Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD

Trần Hương
Trần Hương  - 
Ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD). Luật gồm 3 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2025, mang đến những cập nhật quan trọng nhằm hoàn thiện khung pháp lý về quản lý nợ xấu, khoản vay đặc biệt và tài sản bảo đảm.
aa
Những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
Một số điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD

Sửa đổi quy định về cho vay đặc biệt nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính

Luật sửa đổi đã chỉnh sửa Khoản 1, Điều 193 để làm rõ thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước trong việc quyết định các khoản vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước được quyền quyết định cho vay đặc biệt, bao gồm cả khoản vay có tài sản bảo đảm và không có tài sản bảo đảm, trong các trường hợp được quy định tại Khoản 1, Điều 192 của Luật các TCTD. Tài sản bảo đảm của khoản vay đặc biệt được xác định theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Một điểm đáng chú ý là lãi suất áp dụng cho các khoản vay đặc biệt này được ấn định ở mức 0% mỗi năm, tạo điều kiện hỗ trợ tài chính hiệu quả cho các TCTD gặp khó khăn mà không phát sinh chi phí lãi suất.

Bổ sung cơ chế quản lý tài sản bảo đảm, tạo sự minh bạch và chặt chẽ

Một trong những nội dung trọng tâm của luật sửa đổi là bổ sung ba điều luật mới (Điều 198a, Điều 198b và Điều 198c) ngay sau Điều 198, nhằm thiết lập khung pháp lý chặt chẽ và minh bạch cho việc xử lý tài sản bảo đảm liên quan đến nợ xấu.

Điều 198a quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc thu giữ tài sản bảo đảm. Theo đó, bên bảo đảm hoặc người đang giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm, kèm theo giấy tờ và hồ sơ pháp lý liên quan, cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ, theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo đảm hoặc văn bản khác và quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ. Trong trường hợp bên bảo đảm hoặc người giữ tài sản không tự nguyện giao, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ được quyền thu giữ tài sản bảo đảm theo các điều kiện quy định tại điều này.

Cụ thể, việc thu giữ được thực hiện khi: (1) đáp ứng các điều kiện xử lý tài sản bảo đảm theo quy định tại Điều 299 của Bộ luật Dân sự; (2) hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận cho phép bên nhận bảo đảm thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu khi xảy ra trường hợp xử lý tài sản theo quy định pháp luật về bảo đảm; (3) việc xử lý tài sản bảo đảm tuân thủ pháp luật và không thuộc trường hợp bị tạm đình chỉ xử lý theo quy định về phá sản; (4) tài sản bảo đảm đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định; (5) TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ đã công khai thông tin theo Khoản 3 hoặc Khoản 4 của Điều 198a.

Đối với tài sản bảo đảm là bất động sản, tổ chức liên quan phải công khai thông tin về việc thu giữ chậm nhất 15 ngày trước khi tiến hành. Đối với tài sản bảo đảm là động sản, trước khi thu giữ, tổ chức phải công khai thông tin về tài sản và lý do thu giữ thông qua các hình thức như: đăng tải trên trang thông tin điện tử của tổ chức; gửi văn bản thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan Công an cấp xã nơi bên bảo đảm đăng ký địa chỉ theo hợp đồng bảo đảm; thông báo cho bên bảo đảm hoặc người đang giữ tài sản bảo đảm theo phương thức đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo đảm.

Nếu không có thỏa thuận về phương thức thông báo, thông báo có thể được gửi trực tiếp, qua ủy quyền, dịch vụ bưu chính, phương tiện điện tử dưới dạng thông điệp dữ liệu, hoặc các phương thức khác dựa trên thông tin liên lạc do bên bảo đảm hoặc người giữ tài sản cung cấp. Trường hợp bên bảo đảm hoặc người giữ tài sản thay đổi địa chỉ mà không thông báo cho bên nhận bảo đảm, địa chỉ được xác định theo thông tin trong hợp đồng bảo đảm hoặc lưu trữ tại cơ quan đăng ký biện pháp bảo đảm.

Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan Công an cấp xã nơi tiến hành thu giữ có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội trong quá trình thu giữ. Nếu bên bảo đảm không hợp tác hoặc vắng mặt theo thông báo, đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã phải tham gia chứng kiến và ký biên bản thu giữ tài sản bảo đảm. TCTD được phép ủy quyền thu giữ tài sản bảo đảm cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của TCTD đó; tổ chức mua bán, xử lý nợ hoặc TCTD nhận chuyển giao bắt buộc cũng có thể chuyển giao quyền thu giữ cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của TCTD nhận chuyển giao.

Điều 198b quy định về việc kê biên tài sản của bên phải thi hành án dân sự đang được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu. Tài sản này chỉ bị kê biên và xử lý theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự trong các trường hợp sau: (1) hợp đồng bảo đảm được ký kết và có hiệu lực sau thời điểm bản án hoặc quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật; (2) thi hành án liên quan đến cấp dưỡng hoặc bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe; (3) có sự đồng ý bằng văn bản của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ. Quy định này đảm bảo quyền lợi của các TCTD và đơn vị xử lý nợ, tránh việc tài sản bảo đảm bị kê biên tùy tiện trong quá trình thi hành án dân sự.

Điều 198c quy định về việc hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự. Sau khi hoàn tất thủ tục xác định chứng cứ và xét xử, nếu tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được sử dụng làm vật chứng trong vụ án hình sự, tài sản này sẽ được hoàn trả cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ, theo đề nghị của bên nhận bảo đảm, với điều kiện hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận cho phép bên nhận bảo đảm thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu. Sau khi được hoàn trả, tài sản bảo đảm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Bãi bỏ một số quy định nhằm đơn giản hóa khung pháp lý

Luật sửa đổi cũng bãi bỏ một số quy định để đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với các quy định mới. Cụ thể, cụm từ “hoặc trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ quyết định việc cho vay đặc biệt theo quy định tại Khoản 4 Điều này” tại Khoản 3, Điều 169 bị bãi bỏ. Các khoản sau cũng bị bãi bỏ: Khoản 4, Điều 169; Khoản 4, Điều 172; Khoản 5, Điều 179; Khoản 7, Điều 183; và Khoản 4, Điều 193. Ngoài ra, cụm từ “, 5” tại Khoản 4, Điều 180 cũng bị bãi bỏ.

Để đảm bảo tính liên tục trong xử lý, điều 2 của luật sửa đổi đưa ra các quy định chuyển tiếp để xử lý các trường hợp đang tồn tại trước khi luật có hiệu lực. Đối với các khoản vay đặc biệt của TCTD từ Ngân hàng Nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định trước ngày 15/10/2025, các bên sẽ tiếp tục thực hiện theo Quyết định cho vay đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ và hợp đồng cho vay đặc biệt đã ký. Ngân hàng Nhà nước có quyền xem xét gia hạn thời hạn vay đặc biệt với lãi suất 0% mỗi năm theo quy định của Thống đốc. Đối với tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã bị kê biên hoặc xử lý theo Điều 90 của Luật Thi hành án dân sự trước ngày luật có hiệu lực nhưng chưa được xử lý xong, việc xử lý sẽ tiếp tục được thực hiện theo quy định hiện hành.

Luật sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2025. Chính phủ được giao nhiệm vụ ban hành các văn bản hướng dẫn để đảm bảo triển khai thực hiện luật một cách hiệu quả.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD mang lại những cập nhật quan trọng, góp phần hoàn thiện khung pháp lý tài chính của Việt Nam. Các chuyên gia pháp chế cho rằng, thông qua việc làm rõ các quy định về cho vay đặc biệt, thiết lập quy trình minh bạch và chặt chẽ cho việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản bảo đảm trong thi hành án dân sự và vụ án hình sự, luật này tăng cường cơ chế pháp lý để quản lý nợ xấu và hỗ trợ các TCTD. Những thay đổi này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ thống tài chính ổn định, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.