Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thực phẩm chuyển mình qua đại dịch

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ghi nhận tại hệ thống siêu thị, chợ cửa hàng tiện lợi, có thể thấy sản phẩm của doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm phủ kín các kênh phân phối hiện nay.
aa
nganh thuc pham chuyen minh qua dai dich Thách thức và cơ hội cho ngành chế biến thực phẩm
nganh thuc pham chuyen minh qua dai dich Doanh nghiệp làm giàu bằng chế biến thực phẩm

Ghi nhận thị trường bán lẻ Việt Nam từ Tết Nguyên đán cho thấy, dịch bệnh tác động lớn đến công ăn việc làm, khiến người tiêu dùng tìm đến những sản phẩm thiết yếu, đáng tiền. Đặc biệt, Tết Nguyên đán đi qua, doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tăng cao hơn 12% - 15% so với thời điểm trước đó và chiếm gần 20% tổng doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh của cả năm.

nganh thuc pham chuyen minh qua dai dich

Ông Richard Thomas, Giám đốc bộ phận Phân tích tiêu dùng của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, thực phẩm đóng gói có sự tăng trưởng đáng kể của các sản phẩm nấu ăn và đồ ăn nhẹ trong suốt năm 2020. Đến Tết cổ truyền 2021 là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, trong đó nhóm hàng, thực phẩm có sự tăng trưởng bứt phá trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra và được dự báo, sẽ còn tăng mạnh mức độ tiêu dùng trong năm 2021. Số liệu của ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, thành phố là nơi tập trung số lượng doanh nghiệp sản xuất chế biến lương thực, thực phẩm đông nhất cả Việt Nam, chiếm trên 70%. Với trên 2.500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đáp ứng nhu cầu về thực phẩm đồ uống chiếm tỷ lệ 35% trong cơ cấu chi tiêu của người dân thành phố. Mặc dù năm 2020 vừa qua, dịch bệnh diễn ra phức tạp, nhưng do lĩnh vực lương thực, thực phẩm là ngành hàng thiết yếu nên thị trường tiêu thụ vẫn ổn định. Thậm chí nhiều mặt hàng trong nhóm này còn có sự tăng trưởng tốt, như nhóm thực phẩm chế biến tăng 4,3%.

Ghi nhận tại hệ thống siêu thị, chợ cửa hàng tiện lợi, có thể thấy sản phẩm của doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm phủ kín các kênh phân phối hiện nay. Trong rổ hàng hóa khi mua sắm của người dân thành phố, hầu hết đều có sản phẩm của những thương hiệu quen thuộc như, ABC Bakery, Acecook, Sài Gòn Food, Cholimex, Vinamilk, San Hà, Ba Huân... Sự lựa chọn này của người tiêu dùng là do các doanh nghiệp đã chủ động đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế, điều chỉnh các dòng sản phẩm mang tính tiện ích hơn, sáng tạo ra sản phẩm mới sử dụng những nguyên liệu vốn là thế mạnh trong nước. Cụ thể như các doanh nghiệp Ba Huân, San Hà… là những cơ sở chuyên kinh doanh thịt, trứng gia cầm, đã không dừng lại ở những sản phẩm thịt trứng tươi sống, mà đã tích cực sản xuất thêm nhóm sản phẩm chế biến chín ăn liền như gà muối, gà xông khói, trứng kho...

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đã xây dựng được một thị trường sản phẩm phong phú, qua các dịp lễ, tết, thời điểm giãn cách xã hội không để cho người dân phải thiếu lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, giữ giá ổn định được thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, do tình hình dịch bệnh bùng phát từ đầu năm 2020, người dân thay đổi xu hướng tiêu thụ thực phẩm, trong đó ưu tiên nhóm sản phẩm ăn liền, chế biến chín và đồ hộp. Vì vậy, lượng tiêu thụ đồ hộp của Vissan tăng gần 100%, xúc xích tiệt trùng tăng 15% - 20%, nhóm hàng đông lạnh tăng trên 20%. Công ty phải tăng 3 ca/ngày, để đủ cung ứng lượng hàng cho sức mua của người dân và số lượng dự trữ lưu kho đảm bảo sẵn sàng đáp ứng 39% nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố và 61% nhu cầu cả nước.

Bắt đầu năm 2021, doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm dự báo vẫn khó khăn ít nhất nửa năm 2021. Vì vậy, doanh nghiệp vừa duy trì mở rộng thị trường nội địa, vừa tăng tìm hiểu thị trường xuất khẩu. Theo bà Lý Kim Chi, các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Châu Âu, ASEAN, Nhật Bản… là những thị trường tiêu thụ tốt hàng nông, lâm, thủy, sản, lương thực, thực phẩm chế biến. Đặc biệt, Việt Nam hiện đã ký các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với hầu hết các quốc gia trên, nên hàng nông, thủy, hải sản, lương thực thực phẩm chế biến, nếu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật là thuận lợi gia nhập thị trường khu vực và quốc tế và còn được hưởng thuế suất ưu đãi tuyệt đối 0%. Điều này tạo cho hàng Việt sức cạnh tranh mới.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.