Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Reliance Retail là tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ, đứng thứ 53 trong các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với các mảng kinh doanh trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, hàng điện tử, thời trang và nhà thuốc. Reliance Retail đã thành công hiện đại hóa thị trường bán lẻ Ấn Độ. Vậy tại Việt Nam, doanh nghiệp nào đang hội đầy đủ yếu tố thành công như doanh nghiệp trăm tỷ USD của Ấn Độ?
aa

Reliance Retail hiện đại hóa bán lẻ Ấn Độ

Tỉ phú Mukesh Ambani từng chia sẻ tham vọng hiện đại hóa mảng bán lẻ của Reliance Retail với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng của 1,5 tỷ người Ấn Độ, bất kể tầng lớp, mọi nơi từ online cho đến offline, được trải nghiệm mua sắm đa kênh, với đầy đủ sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa.

Theo đó, Reliance Retail đã xây dựng New Commerce - mô hình kinh doanh kiến tạo trên nền tảng thương mại mới - để phục vụ 1,5 tỷ người Ấn Độ qua việc thiết lập hệ thống bán hàng offline và online xuyên suốt kênh bán lẻ hiện đại (MT), kênh bán lẻ truyền thống (GT) và thương mại điện tử (ecommerce).

Reliance Retail đã tích cực gia tăng mạng lưới chuỗi cửa hàng, xây dựng gần 20,000 siêu thị và minimart với các mô hình phục vụ đầy đủ các nhu cầu tiêu dùng khác nhau của người dân Ấn Độ.

Vận hành một nền tảng thương mại trải khắp Ấn Độ yêu cầu nguồn cung hàng hóa chất lượng, đa dạng, giá tốt cùng với một hệ thống logistics toàn quốc để đảm bảo hàng hóa đến tay người mua kịp thời với chi phí hiệu quả. Để giải bài toán này, Reliance Retail cũng đã “bước chân” vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng để đưa đến người tiêu dùng và các chủ tiệm tạp hóa những sản phẩm riêng biệt mang thương hiệu của Reliance Retail.

Doanh nghiệp này đã áp dụng công nghệ xuyên suốt vào các hoạt động vận hành cửa hàng và chuỗi cung ứng theo thời gian thực giúp tăng độ chuẩn xác của việc dự báo nhu cầu mua hàng, tự động hóa và cải thiện năng suất vận hành.

WCM hiện sở hữu gần 3.700 siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN trên toàn quốc
WCM hiện sở hữu gần 3.700 siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN trên toàn quốc

Mô hình “New Commerce” tạo điều kiện cho Reliance Retail tự chủ được nguồn sản phẩm cung cấp đến 1,5 tỷ người tiêu dùng Ấn Độ tại mọi điểm chạm, dựa trên một nền tảng xuyên suốt từ offline đến online và hệ thống logistics với công nghệ tiên tiến. Điều này lý giải cho việc vì sao doanh thu của Reliance Retail lớn hơn tất cả những nhà bán lẻ khác tại Ấn Độ cộng lại đồng thời được định giá đến 100 tỷ USD.

Doanh nghiệp Việt nào hội tụ đầy đủ yếu tố để hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam?

Tương tự Ấn Độ trước đây, theo số liệu từ Euromonitor, thị trường Việt Nam hiện vẫn còn trong giai đoạn đầu của việc phát triển kênh bán lẻ hiện đại (khoảng 12% thị phần bán lẻ) và thương mại điện tử (gần 3% thị phần bán lẻ). Vì vậy, trong những năm qua thị trường Việt Nam đã nhìn thấy sự bùng nổ của các công ty bán lẻ hiện đại như WinCommerce, Thế giới Di động, PNJ, FPT Shop, Long Châu... hay các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok, Lazada…

Kênh bán lẻ hiện đại của Việt Nam đang ở trong giai đoạn như Indonesia vào năm 2010 khi thị phần kênh bán lẻ hiện đại tại Indonesia thời điểm đó là 12%, và đã tăng trưởng 18% mỗi năm trong 5 năm tiếp theo để đạt 17% thị phần bán lẻ khi hai ông lớn Indomaret và Alfamart đẩy mạnh mở cửa hàng mới (trung bình 2.500 - 3.000 cửa hàng mỗi năm), qua đó tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ.

Vậy doanh nghiệp nào có khả năng tài chính, tài sản hiện hữu và năng lực vận hành để xây dựng “New Commerce” ở Việt Nam sẽ nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng WiN
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng WiN

Theo đó, một trong những doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để tạo ra mô hình “New Commerce” phục vụ 100 triệu người tiêu dùng là Tập đoàn Masan với trọng tâm là chuỗi hệ thống minimart và siêu thị lớn nhất cả nước - WinCommerce.

Báo cáo từ Statistics năm 2023 cho thấy Ấn Độ có tỷ lệ sở hữu xe hai bánh đứng thứ 6 thế giới. Đặc điểm này tương đồng với Việt Nam khi đây là thị trường sở hữu xe hai bánh lớn thứ hai thế giới, sau Thái Lan. Đây cũng là một trong những yếu tố định hình chiến lược của Reliance Retail và WinCommerce. Theo đó, cả hai “ông lớn” này đều lựa chọn trung thành với mô hình siêu thị mini “một cửa hàng cho mọi nhu cầu” dựa trên số lượng xe máy cá nhân nhiều và thói quen sử đi chợ hàng ngày mua sắm sản phẩm của người tiêu dùng bản xứ.

Hệ thống cửa hàng lớn nhất Việt Nam: WinCommerce hiện đang vận hạnh hệ thống minimart & siêu thị với gần 3,700 cửa hàng trải khắp toàn quốc. Trong năm 2023, WinCommerce đã phát triển những mô hình cửa hàng mới phù hợp cho các phân khúc khách hàng ở từng khu vực khác nhau. Cụ thể, mô hình cửa hàng WiN hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị, cửa hàng WinMart+ Rural hướng đến khách hàng ở khu vực nông thông. Theo đó, cửa hàng WiN và WinMart+ Rural đã và đang cho thấy kết quả tích cực với tăng trưởng like-for-like (LFL) lần lượt đạt 6.3% và 10.7% trong quý 2/2024. Kết quả này đóng góp vào tăng trưởng 9% của toàn chuỗi và giúp WCM đạt lợi nhuận ròng dương trong tháng 6 vừa qua. Đáng chú ý, doanh nghiệp này vừa công bố tiếp tục đạt lợi nhuận ròng trong tháng 7, tháng thứ hai liên tiếp mang về lợi nhuận sau 10 năm hoạt động.

Năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh: Hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan sở hữu những thương hiệu FMCG và thịt hàng đầu như Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, WakeUp 247, MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi và các nhãn hàng riêng của WinCommerce tạo ra sự kết nối xuyên suốt từ sản xuất, xây dựng Thương hiệu đến bán hàng, giúp cho Masan và WinCommerce mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, được phát triển riêng biệt bởi hệ sinh thái của tập đoàn.

Hệ thống logistics toàn quốc áp dụng công nghệ: Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra,công ty hiện trực thuộc WinCommerce. Supra được thành lập với mục tiêu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và đối tác.nhiều nhất. Hiện tại, hệ thống trung tâm phân phối Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản lượng hàng giao qua hệ thống trung tâm (Distribution Center hay DC) Supra chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Supra đang triển khai những công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa và cải thiện sự chính xác của công tác hoạch định kế hoạch cung ứng.

Chương trình Hội viên WIN: Năm 2023, WinCommerce giới thiệu ra thị trường chương trình Hội viên WIN. Chương trình hiện nay đã đạt 10 triệu hội viên, là kênh kết nối quan trọng giữa các thương hiệu với người tiêu dùng.

Masan và WinCommerce đã xây dựng đầy đủ các yếu tố làm nên mô hình “New Commerce” tại Việt Nam với những yếu tố cốt lõi gồm hệ thống cửa hàng phục vụ xuyên suốt toàn quốc từ thành thị đến nông thôn, tự chủ sản xuất hàng hóa đến tay người tiêu dùng và đối tác, hệ thống logistics toàn quốc và Chương trình Hội viên WIN kết nối sản phẩm, thương hiệu với hơn 100 triệu người tiêu dùng toàn quốc.

Trong tháng 7 vừa qua, với tăng trưởng doanh thu LFL của cửa hàng minimart so với tháng 6 đạt mức 4%, WinCommerce đã tiếp tục mang về lợi nhuận ròng tháng thứ 2 liên tiếp, cho thấy cơ hội cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong quý 3 và bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan.
Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.