Nhộn nhịp thị trường giỏ quà Tết
Điểm mới lạ của thị trường này là sự đầu tư đến nơi đến chốn của nhiều doanh nghiệp cho sản phẩm quà tặng. Mới nhất là việc Phiên Chợ Xanh Tử tế (thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp - BSA) và Công ty Tư vấn mỹ thuật Trà Quế vừa ra mắt một liên minh hỗ trợ phát triển thị trường của các nghệ nhân và sản vật địa phương. Dự án đầu tiên là giỏ quà Tết của các nghệ nhân truyền thống Việt Nam mang tên Đầu cơ nghiệp. Theo bà Vũ Kim Anh, Chủ nhiệm Phiên chợ Xanh Tử tế, dự án nhằm gửi đến người tiêu dùng thông điệp “Món ngon cũ, cách nhìn mới” về những sản vật bản địa, các sản phẩm đã đoạt giải của nhiều cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp về nông nghiệp mà ban tổ chức đã tìm kiếm và khám phá trong suốt hành trình đồng hành cùng người nông dân Việt, nông sản Việt.
Ảnh minh họa |
Giỏ quà tết này gồm các sản phẩm như đậu phộng truyền thống Cần Thơ, tôm khô rừng Cà Mau, mứt sơ-ri Tiền Giang, cà phê đặc sản Lâm Đồng, rượu vang Phan Rang, khô bò xông khói Đồng Tháp, khô gà lá trúc, mứt hoa bụp giấm... với hương vị dân dã, quen thuộc của nhiều địa phương Việt Nam, mang đến cho người dùng hay người được biếu tặng món quà độc đáo dịp tết cổ truyền. Trong giỏ quà tặng này, các sản phẩm làng nghề, qua sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới của thanh niên nông thôn, tạo ra một thế hệ đặc sản mới của Việt Nam. Giỏ quà tết có nét độc đáo riêng biệt về thiết kế mẫu mã bao bì, sản phẩm nông đặc sản địa phương phong phú và đa dạng, đầy đủ hương, sắc, vị từ chè, rượu, cà phê, đậu, hạt, mứt từ trái cây… sản xuất theo xu hướng ẩm thực tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc rõ ràng.
Trên thị trường chung, sản phẩm giỏ quà tết có nhiều mức giá, từ phổ thông, trung và cao cấp đến giỏ quà thiết kế đặc biệt theo yêu cầu người mua với sản phẩm được chọn lựa, có giá trị riêng, bao bì mẫu mã khác biệt. Sự đa dạng của sản phẩm trong giỏ quà Tết 2021 này cũng khác hơn những năm trước là không chỉ có bánh kẹo, chè, rượu… mà có thêm rất nhiều chủng loại thực phẩm nội và nhập khẩu (phô mai, trái cây, hạt khô và tươi, bộ gia vị nhà bếp...).
Cũng có giỏ quà gồm sách, văn phòng phẩm, cây cảnh khô và tươi... Hiện nay, nhu cầu nhập giỏ quà tết số lượng nhiều nhất phải kể đến các siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn thành phố. Tùy thế mạnh riêng, mà từng siêu thị có phân khúc giá cả giỏ quà phù hợp. Trong đó, hệ thống siêu thị của Liên hiệp Hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chuẩn bị đến 1,2 triệu giỏ quà tết từ thông dụng đến cao cấp, rất dễ dàng cho người tiêu dùng lựa chọn vì giá chỉ từ 200.000 đồng/giỏ quà trở lên. Tương tự, hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+, SatraFood, Aeon Mall, Lotte… cũng chuẩn bị giỏ quà phổ thông cho hầu hết đối tượng khách hàng từ bình dân đến cao cấp, với mức giá từ 250.000 đồng/giỏ trở lên.
Do thị trường bán lẻ năm nay bị ảnh hưởng của dịch bệnh, sức mua thấp hơn mọi năm, nên doanh nghiệp hay hộ kinh doanh giỏ quà đều tập trung ưu tiên chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp kinh doanh chè, cà phê, bánh kẹo như Phúc Long, Trung Nguyên, Bibica, Kido, Givral… đều có giỏ quà với chính sản phẩm mang thương hiệu của mình, kết hợp với các loại rượu, quả, hạt khô (trong nước hoặc nhập khẩu như hạt điều óc chó, hạnh nhân, nho, anh đào khô…); Giỏ quà Tết “Xuân Phúc Lành” của Công ty cổ phần đầu tư Celina Dream (Hà Nội) lại có các loại hoa quả sấy cao cấp, trà hoa quả detox với công nghệ tiên tiến, hoàn toàn sạch, với mức giá từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Hay siêu thị thực phẩm châu Âu Annam Gourmet Market lên giỏ quà tết rất cao cấp, với sản phẩm rượu mạnh, rượu vang hảo hạng, chè Phổ Nhĩ, sô cô la và bánh quy, gan ngỗng nhập khẩu... Giỏ quà tết phân khúc cao cấp so với giỏ quà phổ thông có khác biệt lớn, từ mẫu mã bao bì bằng chất liệu cao cấp (bằng da, gỗ, gỗ bọc vải nhung…). Giá của giỏ quà tết cao cấp cũng đa dạng tùy theo sản phẩm đi kèm, thấp nhất từ 1,7 triệu đồng/giỏ trở lên.