn tất cả nhu cầu tài chính của khách hàng (mở tài khoản, thanh toán, mở thẻ tín dụng, chuyển tiền nhanh…), mà còn kết nối rộng khắp với các hệ sinh thái lớn, như tiêu dùng, giải trí, đầu tư…

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng cũng tích cực kết nối với bên thứ ba trong ứng dụng ngân hàng như trung gian thanh toán, nhà cung cấp dịch vụ, trang website thương mại điện tử… mang đến nhiều ưu đãi, tiện ích cho khách hàng.

Theo các chuyên gia kinh tế đánh giá, giải pháp này giúp ngân hàng hiểu rõ hơn hành vi của khách hàng, từ đó cung ứng các sản phẩm phù hợp. Về mặt pháp lý, các ngân hàng Việt Nam vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định, an ninh thông tin và quản trị rủi ro. Đồng thời, giải quyết được một số bất tiện cho khách hàng khi phải tải quá nhiều ứng dụng như ví điện tử, giao dịch chứng khoán, gọi xe, mua sắm, các trang bán hàng trực tuyến… để trải nghiệm các dịch vụ số hóa.

Giảm nỗi lo về thủ tục và phí dịch vụ

Ứng dụng ngân hàng được tích hợp đa dạng nhưng làm thế nào để mở tài khoản và sử dụng dịch vụ an toàn trong mùa dịch cũng là nỗi lo của nhiều khách hàng. Vì vậy, đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản ngân hàng với sự ra đời của eKYC trên ứng dụng di động là một giải pháp cấp bách từ ngân hàng

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), việc cho phép áp dụng eKYC là một xu hướng tất yếu trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giao dịch ngân hàng trực tuyến giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó, eKYC góp phần xóa những trở ngại, khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn.

Mới đây, đại diện Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) xác nhận thanh toán trực tuyến qua ngân hàng bùng nổ trong giai đoạn này, đặc biệt sau khi ngân hàng triển khai eKYC. Tỉ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến tăng lên hơn 30% trong nửa tháng đầu năm 2021.

Tương tự, trong 6 tháng đầu năm 2021, giao dịch qua các kênh trực tuyến tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tăng mạnh, số lượng khách hàng tăng 195%, số lượng giao dịch tăng 239% và tổng giá trị giao dịch tăng 302% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, tỉ lệ khách hàng giao dịch online tăng liên tục qua từng tháng.

Không chỉ đơn giản hóa thủ tục đăng ký, việc miễn giảm nhiều loại phí dịch vụ ngân hàng như: phí chuyển khoản, phí duy trì tài khoản... đi kèm các ưu đãi về hoàn tiền, tích điểm hay quay số trúng thưởng cũng là điều kiện thúc đẩy người dân ưu tiên lựa chọn phương thức thanh toán trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng.

Hiện Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã giảm từ 50-75% phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ so với mức phí hiện hành, áp dụng từ 1/8 đến cuối năm 2021. Nhiều ngân hàng liên tục triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán như Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank)...

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, việc phát triển ứng dụng ngân hàng số, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không chỉ giúp khách hàng có những trải nghiệm dịch vụ hiện đại, tiện lợi hơn mà với các ngân hàng, đây cũng là giải pháp tiết kiệm chi phí hoạt động, giảm chi phí vốn đầu vào cho ngân hàng; tạo điều kiện giúp ngân hàng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng hơn nữa trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Ái Nhiên

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.