Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nghệ thuật tuồng đi đâu, về đâu?

Phạm Hoa
Phạm Hoa  - 
Nghệ thuật sân khấu tuồng ở nước ta những năm vừa qua gần như chìm khuất trong đời sống nghệ thuật. Khán giả hiện nay đa phần tìm đến các chương trình, loại hình giải trí mới, lạ... Điều này khiến cho nghệ thuật tuồng đứng trước nguy cơ mai một và nếu chúng ta không có hành động để bảo tồn, lưu giữ tuồng thì bộ môn nghệ thuật này chỉ còn trong ký ức.
aa

Tuồng là nghệ thuật truyền thống ra đời sớm ở nước ta (từ thế kỷ XV) và có nhiều giá trị đặc biệt. Giới chuyên môn cho biết, tuồng còn gọi là hát bội, hát bộ và là bộ môn nghệ thuật cổ điển và bác học bậc nhất Việt Nam. Khác với những loại hình nghệ thuật truyền thống khác như xẩm, ca trù, cải lương... tuồng là loại văn nghệ trình diễn cổ truyền, được hình thành trên cơ sở ca, vũ, nhạc và các trò diễn xướng dân gian vốn có từ lâu đời và rất phong phú của dân tộc Việt Nam. Ðến cuối thế kỷ XVIII, tuồng đã phát triển một cách hoàn chỉnh về mọi mặt từ kịch bản văn học đến nghệ thuật biểu diễn.

Nghệ thuật tuồng đi đâu, về đâu?
Có nhiều giá trị nghệ thuật, lịch sử nhưng tuồng đang có dấu hiệu mai một

Các tư liệu cổ có ghi lại sự phát triển của tuồng trong chiều dài lịch sử dân tộc. Tuy nhiên, thời kỳ thịnh vượng của tuồng được đánh giá vào thế kỷ XVIII, XIX. Vào thời kỳ này tuồng phát triển mạnh tại các tỉnh Bình Định, Quảng Nam và Gia Định, Mỹ Tho ở miền Nam Việt Nam. Ở miền Bắc lúc này tuồng cũng khá phát triển, diễn ra ở các tỉnh Bắc Ninh, Thanh Hóa và TP. Hà Nội. Tuồng bắt đầu được xuất hiện tại các địa phương nông thôn, khi lễ hội hoặc các sự kiện tôn giáo diễn ra thường có biểu diễn tuồng và họ biểu diễn trên các sân khấu tạm thời dựng lên.

Tại Kinh đô Huế, đặc biệt là trong giai đoạn dưới triều vua Tự Đức (từ 1847 đến 1883) đã xuất hiện nhiều nhà viết tuồng nổi tiếng. Hầu hết họ là những người có một bề rộng về kiến thức, bắt nguồn từ các nghiên cứu sâu rộng và có tài năng văn học như là Nguyễn Bá Nghi, Nguyễn Gia Ngoạn, Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Diệu, Đào Tấn, Nguyễn Hiển Dĩnh, Phan Bội Châu...

Trong số này, Đào Tấn - một nhà thơ, nhà viết kịch, một đạo diễn sân khấu và là một nhà lý luận tài giỏi đã để lại cho đời trên 40 vở tuồng nổi tiếng: Diễn Võ Đình, Trầm Hương Các, Hoàng Phi Hổ Quá Giới Bài Quan, Hộ Sanh Đàn. Hầu hết, nội dung các vở tuồng trong thời kỳ này đều mượn những câu chuyện có thật trong lịch sử hoặc trong các tác phẩm văn học.

Có thể nói, trong các bộ môn nghệ thuật truyền thống thì tuồng có những nét đặc sắc và chất riêng vốn có. Không như các loại hình sân khấu khác, nội dung tác phẩm tuồng thường mang âm hưởng hùng tráng với những tấm gương tận trung báo quốc, xả thân vì đại nghĩa, những bài học về lẽ ứng xử của con người giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và Tổ quốc...

Ở nghệ thuật tuồng, với cách hoá trang tạo diện mạo cho nhân vật hoàn toàn tượng trưng. Người diễn viên, ngoài khả năng ca xướng, vũ đạo, diễn xuất, còn phải biết vẽ mặt mình, khi thủ bất cứ vai nào. Nhờ những gương mặt được hoá trang, khán giả biết ngay tâm lý, tính cách, giai cấp xã hội của nhân vật.

Tuy nhiên, trải qua bao thăng trầm và những biến đổi xã hội, nghệ thuật sân khấu tuồng đã không còn được nhiều người chú ý. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay các loại hình giải trí mới du nhập, mở ra liên tục ở nước ta càng làm cho tuồng không còn đất diễn. Một thực tế mà giới làm nghề nhận thấy hiện nay và những năm qua, đó là sân khấu tuồng thiếu lớp người kế cận, các tài năng trẻ không mấy mặn mà với nghệ thuật truyền thống và trong đó có tuồng.

Ngoài ra, theo NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, các đơn vị nghệ thuật tuồng hiện nay chủ yếu chạy “sô” biểu diễn trong các lễ hội, nghi thức hành lễ với dàn trống, dâng hương chứ ít có cơ hội biểu diễn một vở trọn vẹn. Khi tuồng được đưa lên sân khấu các nhà hát thì khán giả rất ít, có thể đếm được trên đầu ngón tay.

Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, tại rạp hát Hồng Hà (Hà Nội) nằm ngay khu phố cổ, các nghệ sĩ vẫn có các đêm diễn trong tuần để phục vụ khách du lịch, với các trích đoạn tuồng cổ đặc sắc: Ông già cõng vợ đi xem hội, Nhã nhạc cung đình Huế, Múa Lân mẹ đẻ lân con, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo… nhưng chỉ là cho khách nước ngoài, trong khi đó khán giả Việt dường như rất ít. Điều này báo động nghệ thuật sân khấu tuồng nếu không được quan tâm, bảo tồn và lưu giữ, lớp trẻ không tiếp nối thì việc tuồng trở thành cái bóng thời gian là điều khó tránh khỏi.

NSND Lê Tiến Thọ cho rằng, để tuồng thực sự có sức sống trọn vẹn thì chúng ta cần tiếp tục đưa nghệ thuật tuồng vào các cơ sở đào tạo phổ thông, duy trì và gây dựng lớp khán giả cho tuồng, phát triển hoạt động nghệ thuật tuồng không chuyên. Bên cạnh đó, chúng ta cần có chính sách đãi ngộ đối với nghệ sĩ, diễn viên tuồng; đưa nghệ thuật tuồng thành sản phẩm du lịch để bộ môn nghệ thuật này có được chỗ đứng trong lòng khán giả và từ đây lan tỏa trong đời sống xã hội.

Phạm Hoa

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.