Nhật Bản: Hoạt động dịch vụ sụt giảm lần đầu tiên sau gần 2 năm
Nhật Bản: Lạm phát gia tăng khiến BoJ có thể sẽ sớm tăng lãi suất Nhật Bản hạ mức tăng trưởng GDP quý I do điều chỉnh dữ liệu ngành xây dựng |
Trên thực tế, lĩnh vực dịch vụ đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Nhật Bản, bù đắp cho hiệu quả sản xuất yếu kém.
Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản sụt giảm lần đầu tiên sau 2 năm |
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản do Ngân hàng au Jibun khảo sát đã giảm xuống 49,4 điểm trong tháng Sáu, từ mức 53,8 điểm trong tháng Năm, kết thúc 21 tháng tăng trưởng liên tiếp (trên 50 điểm).
PMI yếu hơn so với chỉ số được thống kê sơ bộ là 49,8 điểm - lần đầu tiên chỉ số dưới ngưỡng 50 điểm ngăn cách giữa mở rộng và thu hẹp kể từ tháng 8/2022.
Giám đốc phụ trách mảng kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, Trevor Balchin cho biết, sự sụt giảm hoạt động kinh doanh trong tháng Sáu đánh dấu sự tạm dừng tăng trưởng chứ không vì nhu cầu giảm hoàn toàn.
Cuộc khảo sát cho thấy nhu cầu về dịch vụ tiêu dùng, tài chính và bảo hiểm, bất động sản và dịch vụ kinh doanh giảm trong khi vận tải và kho bãi, thông tin và truyền thông tăng trong tháng Sáu.
Đồng yên Nhật yếu, đã giảm hơn 12% so với bạc xanh từ đầu năm nay, cũng thúc đẩy nhu cầu ở nước ngoài đối với các dịch vụ của Nhật Bản.
Mặc dù với tốc độ chậm hơn nhưng tăng trưởng việc làm và niềm tin kinh doanh trong 12 tháng tới vẫn tương đối mạnh mẽ.
Trong khi đó, sự kết hợp giữa tiền lương, nhiên liệu và yên Nhật yếu đã đẩy giá đầu vào tăng lên, góp phần gây ra lạm phát cao nhất kể từ tháng Tám năm ngoái.
Tiền lương và chi phí nguyên vật liệu tăng đã thúc đẩy các công ty tiếp tục chuyển mức tăng giá sang người tiêu dùng, với tốc độ giá trung bình chỉ giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục trong tháng Tư và tháng Năm.
Chỉ số PMI tổng hợp, kết hợp số liệu hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 49,7 điểm trong tháng Sáu, từ mức 52,6 trong tháng Năm, đánh dấu lần đầu tiên chỉ số này giảm xuống dưới mức 50 điểm trong 7 tháng.