Ngân hàng tìm 'áo giáp' phù hợp
Eximbank ra mắt dịch vụ thông báo biến động số dư tiết kiệm | |
HDBank ra mắt tính năng khóa thẻ an toàn mới | |
Thiếu dữ liệu để bảo mật ATM bằng sinh trắc học |
Theo thống kê của Kaspersky Lab, trong quý II có tới 21,1% các cuộc tấn công nhắm vào các ngân hàng. An toàn an ninh mạng ngày càng trở thành vấn đề nóng, là mối bận tâm lớn của Chính phủ cũng như các tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Ngân hàng phải chủ động cải tiến công nghệ, nắm bắt các xu hướng mới |
Việc kết nối vạn vật và dữ liệu lớn khiến rủi ro về công nghệ thông tin có thể tăng lên, nhất là vấn đề an ninh mạng và bảo mật thông tin. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và xu hướng chuyển dần sang điện toán đám mây (cloud-computing), những lỗ hổng bảo mật theo đó có thể tăng dẫn tới quan ngại ngày càng lớn về rủi ro tấn công tin tặc.
“Xu hướng tội phạm công nghệ đang chuyển dần từ tấn công cơ học sang khai thác các lỗ hổng về công nghệ và người dùng. Có thể khai thác qua việc người dùng vô tình truy cập vào những đường dẫn lạ, truy cập các website không an toàn”, một chuyên gia chia sẻ.
Bởi vậy, các ngân hàng Việt Nam chắc chắn sẽ phải đứng trước thách thức đối diện với những tác động từ CMCN 4.0, vì hệ thống thông tin càng hiện đại rủi ro càng cao. Trước thực tế đó, các chuyên gia đều cho rằng mỗi ngân hàng phải xác định được năng lực của mình để có sự đầu tư về công nghệ một cách đúng đắn, đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng trung tâm Dự phòng dữ liệu (Disater Recovery).
Thực tế, các ngân hàng Việt Nam hiện nay đều đã chú trọng hơn trong đầu tư đổi mới công nghệ và quan tâm tới an ninh, bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế. Đơn cử như VietinBank với Dự án Kho dữ liệu DN (EDW) hỗ trợ ngân hàng này nâng cao hoạt động quản lý, giám sát và quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đồng thời cung cấp đủ lượng thông tin, dữ liệu cần thiết phục vụ các mô hình phân tích, dự báo như: đánh giá hành vi khách hàng, các mô hình dự đoán, cảnh báo rủi ro; MB hợp tác với Infosys, Amigo triển khai dự án kho dữ liệu tập trung và công cụ báo cáo quản trị (data warehouse) giúp MB xây dựng nền tảng dữ liệu và công nghệ mạnh đáp ứng yêu cầu về thông tin, dữ liệu, quản trị rủi ro.
ABBank với Trung tâm dữ liệu mới đưa vào hoạt động từ năm 2014 - áp dụng theo tiêu chuẩn Trung tâm Dữ liệu xanh (Green Data Center) được thiết kế theo dạng module với mức tiêu thụ điện năng thấp và có khả năng mở rộng và phát triển đến 10 - 15 năm. VPBank đã ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu của IBM để đồng bộ hóa dữ liệu khách hàng, hỗ trợ phân tích hành vi khách hàng nhanh chóng; VietABank là ngân hàng đầu tiên chuyển dữ liệu sang điện toán đám mây...
Hiện một số ngân hàng Việt Nam đã đạt được các chứng chỉ an toàn thông tin quốc tế như PCI/DSS ISO 270001. Các công nghệ bảo mật mới như nhận diện khuôn mặt, nhận diện giọng nói, quét võng mạc cũng đang được nghiên cứu triển khai rộng rãi. LiveBank của TPBank ra mắt tháng 2/2017 đã giúp khách hàng mở tài khoản chỉ cần lấy dấu vân tay với công nghệ sinh trắc học Biometrics giúp tăng tính bảo mật; quy trình vận hành hoàn toàn tự động dùng công nghệ OCR tự động chuyển hình ảnh từ các bản scan thành chữ trên các đơn đăng ký hỗ trợ khách hàng tiết kiệm thời gian hơn. VIB cũng giúp khách hàng đăng nhập ứng dụng ngân hàng di động My VIB bằng công nghệ bảo mật sinh trắc học thông qua tính năng nhận diện khuôn mặt, quét vân tay…
Bên cạnh đó, chuyên gia cũng nhận thấy, việc phát hiện đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán và các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao cũng là điều mà các ngân hàng Việt Nam phải thật sự lưu tâm.
Theo Ths. Phạm Xuân Hoè – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, CMCN 4.0 đặt ra thách thức trong việc kiểm soát dòng tiền, rủi ro trong thanh toán và an toàn trong hoạt động hệ thống trước xu hướng các hoạt động tài chính phi ngân hàng/ngân hàng ngầm ngày càng phát triển. Cùng với đó, khó khăn còn tới từ việc hạ tầng thanh toán phát triển chưa đồng đều và chưa thật sự hoàn thiện. Đó là chưa nói tới việc, đầu tư công nghệ đòi hỏi nguồn lực tài chính tương xứng. Mỗi một mô hình triển khai công nghệ mới đều có ưu điểm, thách thức riêng cần được tính đến trong việc xây dựng, triển khai hệ thống hạ tầng công nghệ.
Ví dụ với mô hình điện toán đám mây công cộng (public cloud), dữ liệu của tổ chức, DN được lưu trong đám mây công cộng và được uỷ quyền cho nhà cung cấp dịch vụ quản lý. Còn mô hình đám mây riêng (private cloud) có cơ sở hạ tầng CNTT được đầu tư hoạt động cho duy nhất một tổ chức, DN.
“Từ đó, những ngân hàng có kinh phí dồi dào và chú trọng nhiều tới độ bảo mật có thể đầu tư cho đám mây riêng. Còn với những nhà băng chỉ có nhu cầu chạy những ứng dụng không có tính bảo mật như các chương trình tiếp thị, khuyến mãi có thể lựa chọn đám mây công cộng”, một chuyên gia công nghệ chia sẻ.