Ngành bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19
Tăng trưởng lợi nhuận sẽ thấp hơn
Trong một báo cáo vừa công bố mới đây, Công ty chứng khoán Ngân hàng Quân Đội (MBS) nhận định, ngành bán lẻ sẽ bị ảnh hưởng mạnh cả trong ngắn hạn và dài hạn bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra khi mà người dân sẽ hạn chế mua sắm trực tiếp và chuyển qua mua sắm online.
Lý giải nguyên nhân MBS cho biết, theo báo cáo của Nielsen vào thời điểm đầu tháng 2 khi tình hình dịch vẫn chưa diễn biến phức tạp thì 65% số người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ hạn chế việc đi mua sắm, trong khi 83% cho rằng việc mua sắm online sẽ không bị ảnh hưởng.
Về xu hướng mua sắm, các chuyên gia phân tích của MBS cũng nhận thấy, có sự thay đổi khi các mặt hàng dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất trong ngắn hạn, xu hướng tiêu dùng sẽ dịch chuyển nhiều hơn qua các sản phẩm đông lạnh và tích trữ nhu yếu phẩm, qua đó hạn chế việc phải đi siêu thị nhiều lần. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp niêm yết trên sàn như MWG và PNJ đều chịu ảnh hưởng tiêu cực.
Trong các loại hình bán lẻ, kênh siêu thị và chợ dự kiến bị ảnh hưởng mạnh nhất. Tuy nhiên, so sánh giữa 2 hình thức này, người tiêu dùng cho rằng họ sẽ hạn chế đi siêu thị hơn so với chợ do siêu thị là môi trường khép kín và máy lạnh nên dễ lây lan virus. Trong khi đó, loại hình mua sắm online sẽ được hưởng lợi nhất, tiếp đến là các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ.
“Chúng tôi nhận định tình hình dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng ngắn hạn đến thói quen mua sắm tại các chuỗi siêu thị mà còn ảnh hưởng dài hạn khi mà sự kiện này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dịch mua sắm từ offline sang online của người dân nhanh hơn”, các chuyên gia phân tích nhận định
Mặc dù vậy, cập nhật kết quả kinh doanh cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ chưa bị ảnh hưởng mạnh trong tháng 2. MBS dự báo, tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp bán lẻ từ tháng 3 cho tới tháng 5/2019. “Mặc dù các doanh nghiệp bán lẻ vẫn tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch cả năm, tuy nhiên, trên quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sẽ thấp hơn 2 - 3 điểm % so với mức tăng trưởng kế hoạch của doanh nghiệp”, các chuyên gia của MBS dự báo.
Từ những phân tích này, MBS điều chỉnh giảm định giá của cổ phiếu MWG từ 144.000 đồng/CP còn 138.800 đồng/CP và PNJ từ 98.000 đồng/CP còn 83.000 đồng/CP do kết quả kinh doanh dự phóng thấp hơn dự báo trước đây. Tuy nhiên, giá của cổ phiếu bán lẻ đã giảm 28% đối với MWG và 32% đối với PNJ từ thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát vào đầu tháng 2/2020. Điều này theo quan điểm của MBS, đang tạo ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn với upside 80% cho MWG và 46% cho PNJ so với thị giá hiện tại.
Phân tích cụ thể về MWG và PNJ
MBS dự kiến dịch bệnh sẽ chưa ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của MWG trong 2 tháng đầu năm 2019, riêng doanh thu/cửa hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) có thể sẽ tăng trong tháng này. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn trong tháng 3 sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận của MWG sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nhất trong tháng 3 và tháng 4 khiến cho tăng trưởng lợi nhuận của quý 1, quý 2 có thể chỉ ở mức 19% - 20% cùng kỳ. “Chúng tôi dự phóng biên lợi nhuận gộp của BHX cải thiện nhẹ 1 điểm % so với thời điểm cuối 2019, thấp hơn so với kế hoạch tăng 2 - 3 điểm % của công ty. Chúng tôi cho rằng quy mô doanh thu thấp hơn dự kiến tác động bởi dịch bệnh sẽ dẫn tới chiết khấu bị thấp đi”, MBS dự báo.
Doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ dự phóng chỉ đạt 23% so với kỳ vọng 26% trước khi thời điểm dịch bệnh diễn ra |
Năm 2019, MWG đạt doanh thu 102.174 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 3.836 tỷ đồng, tăng 33%. MBS dự kiến năm 2020 và 2021 doanh thu của MWG lần lượt đạt: 123.393 tỷ đồng, tăng 20,8% và 148.307 tỷ đồng, tăng 20,2%.
Trong đó doanh thu chuỗi BHX tăng trưởng gấp đôi đạt 22.000 tỷ đồng với số lượng cửa hàng tăng thêm 700 lên 1.708 cửa hàng cuối năm; Chuỗi Điện Máy Xanh đạt 68.271 tỷ đồng doanh thu, tăng 19,5% so với cùng kỳ, với số cửa hàng đạt 1138 cuối năm, tăng 120 cửa hàng; Chuỗi Thế Giới Di Động duy trì doanh thu nhờ đóng góp từ mảng đồng hồ.
Tuy nhiên MBS giảm dự phóng lợi nhuận năm 2020 của MWG từ 4.600 tỷ xuống còn 4.577 tỷ đồng, tức chỉ tăng 19,3% so với cùng kỳ, chủ yếu do thay đổi giả định về tăng trưởng doanh thu các mảng hoạt động và biên lợi nhuận gộp của BHX dưới ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh.
Với PNJ, các chuyên gia của MBS nhận định, dịch bệnh sẽ ảnh hưởng tới sức mua của thị trường và số lượng cửa hàng mở mới của PNJ trong vòng 2 năm. “Chúng tôi cho rằng tác động của tình hình dịch bệnh đến mặt hàng trang sức, được xem là nhu cầu xa xỉ, sẽ không chỉ thể hiện trong ngắn hạn mà có khả năng kéo dài 1 - 2 năm tiếp theo. Thu nhập bình quân của người dân bị ảnh hưởng dẫn đến nhu cầu làm đẹp và thể hiện đẳng cấp sụt giảm”, MBS cho biết.
Kết quả, mặc dù lợi nhuận của doanh nghiệp có thể vẫn duy trì được mức tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ trong 2 tháng đầu năm 2020, nhưng sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ tháng 3 trở đi.
Được biết, năm 2019, lợi nhuận sau thuế của PNJ tăng trưởng 14%, hoàn thành vượt kế hoạch đề ra năm 2019. Trong đó đáng chú ý trong tháng 12, kênh bán lẻ tăng trưởng 34% so với cùng kỳ 2018. Nguyên nhân do quý 4 là thời gian cao điểm của các doanh nghiệp kinh doanh trang sức với nhiều dịp lễ hội và mùa cưới, do đó PNJ cũng đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi trong thời gian này.
Tuy nhiên MBS dự phóng số cửa hàng PNJ mở mới trong năm 2020 chỉ đạt 30 cửa hàng, giảm tương đối so với 43 cửa hàng mới mở năm 2019. Doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ dự phóng chỉ đạt 23% so với kỳ vọng 26% trước khi thời điểm dịch bệnh diễn ra.