Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trên thế giới việc liên kết trong chuỗi giá trị giúp ngành sữa duy trì và phát triển ổn định. Nó không chỉ giúp các DN sữa phát huy hết năng lực mà còn giúp nhiều DNNVV trong chuỗi cung ứng có cơ hội phát triển. Ở Việt Nam, việc liên kết chuỗi trong các DN ngành sữa còn yếu và cần được nhân rộng từ mô hình của TH True milk.
aa
Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi Thách thức với doanh nghiệp sữa Việt
Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi Thị trường sữa Việt Nam đang ở “thời kỳ vàng”

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng sữa hiện nay mới chỉ đáp ứng được 30 - 33% nhu cầu. Mỗi năm nước ta phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa. Số liệu Tổng cục Thống kê cho thấy, tình sản xuất của các DN ngành sữa thuận lợi và sản lượng tăng ở cả phân khúc sữa tươi và sữa bột. Trong quý I/2018, sản lượng sữa tươi và sữa bột đạt lần lượt 340,2 triệu lít và 36,7 nghìn tấn. Tuy nhiên tình hình nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa quý I/2018 tăng 6,1% so với cùng kỳ 2017 đạt 228 triệu USD.

Ngành sữa và bài toán liên kết chuỗi
Ngành sữa tập trung đầu tư công nghệ để nâng cao năng lực

Theo dự báo, sang quý II/2018, khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được Việt Nam cùng 10 nước thành viên chính thức ký ngày 9/3/2018 thì sữa và các sản phẩm từ sữa nhập khẩu sẽ ồ ạt vào thị trường Việt Nam, điều này gây sức ép lên các DN ngành sữa trong nước.

Ths. Phan Thanh Huyền, Học viện Chính sách phát triển - Bộ KH&ĐT cho rằng, chuỗi giá trị là mô hình phổ biến trong cách thức tổ chức sản xuất của ngành công nghiệp sữa ngày nay ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Theo đó, chuỗi giá trị sữa bao gồm tất cả những cá nhân hoặc DN liên quan đến hoạt động sản xuất, vận chuyển, chế biến sữa (đóng gói và lưu trữ) và phân phối các sản phẩm sữa đến người tiêu dùng cuối cùng. Chuỗi giá trị hoạt động hiệu quả khi mỗi công đoạn của chuỗi cung cấp cho sản phẩm giá trị gia tăng tối đa với chi phí tối thiểu có thể.

Tuy nhiên, hoạt động của chuỗi giá trị ngành sữa tại các quốc gia đang phát triển còn nhiều vấn đề tồn tại, đặc biệt là đối với các hộ sản xuất vừa và nhỏ, những thành viên đông đảo nhất trong chuỗi giá trị ngành. Chính vì vậy cần nâng cao năng lực cũng như sự kết nối giữa các DNNVV tham gia vào chuỗi giá trị ngành nói riêng.

Trên thực tế, ngành sữa trong nước vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Điều này khiến DN không chủ động được số lượng, chất lượng và đơn giá sản phẩm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Để cạnh tranh thị phần với các thương hiệu sữa nước ngoài, các DN lớn trong nước như Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu Milk… đều đã chủ động đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô cũng như xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ. Đặc biệt là xây dựng chuỗi giá trị để nâng cao giá trị của DN.

Các công ty sữa lớn ở Việt Nam không chỉ có những trang trại nuôi bò riêng mà còn ký kết với bà con nông dân, thu mua sữa bò giúp tăng thu nhập của các hộ chăn nuôi. Đồng thời liên kết với các DNNVV trong nhiều lĩnh vực từ kho vận, vận chuyển đến hệ thống phân phối…

Ông Ngô Minh Hải, Phó Tổng giám đốc TH True Milk cho biết, Tập đoàn TH True Milk là một trong số ít các DN tư nhân tại Việt Nam đã triển khai chuỗi sản xuất khép kín. Trong đó mô hình sản xuất sữa TH True Milk là một điển hình. Đây là chuỗi sản xuất từ trang trại, nhà máy cho đến hệ thống phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Hay nói cách khác đây là chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn của mọi gia đình.

Về trang trại thì tập đoàn đã có những cánh đồng quy mô lớn và hoàn toàn được cơ giới hóa từ tất cả các khâu từ canh tác đến thu hoạch, tạo vùng nguyên liệu năng suất cao cung cấp thức ăn chủ lực cho hệ thống trang trại nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn với tổng đàn 45.000 con bò sữa. Ngoài ra còn vùng nguyên liệu mở theo mô hình liên kết nông hộ tạo ra vùng thức ăn bổ sung. Qua đó chúng tôi có thể trao đổi giống, phân bón, kỹ thuật với bà con chăn nuôi và đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định, lâu dài cho bà con nông dân.

Trang trại bò sữa của TH áp dụng quy trình chăm sóc và quản lý đàn bò theo công nghệ tiên tiến trên thế giới như phần mềm quản lý đàn, gắn thẻ chíp để nhận diện, giám sát, thu thập các dữ liệu sức khỏe từng cá thể bò. Hệ thống vắt sữa tự động công nghệ cao đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn. Nhà máy sữa tươi sạch với công nghệ chế biến sữa hiện đại hàng đầu thế giới và quy mô nhà máy lớn nhất Đông Nam Á.

Mọi dây chuyền chế biến, đóng gói được tự động hóa. Về hệ thống phân phối, Tập đoàn đã xây dựng hệ thống bán lẻ, chuỗi cửa hàng TH True Milk riêng với trên 200 cửa hàng. Đồng thời còn phân phối tại các đại lý, siêu thị trên toàn quốc.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.