Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Thị trường thanh toán không tiền mặt trong 2 năm trở lại đây có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng đang đẩy mạnh đầu tư ngân hàng số, cũng như giữa ngân hàng số với ví điện tử, tuy nhiên thị trường vẫn còn rất rộng để khai thác.
aa

Hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang ngày càng sôi động với sự vào cuộc của hầu hết các ngân hàng, nhờ vậy, hiệu quả của thanh toán không tiền mặt cũng gia tăng đáng kể.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, đến nay đã có 75 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 45 tổ chức thực hiện qua điện thoại di động. Trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng giao dịch qua kênh Internet là hơn 200 triệu giao dịch, với giá trị khoảng 12,9 triệu tỷ đồng, tăng 36% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019; số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt hơn 472 triệu giao dịch, với giá trị khoảng 4,9 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 178% và 177% so cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, dịch vụ thanh toán thẻ tiếp tục được các ngân hàng quan tâm phát triển. Đến cuối tháng 6 năm 2020, số lượng thẻ lưu hành đạt mức 106 triệu thẻ, tăng khoảng 14,5 % so với cùng kỳ năm 2019; số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt trên 171 triệu giao dịch với giá trị đạt khoảng 399 nghìn tỷ đồng, tăng tương ứng 20,9% và 9,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng với thẻ, giải pháp thanh toán qua mã QR Code được các TCTD, tổ chức tiền gửi thanh toán quan tâm đẩy mạnh như một lựa chọn thanh toán linh hoạt, triển khai nhanh, chi phí hợp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt với nhóm khách hàng là các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ. Đến nay đã có khoảng 30 ngân hàng triển khai dịch vụ thanh toán QR Code, toàn thị trường có hơn 70.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code.

Là một trong những ngân hàng tiên phong về số hóa trong hệ thống, đặc biệt là sản phẩm OCB OMNI, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở OCB đang gia tăng nhanh chóng. Theo đại diện ngân hàng này, chỉ riêng 8 tháng đầu năm, số lượng đăng ký sử dụng ngân hàng số OCB OMNI đạt gần 1 triệu khách hàng. Nhờ lượng khách tăng nhanh nên trong 8 tháng qua đã ghi nhận gần 11 triệu giao dịch online, gấp đôi cả về số lượng và giá trị so với cùng kỳ 2019. Riêng trong tháng 8/2020, có tổng cộng 1,5 triệu giao dịch online, gấp 2,5 lần về số lượng và 1,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

ngan hang so thuc day xu huong thanh toan khong tien mat
Ứng dụng OCB OMNI cung cấp đa dạng tiện ích, tính năng, dịch vụ tài chính đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dùng

Hiện tại bình quân một ngày, hệ thống OCB OMNI xử lý khoảng 50.000 giao dịch, bao gồm chuyển tiền, thanh toán hóa đơn (điện, nước, internet, truyền hình…), topup điện thoại; gấp ba lần so với cuối năm 2019. Đáng chú ý, các giao dịch tiết kiệm, đầu tư tài chính, bảo hiểm qua OCB OMNI tăng trưởng mạnh trong thời gian qua, số liệu tháng 8/2020 gấp 5 lần so với đầu năm 2020.

Ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám đốc chiến lược Ngân hàng số OCB cho biết, các giao dịch thanh toán qua ngân hàng số OCB OMNI tăng trưởng mạnh trong năm 2020 nhờ các dịch vụ online 100%, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng tại bất cứ đâu thông qua thiết bị di động có kết nối internet hoặc internet banking qua website. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid - 19 căng thẳng vừa qua, giao dịch online càng được ưa chuộng nhờ đảm bảo an toàn hơn khi giao dịch tại nhà.

"Để khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ trực tuyến, OCB OMNI thường xuyên mang đến nhiều ưu đãi. Hiện tại, mỗi giao dịch trên OCB OMNI đều được cộng điểm thưởng theo chương trình khách hàng thân thiết – OMNI Rewards, cho phép khách hàng tích điểm đổi quà hoàn toàn online. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mại hoàn tiền, chiết khấu, tặng quà... rất được khách hàng yêu thích và tham gia. Bằng cách mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng nên lượng khách hàng sử dụng dịch vụ OCB OMNI tăng mạnh trong năm 2020" – ông Tâm lý giải thêm về nguyên nhân khiến khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số nhiều hơn.

ngan hang so thuc day xu huong thanh toan khong tien mat

Thời gian qua, OCB OMNI đẩy mạnh phát triển, mở rộng hệ sinh thái. Chỉ cần sử dụng App OCB OMNI, khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn các dịch vụ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm đến dịch vụ phục vụ nhu cầu đời sống (như thanh toán hóa đơn, vé xe, máy bay, đặt phòng khách sạn…).

Dự kiến vào tháng 10 tới đây, OCB OMNI tiếp tục có sự thay đổi mạnh mẽ với việc ra mắt giao diện mới với mục tiêu cá nhân hóa đến từng người sử dụng, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Ngoài ra, khả năng kết nối API với bất kỳ đối tác Fintech sẽ giúp OCB OMNI mở rộng hơn nữa hệ sinh thái, đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của khách.

"Với tham vọng làm thỏa mãn mọi mong muốn của khách hàng, chúng tôi kỳ vọng giao dịch trực tuyến qua OCB OMNI bùng nổ hơn nữa trong thời gian tới" – Giám đốc chiến lược Ngân hàng công nghệ số OCB nói.

Thị trường thanh toán không tiền mặt trong 2 năm trở lại đây có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng đang đẩy mạnh đầu tư ngân hàng số, cũng như giữa ngân hàng số với ví điện tử. Ông Nguyễn Thiện Tâm cho rằng thị trường vẫn còn rất rộng để khai thác. Và OCB OMNI tự tin khi sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật chất lượng quốc tế, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, dựa trên định hướng lấy khách hàng là trọng tâm.

Ở góc độ ngân hàng, OCB cũng kỳ vọng hệ thống khuôn khổ pháp lý cho các dịch vụ ngân hàng mới sẽ nhanh chóng hoàn thiện trong thời gian tới, để các ngân hàng có đầy đủ hành lang pháp lý nhằm phát triển các sản phẩm số mạnh và nhanh hơn nữa.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.