Nhiều hình thức để “siết chặt” quảng cáo

09:38 | 22/10/2021

Cần có quy định về trách nhiệm và chế tài xử phạt người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Với những người nổi tiếng quảng cáo trên trang cá nhân thì Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có thể xử lý nếu họ truyền tải thông tin sai sự thật và cách xử lý là phạt hành chính, buộc đóng kênh và gỡ thông tin.

Theo UBND TP.HCM, Luật Quảng cáo được ban hành thay thế cho Pháp lệnh quảng cáo số 39/2001/PL-UBTVQH10 ngày 16/11/2001 tạo được hành lang pháp lý với những quy định cụ thể giúp cơ quan quản lý nhà nước thuận tiện hơn trong việc thực hiện kiểm tra, xử lý các bảng quảng cáo, biển hiệu không đúng quy định; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, nhằm thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, qua đó góp phần tạo nên cảnh quan đô thị hiện đại.

Tuy nhiên, TP.HCM là đô thị đặc biệt, thu hút rất lớn hoạt động quảng cáo nên số lượng doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực quảng cáo lớn, hoạt động quảng cáo diễn ra thường xuyên và liên tục nên bên cạnh mặt đóng góp tích cực thì vẫn có nhiều đơn vị vi phạm quy định về quảng cáo. Công tác cưỡng chế, tháo gỡ đối với các bảng quảng cáo có kích thước lớn không đúng quy định gặp khó khăn do các bước quy trình nhiêu khê, lực lượng cưỡng chế phải đảm bảo chuyên môn theo quy định.

nhieu hinh thuc de siet chat quang cao
Ảnh minh họa

Hiện việc đăng ký quảng cáo trên các kênh của Đài Truyền hình TP.HCM và Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đang có chiều hướng chậm lại và giảm dần vì có quá nhiều kênh cạnh tranh (gần 300 kênh có quảng cáo), nhất là các kênh truyền hình nước ngoài có mật độ chèn quảng cáo vào giữa chương trình nhiều không bị hạn chế.

Trong khi đó, các kênh Youtube, Facebook đã chiếm hơn 46% ngân sách quảng cáo của khách hàng dẫn đến doanh thu trên truyền hình truyền thống giảm. Việc quy định cứng nhắc về số lần và thời lượng được chèn quảng cáo gây khó khăn không cần thiết cho việc khai thác quảng cáo vì số lần được chèn quảng cáo và thời lượng tùy theo khung giờ, chương trình và tính chất của chương trình mà số lượng quảng cáo sẽ được đăng ký khác nhau. Ngoài ra tình trạng dán tờ rơi, tờ gấp quảng cáo rao vặt sai quy định tại các trụ điện, trụ đèn, tường rào vẫn còn xảy ra, nhất là vào các dịp Lễ, Tết. Mặc dù các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để, còn những khó khăn trong quy định pháp luật.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cho rằng, việc quảng cáo trên hạ tầng mạng internet như Facebook, YouTube, TikTok ngày càng nhiều, tuy nhiên hiện nay chưa có quy định cụ thể, cần siết chặt quy định quảng cáo đối với loại hình này, nhất là trên Youtube, Facebook phải bị giới hạn công bằng như giới hạn đối với phát thanh, truyền hình truyền thống. Song song với đó, việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời với nhiều hình thức khác nhau, đòi hỏi phải có lực lượng chuyên môn am hiểu pháp luật và được đào tạo bài bản. Do đó, cần có cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật chuyên dùng, khen thưởng, bồi dưỡng... đề hỗ trợ thêm cho hoạt động của lực lượng kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội ở các cấp để động viên, khuyến khích lực lượng nâng cao hiệu quả hoạt động hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, cần có quy định về trách nhiệm và chế tài xử phạt người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kém chất lượng nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Với những người nổi tiếng quảng cáo trên trang cá nhân thì Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có thể xử lý nếu họ truyền tải thông tin sai sự thật và cách xử lý là phạt hành chính, buộc đóng kênh và gỡ thông tin.

“Cần bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo vi phạm tại khoản 2, khoản 3 Điều 15 Luật Quảng cáo vì trong quá trình triển khai, người cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo vẫn ký hợp đồng cho thuê khi doanh nghiệp quảng cáo chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về nội dung và giấy phép xây dựng và chấp thuận của cơ quan nhà nước”, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất thêm.

Minh Lâm

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.780 23.050 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.810 23.050 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.795 23.055 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.800 23.050 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.820 23.030 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.840 23.030 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.830 23.060 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.790 23.055 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.840 23.030 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.860 23.030 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
60.250
60.970
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
60.250
60.950
Vàng SJC 5c
60.250
60.970
Vàng nhẫn 9999
51.650
52.350
Vàng nữ trang 9999
51.350
52.050