Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trên thế giới việc liên kết trong chuỗi giá trị giúp ngành sữa duy trì và phát triển ổn định. Nó không chỉ giúp các DN sữa phát huy hết năng lực mà còn giúp nhiều DNNVV trong chuỗi cung ứng có cơ hội phát triển. Ở Việt Nam, việc liên kết chuỗi trong các DN ngành sữa còn yếu và cần được nhân rộng từ mô hình của TH True milk.
aa
Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi Thách thức với doanh nghiệp sữa Việt
Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi Thị trường sữa Việt Nam đang ở “thời kỳ vàng”

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng sữa hiện nay mới chỉ đáp ứng được 30 - 33% nhu cầu. Mỗi năm nước ta phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa. Số liệu Tổng cục Thống kê cho thấy, tình sản xuất của các DN ngành sữa thuận lợi và sản lượng tăng ở cả phân khúc sữa tươi và sữa bột. Trong quý I/2018, sản lượng sữa tươi và sữa bột đạt lần lượt 340,2 triệu lít và 36,7 nghìn tấn. Tuy nhiên tình hình nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa quý I/2018 tăng 6,1% so với cùng kỳ 2017 đạt 228 triệu USD.

Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi
Ngành sữa tập trung đầu tư công nghệ để nâng cao năng lực

Theo dự báo, sang quý II/2018, khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được Việt Nam cùng 10 nước thành viên chính thức ký ngày 9/3/2018 thì sữa và các sản phẩm từ sữa nhập khẩu sẽ ồ ạt vào thị trường Việt Nam, điều này gây sức ép lên các DN ngành sữa trong nước.

Ths. Phan Thanh Huyền, Học viện Chính sách phát triển - Bộ KH&ĐT cho rằng, chuỗi giá trị là mô hình phổ biến trong cách thức tổ chức sản xuất của ngành công nghiệp sữa ngày nay ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Theo đó, chuỗi giá trị sữa bao gồm tất cả những cá nhân hoặc DN liên quan đến hoạt động sản xuất, vận chuyển, chế biến sữa (đóng gói và lưu trữ) và phân phối các sản phẩm sữa đến người tiêu dùng cuối cùng. Chuỗi giá trị hoạt động hiệu quả khi mỗi công đoạn của chuỗi cung cấp cho sản phẩm giá trị gia tăng tối đa với chi phí tối thiểu có thể.

Tuy nhiên, hoạt động của chuỗi giá trị ngành sữa tại các quốc gia đang phát triển còn nhiều vấn đề tồn tại, đặc biệt là đối với các hộ sản xuất vừa và nhỏ, những thành viên đông đảo nhất trong chuỗi giá trị ngành. Chính vì vậy cần nâng cao năng lực cũng như sự kết nối giữa các DNNVV tham gia vào chuỗi giá trị ngành nói riêng.

Trên thực tế, ngành sữa trong nước vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Điều này khiến DN không chủ động được số lượng, chất lượng và đơn giá sản phẩm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Để cạnh tranh thị phần với các thương hiệu sữa nước ngoài, các DN lớn trong nước như Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu Milk… đều đã chủ động đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô cũng như xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ. Đặc biệt là xây dựng chuỗi giá trị để nâng cao giá trị của DN.

Các công ty sữa lớn ở Việt Nam không chỉ có những trang trại nuôi bò riêng mà còn ký kết với bà con nông dân, thu mua sữa bò giúp tăng thu nhập của các hộ chăn nuôi. Đồng thời liên kết với các DNNVV trong nhiều lĩnh vực từ kho vận, vận chuyển đến hệ thống phân phối…

Ông Ngô Minh Hải, Phó Tổng giám đốc TH True Milk cho biết, Tập đoàn TH True Milk là một trong số ít các DN tư nhân tại Việt Nam đã triển khai chuỗi sản xuất khép kín. Trong đó mô hình sản xuất sữa TH True Milk là một điển hình. Đây là chuỗi sản xuất từ trang trại, nhà máy cho đến hệ thống phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Hay nói cách khác đây là chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn của mọi gia đình.

Về trang trại thì tập đoàn đã có những cánh đồng quy mô lớn và hoàn toàn được cơ giới hóa từ tất cả các khâu từ canh tác đến thu hoạch, tạo vùng nguyên liệu năng suất cao cung cấp thức ăn chủ lực cho hệ thống trang trại nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn với tổng đàn 45.000 con bò sữa. Ngoài ra còn vùng nguyên liệu mở theo mô hình liên kết nông hộ tạo ra vùng thức ăn bổ sung. Qua đó chúng tôi có thể trao đổi giống, phân bón, kỹ thuật với bà con chăn nuôi và đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định, lâu dài cho bà con nông dân.

Trang trại bò sữa của TH áp dụng quy trình chăm sóc và quản lý đàn bò theo công nghệ tiên tiến trên thế giới như phần mềm quản lý đàn, gắn thẻ chíp để nhận diện, giám sát, thu thập các dữ liệu sức khỏe từng cá thể bò. Hệ thống vắt sữa tự động công nghệ cao đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn. Nhà máy sữa tươi sạch với công nghệ chế biến sữa hiện đại hàng đầu thế giới và quy mô nhà máy lớn nhất Đông Nam Á.

Mọi dây chuyền chế biến, đóng gói được tự động hóa. Về hệ thống phân phối, Tập đoàn đã xây dựng hệ thống bán lẻ, chuỗi cửa hàng TH True Milk riêng với trên 200 cửa hàng. Đồng thời còn phân phối tại các đại lý, siêu thị trên toàn quốc.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.