Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD

Trần Hương
Trần Hương  - 
Ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD). Luật gồm 3 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2025, mang đến những cập nhật quan trọng nhằm hoàn thiện khung pháp lý về quản lý nợ xấu, khoản vay đặc biệt và tài sản bảo đảm.
aa
Những điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD
Một số điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD

Sửa đổi quy định về cho vay đặc biệt nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính

Luật sửa đổi đã chỉnh sửa Khoản 1, Điều 193 để làm rõ thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước trong việc quyết định các khoản vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước được quyền quyết định cho vay đặc biệt, bao gồm cả khoản vay có tài sản bảo đảm và không có tài sản bảo đảm, trong các trường hợp được quy định tại Khoản 1, Điều 192 của Luật các TCTD. Tài sản bảo đảm của khoản vay đặc biệt được xác định theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Một điểm đáng chú ý là lãi suất áp dụng cho các khoản vay đặc biệt này được ấn định ở mức 0% mỗi năm, tạo điều kiện hỗ trợ tài chính hiệu quả cho các TCTD gặp khó khăn mà không phát sinh chi phí lãi suất.

Bổ sung cơ chế quản lý tài sản bảo đảm, tạo sự minh bạch và chặt chẽ

Một trong những nội dung trọng tâm của luật sửa đổi là bổ sung ba điều luật mới (Điều 198a, Điều 198b và Điều 198c) ngay sau Điều 198, nhằm thiết lập khung pháp lý chặt chẽ và minh bạch cho việc xử lý tài sản bảo đảm liên quan đến nợ xấu.

Điều 198a quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc thu giữ tài sản bảo đảm. Theo đó, bên bảo đảm hoặc người đang giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu có nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm, kèm theo giấy tờ và hồ sơ pháp lý liên quan, cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ, theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo đảm hoặc văn bản khác và quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ. Trong trường hợp bên bảo đảm hoặc người giữ tài sản không tự nguyện giao, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ được quyền thu giữ tài sản bảo đảm theo các điều kiện quy định tại điều này.

Cụ thể, việc thu giữ được thực hiện khi: (1) đáp ứng các điều kiện xử lý tài sản bảo đảm theo quy định tại Điều 299 của Bộ luật Dân sự; (2) hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận cho phép bên nhận bảo đảm thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu khi xảy ra trường hợp xử lý tài sản theo quy định pháp luật về bảo đảm; (3) việc xử lý tài sản bảo đảm tuân thủ pháp luật và không thuộc trường hợp bị tạm đình chỉ xử lý theo quy định về phá sản; (4) tài sản bảo đảm đáp ứng các điều kiện do Chính phủ quy định; (5) TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ đã công khai thông tin theo Khoản 3 hoặc Khoản 4 của Điều 198a.

Đối với tài sản bảo đảm là bất động sản, tổ chức liên quan phải công khai thông tin về việc thu giữ chậm nhất 15 ngày trước khi tiến hành. Đối với tài sản bảo đảm là động sản, trước khi thu giữ, tổ chức phải công khai thông tin về tài sản và lý do thu giữ thông qua các hình thức như: đăng tải trên trang thông tin điện tử của tổ chức; gửi văn bản thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan Công an cấp xã nơi bên bảo đảm đăng ký địa chỉ theo hợp đồng bảo đảm; thông báo cho bên bảo đảm hoặc người đang giữ tài sản bảo đảm theo phương thức đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo đảm.

Nếu không có thỏa thuận về phương thức thông báo, thông báo có thể được gửi trực tiếp, qua ủy quyền, dịch vụ bưu chính, phương tiện điện tử dưới dạng thông điệp dữ liệu, hoặc các phương thức khác dựa trên thông tin liên lạc do bên bảo đảm hoặc người giữ tài sản cung cấp. Trường hợp bên bảo đảm hoặc người giữ tài sản thay đổi địa chỉ mà không thông báo cho bên nhận bảo đảm, địa chỉ được xác định theo thông tin trong hợp đồng bảo đảm hoặc lưu trữ tại cơ quan đăng ký biện pháp bảo đảm.

Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan Công an cấp xã nơi tiến hành thu giữ có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội trong quá trình thu giữ. Nếu bên bảo đảm không hợp tác hoặc vắng mặt theo thông báo, đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã phải tham gia chứng kiến và ký biên bản thu giữ tài sản bảo đảm. TCTD được phép ủy quyền thu giữ tài sản bảo đảm cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của TCTD đó; tổ chức mua bán, xử lý nợ hoặc TCTD nhận chuyển giao bắt buộc cũng có thể chuyển giao quyền thu giữ cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của TCTD nhận chuyển giao.

Điều 198b quy định về việc kê biên tài sản của bên phải thi hành án dân sự đang được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu. Tài sản này chỉ bị kê biên và xử lý theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự trong các trường hợp sau: (1) hợp đồng bảo đảm được ký kết và có hiệu lực sau thời điểm bản án hoặc quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật; (2) thi hành án liên quan đến cấp dưỡng hoặc bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe; (3) có sự đồng ý bằng văn bản của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ. Quy định này đảm bảo quyền lợi của các TCTD và đơn vị xử lý nợ, tránh việc tài sản bảo đảm bị kê biên tùy tiện trong quá trình thi hành án dân sự.

Điều 198c quy định về việc hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự. Sau khi hoàn tất thủ tục xác định chứng cứ và xét xử, nếu tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được sử dụng làm vật chứng trong vụ án hình sự, tài sản này sẽ được hoàn trả cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc tổ chức mua bán, xử lý nợ, theo đề nghị của bên nhận bảo đảm, với điều kiện hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận cho phép bên nhận bảo đảm thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu. Sau khi được hoàn trả, tài sản bảo đảm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Bãi bỏ một số quy định nhằm đơn giản hóa khung pháp lý

Luật sửa đổi cũng bãi bỏ một số quy định để đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với các quy định mới. Cụ thể, cụm từ “hoặc trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ quyết định việc cho vay đặc biệt theo quy định tại Khoản 4 Điều này” tại Khoản 3, Điều 169 bị bãi bỏ. Các khoản sau cũng bị bãi bỏ: Khoản 4, Điều 169; Khoản 4, Điều 172; Khoản 5, Điều 179; Khoản 7, Điều 183; và Khoản 4, Điều 193. Ngoài ra, cụm từ “, 5” tại Khoản 4, Điều 180 cũng bị bãi bỏ.

Để đảm bảo tính liên tục trong xử lý, điều 2 của luật sửa đổi đưa ra các quy định chuyển tiếp để xử lý các trường hợp đang tồn tại trước khi luật có hiệu lực. Đối với các khoản vay đặc biệt của TCTD từ Ngân hàng Nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định trước ngày 15/10/2025, các bên sẽ tiếp tục thực hiện theo Quyết định cho vay đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ và hợp đồng cho vay đặc biệt đã ký. Ngân hàng Nhà nước có quyền xem xét gia hạn thời hạn vay đặc biệt với lãi suất 0% mỗi năm theo quy định của Thống đốc. Đối với tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã bị kê biên hoặc xử lý theo Điều 90 của Luật Thi hành án dân sự trước ngày luật có hiệu lực nhưng chưa được xử lý xong, việc xử lý sẽ tiếp tục được thực hiện theo quy định hiện hành.

Luật sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2025. Chính phủ được giao nhiệm vụ ban hành các văn bản hướng dẫn để đảm bảo triển khai thực hiện luật một cách hiệu quả.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD mang lại những cập nhật quan trọng, góp phần hoàn thiện khung pháp lý tài chính của Việt Nam. Các chuyên gia pháp chế cho rằng, thông qua việc làm rõ các quy định về cho vay đặc biệt, thiết lập quy trình minh bạch và chặt chẽ cho việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản bảo đảm trong thi hành án dân sự và vụ án hình sự, luật này tăng cường cơ chế pháp lý để quản lý nợ xấu và hỗ trợ các TCTD. Những thay đổi này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ thống tài chính ổn định, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.
Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Phát biểu tiếp thu – giải trình, làm rõ các nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai chiều nay (1/12), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã nhấn mạnh quan điểm cầu thị và khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu ngay trong dự thảo nghị quyết, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.