Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thực phẩm chuyển mình qua đại dịch

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ghi nhận tại hệ thống siêu thị, chợ cửa hàng tiện lợi, có thể thấy sản phẩm của doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm phủ kín các kênh phân phối hiện nay.
aa
nganh thuc pham chuyen minh qua dai dich Thách thức và cơ hội cho ngành chế biến thực phẩm
nganh thuc pham chuyen minh qua dai dich Doanh nghiệp làm giàu bằng chế biến thực phẩm

Ghi nhận thị trường bán lẻ Việt Nam từ Tết Nguyên đán cho thấy, dịch bệnh tác động lớn đến công ăn việc làm, khiến người tiêu dùng tìm đến những sản phẩm thiết yếu, đáng tiền. Đặc biệt, Tết Nguyên đán đi qua, doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tăng cao hơn 12% - 15% so với thời điểm trước đó và chiếm gần 20% tổng doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh của cả năm.

nganh thuc pham chuyen minh qua dai dich

Ông Richard Thomas, Giám đốc bộ phận Phân tích tiêu dùng của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, thực phẩm đóng gói có sự tăng trưởng đáng kể của các sản phẩm nấu ăn và đồ ăn nhẹ trong suốt năm 2020. Đến Tết cổ truyền 2021 là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, trong đó nhóm hàng, thực phẩm có sự tăng trưởng bứt phá trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra và được dự báo, sẽ còn tăng mạnh mức độ tiêu dùng trong năm 2021. Số liệu của ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, thành phố là nơi tập trung số lượng doanh nghiệp sản xuất chế biến lương thực, thực phẩm đông nhất cả Việt Nam, chiếm trên 70%. Với trên 2.500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đáp ứng nhu cầu về thực phẩm đồ uống chiếm tỷ lệ 35% trong cơ cấu chi tiêu của người dân thành phố. Mặc dù năm 2020 vừa qua, dịch bệnh diễn ra phức tạp, nhưng do lĩnh vực lương thực, thực phẩm là ngành hàng thiết yếu nên thị trường tiêu thụ vẫn ổn định. Thậm chí nhiều mặt hàng trong nhóm này còn có sự tăng trưởng tốt, như nhóm thực phẩm chế biến tăng 4,3%.

Ghi nhận tại hệ thống siêu thị, chợ cửa hàng tiện lợi, có thể thấy sản phẩm của doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm phủ kín các kênh phân phối hiện nay. Trong rổ hàng hóa khi mua sắm của người dân thành phố, hầu hết đều có sản phẩm của những thương hiệu quen thuộc như, ABC Bakery, Acecook, Sài Gòn Food, Cholimex, Vinamilk, San Hà, Ba Huân... Sự lựa chọn này của người tiêu dùng là do các doanh nghiệp đã chủ động đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế, điều chỉnh các dòng sản phẩm mang tính tiện ích hơn, sáng tạo ra sản phẩm mới sử dụng những nguyên liệu vốn là thế mạnh trong nước. Cụ thể như các doanh nghiệp Ba Huân, San Hà… là những cơ sở chuyên kinh doanh thịt, trứng gia cầm, đã không dừng lại ở những sản phẩm thịt trứng tươi sống, mà đã tích cực sản xuất thêm nhóm sản phẩm chế biến chín ăn liền như gà muối, gà xông khói, trứng kho...

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đã xây dựng được một thị trường sản phẩm phong phú, qua các dịp lễ, tết, thời điểm giãn cách xã hội không để cho người dân phải thiếu lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, giữ giá ổn định được thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, do tình hình dịch bệnh bùng phát từ đầu năm 2020, người dân thay đổi xu hướng tiêu thụ thực phẩm, trong đó ưu tiên nhóm sản phẩm ăn liền, chế biến chín và đồ hộp. Vì vậy, lượng tiêu thụ đồ hộp của Vissan tăng gần 100%, xúc xích tiệt trùng tăng 15% - 20%, nhóm hàng đông lạnh tăng trên 20%. Công ty phải tăng 3 ca/ngày, để đủ cung ứng lượng hàng cho sức mua của người dân và số lượng dự trữ lưu kho đảm bảo sẵn sàng đáp ứng 39% nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố và 61% nhu cầu cả nước.

Bắt đầu năm 2021, doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm dự báo vẫn khó khăn ít nhất nửa năm 2021. Vì vậy, doanh nghiệp vừa duy trì mở rộng thị trường nội địa, vừa tăng tìm hiểu thị trường xuất khẩu. Theo bà Lý Kim Chi, các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Châu Âu, ASEAN, Nhật Bản… là những thị trường tiêu thụ tốt hàng nông, lâm, thủy, sản, lương thực, thực phẩm chế biến. Đặc biệt, Việt Nam hiện đã ký các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với hầu hết các quốc gia trên, nên hàng nông, thủy, hải sản, lương thực thực phẩm chế biến, nếu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật là thuận lợi gia nhập thị trường khu vực và quốc tế và còn được hưởng thuế suất ưu đãi tuyệt đối 0%. Điều này tạo cho hàng Việt sức cạnh tranh mới.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.