Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trên thế giới việc liên kết trong chuỗi giá trị giúp ngành sữa duy trì và phát triển ổn định. Nó không chỉ giúp các DN sữa phát huy hết năng lực mà còn giúp nhiều DNNVV trong chuỗi cung ứng có cơ hội phát triển. Ở Việt Nam, việc liên kết chuỗi trong các DN ngành sữa còn yếu và cần được nhân rộng từ mô hình của TH True milk.
aa
Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi Thách thức với doanh nghiệp sữa Việt
Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi Thị trường sữa Việt Nam đang ở “thời kỳ vàng”

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng sữa hiện nay mới chỉ đáp ứng được 30 - 33% nhu cầu. Mỗi năm nước ta phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa. Số liệu Tổng cục Thống kê cho thấy, tình sản xuất của các DN ngành sữa thuận lợi và sản lượng tăng ở cả phân khúc sữa tươi và sữa bột. Trong quý I/2018, sản lượng sữa tươi và sữa bột đạt lần lượt 340,2 triệu lít và 36,7 nghìn tấn. Tuy nhiên tình hình nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa quý I/2018 tăng 6,1% so với cùng kỳ 2017 đạt 228 triệu USD.

Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi
Ngành sữa tập trung đầu tư công nghệ để nâng cao năng lực

Theo dự báo, sang quý II/2018, khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được Việt Nam cùng 10 nước thành viên chính thức ký ngày 9/3/2018 thì sữa và các sản phẩm từ sữa nhập khẩu sẽ ồ ạt vào thị trường Việt Nam, điều này gây sức ép lên các DN ngành sữa trong nước.

Ths. Phan Thanh Huyền, Học viện Chính sách phát triển - Bộ KH&ĐT cho rằng, chuỗi giá trị là mô hình phổ biến trong cách thức tổ chức sản xuất của ngành công nghiệp sữa ngày nay ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Theo đó, chuỗi giá trị sữa bao gồm tất cả những cá nhân hoặc DN liên quan đến hoạt động sản xuất, vận chuyển, chế biến sữa (đóng gói và lưu trữ) và phân phối các sản phẩm sữa đến người tiêu dùng cuối cùng. Chuỗi giá trị hoạt động hiệu quả khi mỗi công đoạn của chuỗi cung cấp cho sản phẩm giá trị gia tăng tối đa với chi phí tối thiểu có thể.

Tuy nhiên, hoạt động của chuỗi giá trị ngành sữa tại các quốc gia đang phát triển còn nhiều vấn đề tồn tại, đặc biệt là đối với các hộ sản xuất vừa và nhỏ, những thành viên đông đảo nhất trong chuỗi giá trị ngành. Chính vì vậy cần nâng cao năng lực cũng như sự kết nối giữa các DNNVV tham gia vào chuỗi giá trị ngành nói riêng.

Trên thực tế, ngành sữa trong nước vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Điều này khiến DN không chủ động được số lượng, chất lượng và đơn giá sản phẩm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Để cạnh tranh thị phần với các thương hiệu sữa nước ngoài, các DN lớn trong nước như Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu Milk… đều đã chủ động đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô cũng như xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ. Đặc biệt là xây dựng chuỗi giá trị để nâng cao giá trị của DN.

Các công ty sữa lớn ở Việt Nam không chỉ có những trang trại nuôi bò riêng mà còn ký kết với bà con nông dân, thu mua sữa bò giúp tăng thu nhập của các hộ chăn nuôi. Đồng thời liên kết với các DNNVV trong nhiều lĩnh vực từ kho vận, vận chuyển đến hệ thống phân phối…

Ông Ngô Minh Hải, Phó Tổng giám đốc TH True Milk cho biết, Tập đoàn TH True Milk là một trong số ít các DN tư nhân tại Việt Nam đã triển khai chuỗi sản xuất khép kín. Trong đó mô hình sản xuất sữa TH True Milk là một điển hình. Đây là chuỗi sản xuất từ trang trại, nhà máy cho đến hệ thống phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Hay nói cách khác đây là chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn của mọi gia đình.

Về trang trại thì tập đoàn đã có những cánh đồng quy mô lớn và hoàn toàn được cơ giới hóa từ tất cả các khâu từ canh tác đến thu hoạch, tạo vùng nguyên liệu năng suất cao cung cấp thức ăn chủ lực cho hệ thống trang trại nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn với tổng đàn 45.000 con bò sữa. Ngoài ra còn vùng nguyên liệu mở theo mô hình liên kết nông hộ tạo ra vùng thức ăn bổ sung. Qua đó chúng tôi có thể trao đổi giống, phân bón, kỹ thuật với bà con chăn nuôi và đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định, lâu dài cho bà con nông dân.

Trang trại bò sữa của TH áp dụng quy trình chăm sóc và quản lý đàn bò theo công nghệ tiên tiến trên thế giới như phần mềm quản lý đàn, gắn thẻ chíp để nhận diện, giám sát, thu thập các dữ liệu sức khỏe từng cá thể bò. Hệ thống vắt sữa tự động công nghệ cao đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn. Nhà máy sữa tươi sạch với công nghệ chế biến sữa hiện đại hàng đầu thế giới và quy mô nhà máy lớn nhất Đông Nam Á.

Mọi dây chuyền chế biến, đóng gói được tự động hóa. Về hệ thống phân phối, Tập đoàn đã xây dựng hệ thống bán lẻ, chuỗi cửa hàng TH True Milk riêng với trên 200 cửa hàng. Đồng thời còn phân phối tại các đại lý, siêu thị trên toàn quốc.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.