Ngành Ngân hàng Quảng Ninh: Quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng
![]() | Ngân hàng đồng hành thúc đẩy hồi phục kinh tế |
![]() | Doanh nghiệp hỏi, ngân hàng trả lời |
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch Covid-19 (ngày 23/01/2020), NHNN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng thời ban hành nhiều văn bản triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch. Trong đó NHNN đã chỉ đạo các TCTD xác định tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp và người dân để cùng khắc phục thiệt hại trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra, yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.
![]() |
Ngành Ngân hàng Quảng Ninh đang tích cực hỗ trợ DN và người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra |
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của NHNN Việt Nam, cũng như để hỗ trợ các TCTD và tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ngày 17/3/2020 và ngày 13/5/2020, NHNN đã thực hiện giảm đồng bộ các mức lãi suất điều hành, lãi suất huy động có kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm trần lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, mức giảm 0,5%/năm/1 lần giảm; đồng thời chỉ đạo Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam đã 2 lần liên tiếp miễn, giảm phí chuyển mạch, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử liên NH, giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng trên quy mô lớn giúp các TCTD có điều kiện giảm chi phí giao dịch cho khách hàng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Đây là những tiền đề hết sức quan trọng để NHNN Quảng Ninh triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19. Cụ thể, ngày 5/2/2020 chi nhánh đã ban hành văn bản số 74/QUN1 chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN Việt Nam; đồng thời đã gửi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đề nghị tuyên truyền và phối hợp với các TCTD triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tiếp đó, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh ban hành các văn bản số 170/QUN1, triển khai thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN; Kế hoạch số 264/KH-QUN1 triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020 và Công văn số 2006/UBND-TM3 ngày 30/3/2020 về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 để chỉ đạo các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện.
NHNN tỉnh cũng đã chỉ đạo NHCSXH chi nhánh tỉnh bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh và NHNN để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho vay Người sử dụng lao động để trả lương cho người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện nay, NHCSXH tỉnh đã chủ động trong công tác tuyên truyền đến các DN trên địa bàn để thông tin về chủ trương chính sách hỗ trợ của Nhà nước; đồng thời tổ chức tập huấn và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện cho vay ngay khi có quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Đặc biệt, NHNN chi nhánh Quảng Ninh đã thành lập bộ phận thường trực và thiết lập đường dây nóng tại NHNN chi nhánh để tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân liên quan đến thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của NHNN Việt Nam. Đồng thời, cũng lập chuyên mục “Hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm cung cấp thông tin về các chính sách, giải pháp và kết quả hỗ trợ các khách hàng khắc phục thiệt hại do dịch Covid-19 của Ngành.
Không chỉ có thế, NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh còn phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh thường xuyên nắm bắt tình hình doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ; tiếp nhận và xử lý đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp từ phía hiệp hội, các sở, ban, ngành, địa phương. Đồng thời phối hợp với Trung tâm truyền thông tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động ngân hàng, trọng tâm về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện giải pháp hỗ trợ, khắc phục thiệt hại cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 của ngành Ngân hàng Quảng Ninh.
Cho đến cuối tháng 4/2020, tại Quảng Ninh đã có 6.200 khách hàng được các TCTD hỗ trợ với tổng dư nợ 23.223 tỷ đồng, bằng 19,2% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn, trong đó: Có 3.353 khách hàng, với dư nợ 12.532 tỷ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại TT 01, chiếm 10,4% tổng dư nợ; 2.847 khách hàng, với dư nợ 10.691 tỷ, được các TCTD thực hiện cho vay mới với mức lãi suất ưu đãi (thấp hơn 1-2%) để hỗ trợ, khôi phục sản xuất-kinh doanh.
Các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của NHNN Việt Nam; tích cực, chủ động tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay đồng thời giảm phí dịch vụ thanh toán để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Các tin khác

3 tháng đầu năm lãi suất cho vay tiếp tục giảm 0,4% so với cuối năm 2024

Tăng trưởng tín dụng quý I gấp 2,5 lần cùng kỳ, đóng góp tích cực vào đầu tư toàn xã hội

Chính sách mới về thuế quan làm khó việc giảm lãi suất

LPBank công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ và chia cổ tức bằng tiền mặt 25%

Giải pháp thực hiện hoá mục tiêu đưa TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính Quốc tế

Tín dụng cho lúa gạo: Cần xây dựng chuỗi liên kết bền vững để gia tăng hiệu quả

Ngân hàng - Doanh nghiệp: Cùng nhịp để tăng tốc phát triển

Agribank tiếp tục giữ vững vị trí ngân hàng được gửi tiền nhiều nhất Việt Nam

Thêm ngân hàng giảm lãi suất huy động

NCB “lội ngược dòng” ghi nhận lãi ngay trong quý I/2025

Sáng 4/4: Tỷ giá trung tâm tăng phiên thứ ba liên tiếp

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nam A Bank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai xác thực qua VNeID

Ông Tô Huy Vũ được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank

Tác động số hóa đến thúc đẩy đổi mới và tăng cường tài chính toàn diện
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cảnh báo tội phạm giả danh nhân viên điện lực lừa đảo

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
