Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành xuất bản thích nghi với bối cảnh mới

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trong thời đại 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, người đọc có thể dễ dàng tiếp cận với mọi cuốn sách mà họ mong muốn. Chuyển đổi số đòi hỏi ngành xuất bản cũng phải tìm hướng đi mới thông qua việc liên tục thay đổi, nâng cấp, mở rộng để theo kịp hành vi đọc và đáp ứng nhu cầu của độc giả.
aa

Thích ứng trong thời đại số

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam có khoảng 30% người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sách và 44% thỉnh thoảng mới đọc sách. Trong khi đó, nước ta ghi nhận 70% người dân sử dụng internet, thuộc nhóm dẫn đầu thế giới.

Điều này đòi hỏi những người làm phát hành sách phải chủ động, chuyển đổi, hiểu rõ các thói quen của người đọc để lựa chọn sách, đưa sách đến gần hơn với họ thông qua môi trường số.

Vài năm gần đây, xuất bản kỹ thuật số đang được coi là hướng đi mới, nổi lên trên cơ sở ngành xuất bản truyền thống và dựa vào nền tảng công nghệ máy tính và công nghệ số tích hợp đa nền tảng, liên kết cơ sở dữ liệu từ nhiều ngành truyền thông khác nhau. Đây là mô hình được các chuyên gia dự báo là có nhiều dư địa phát triển ở Việt Nam để theo kịp yêu cầu đổi mới hoạt động và không bị lạc nhịp với các xu hướng mới của ngành xuất bản.

Xuất bản trên nền tảng số là xu hướng tương lai
Xuất bản trên nền tảng số là xu hướng tương lai

Tại Việt Nam, các thống kê mới nhất cho thấy, quy mô doanh thu thị trường sách nói trong năm 2023 đạt 80 tỷ đồng; số lượt nghe sách nói đạt 40 triệu lượt (tăng 25% so với năm 2022); số tựa sách điện tử xuất bản trong năm đạt 4.600 đầu, tăng 31,4%. Có 24/57 nhà xuất bản đã tham gia xuất bản và phát hành điện tử (tăng 26,3%).

Tuy nhiên, về mặt hiệu quả kinh tế, thể hiện qua doanh thu, lợi nhuận thì chưa đáp ứng như mong đợi. Đơn cử, thuộc top đầu các nhà xuất bản hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử trong năm 2023, Nhà xuất bản Trẻ cho biết chỉ đạt doanh thu trên 1,23 tỷ đồng, có lợi nhuận trên 109 triệu đồng, hay phát hành điện tử chỉ mang về cho Nhà xuất bản Hà Nội hơn 1 tỷ đồng, có lợi nhuận gần 167 triệu đồng… một số nhà xuất bản ghi nhận doanh thu từ phát hành điện tử nhưng lợi nhuận thì không có. Điều đó chứng tỏ quy mô xuất bản điện tử của nước ta vẫn còn nhỏ, chưa theo kịp tốc độ phát triển trên thế giới.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện tại ngành xuất bản đang gặp khó trong việc nâng cấp trang thiết bị, máy móc ứng dụng. Đồng thời, công nghệ chưa theo kịp các nước tiên tiến dẫn đến nhiều khó khăn trong ứng dụng các thành quả khoa học hiện đại vào xuất bản. Ngành cũng chưa có được chuẩn mực thống nhất trong công nghệ xuất bản, in và phát hành để giúp bạn đọc tiếp cận, sử dụng thành thạo sách điện tử.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trong Hội nghị Tổng kết hoạt động xuất bản, phát hành năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 từng nhấn mạnh: Đổi mới sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của xuất bản. Cần đổi mới sáng tạo về cách làm sách, phân phối sách, mô hình kinh doanh, hợp tác mới.

Ngành xuất bản muốn đáp ứng nhu cầu và thu hút nhóm người đọc trẻ trong thời đại số thì không thể đi “một mình”. Các doanh nghiệp trong ngành cần mở rộng hợp tác, nhất là với các công ty công nghệ…; xây dựng hạ tầng số, trọng tâm là nền tảng xuất bản số, trí tuệ nhân tạo AI. Đồng thời, cần sớm tìm ra mô hình tăng doanh thu từ công nghệ mới, tìm cách “đi đường dài” mà vẫn hài hòa với các giá trị xã hội.

Tăng cường quảng bá văn hóa đọc

Xuất bản vốn đặc thù vừa là ngành kinh tế, cũng lại là lĩnh vực văn hóa - chính trị không thể thiếu trong công cuộc truyền bá tri thức tới độc giả. Cho nên muốn phát triển, ngành xuất bản không thể bỏ qua việc tự chủ động quảng bá sản phẩm, đồng thời phải duy trì và phát triển văn hóa đọc.

Được biết, phát triển văn hóa đọc cộng đồng và gắn đọc sách với xây dựng xã hội học tập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Xuất bản Việt Nam. Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam từng đưa ra gợi ý, nhà xuất bản, công ty phát hành sách tự nhận thấy cuốn nào hay, có thể đề cử để Hội có thể chọn ra mỗi tháng 5-7 cuốn (tùy số lượng) để chỉ đạo, phối hợp truyền thông quảng bá.

Ở Việt Nam, những năm gần đây đã có nhiều tín hiệu tích cực đáng ghi nhận trong việc áp dụng các phương pháp truyền thông, tổ chức sự kiện mới để thu hút người đọc. Đã xuất hiện các triển lãm, hội chợ sách online trên nền tảng số được tổ chức nhằm phục vụ bạn đọc. Độc giả cũng có thể mua sách thông qua sự kết nối trực tiếp giữa nền tảng số quốc gia với các sàn mua bán sách trực tuyến. Tại nhiều địa phương, thư viện tỉnh từng tổ chức đa dạng các triển lãm, hội sách trực tuyến trên các nền tảng công nghệ; Hội sách trực tiếp kết hợp với trực tuyến; Hội sách thanh toán không sử dụng tiền mặt; quảng bá sách và văn hóa đọc trên các chuyên mục báo điện tử, mạng xã hội…

Trong thời gian sắp tới, để ngành xuất bản phát triển bền vững, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, cũng như các cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp, tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực để việc truyền thông, quảng bá, nhất là đối với phát triển văn hóa đọc trong xã hội.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.