Những mẫu ô tô đáng chú ý dự kiến lắp ráp tại Việt Nam thời gian tới
Theo Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất khu vực với doanh số 201.840 xe, tăng trưởng trên 34% trong nửa đầu năm 2022. Con số trên cho thấy Việt Nam đang là miếng bánh hấp dẫn thu hút các hãng xe lớn muốn đầu tư vào sản xuất và phát triển.
Do đó, một số hãng xe lớn đến từ châu Á và châu Âu đang lên kế hoạch hợp tác lắp ráp các sản phẩm của mình tại Việt Nam trong thời gian tới.
Skoda Auto
Đầu tháng Mười, Tập đoàn Thành Công Motor (TC Motor) và Công ty Skoda Auto đến từ Cộng hòa Séc đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Thông qua đối tác tại Việt Nam, Skoda bắt đầu mở bán 4 dòng xe nhập khẩu từ châu Âu, gồm Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia vào năm 2023.
Theo thông tin, hai doanh nghiệp sẽ tiến hành việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam từ năm 2023. Đến năm 2024 khi thời điểm nhà máy tại Quảng Ninh dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động, TC Motor bắt đầu lắp ráp Kushaq và Slavia; trong đó Skoda Kushaq thuộc phân khúc SUV/Crossover cỡ B, cạnh tranh với Kia Seltos, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross…
Còn đối với Slavia, mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Nissan Almera..., hãng bắt đầu nhận đặt hàng trong quý IV/2024. Tới năm 2025, mẫu xe điện Enyaq iV bắt đầu được lắp ráp trong nước.
Skoda là thương hiệu xe phổ thông của Séc và nay thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen. Thương hiệu này có danh tiếng tốt tại châu Âu. Tính đến nay, Skoda đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và doanh số bán hàng toàn cầu trong năm 2021 đạt 878.200 xe.
Đáng chú ý, năm 2017, Skoda là thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen có biên lợi nhuận lớn thứ 2, chỉ xếp sau Porsche. Các dòng xe Skoda sản xuất đa phần là sedan, hatchback, wagon và SUV phổ thông.
Chery
Trả lời báo chí, đại diện của hãng xe Trung Quốc Chery cho biết hãng có mong muốn được lắp ráp và phân phối các mẫu xe của mình tại thị trường Việt Nam. Đến nay, hãng xe Chery đã đăng ký bản quyền 3 mẫu xe tại Việt Nam gồm: Omoda 5, Tiggo 3X Plus và Arrizo 6.
Cùng với đó, trong khoảng thời gian cuối tháng 9/2022, Tập đoàn Geleximco đã ký thỏa thuận thuê 50 ha đất, hạ tầng tại Khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình) của Tổng công ty Viglacera để đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Đại diện Tập đoàn Geleximco cho biết đang đàm phán với một số đối tác, trong đó có Chery của Trung Quốc.
Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại Thái Bình có tổng vốn đầu tư 800 triệu USD, chia thành 2 giai đoạn đầu tư: Ở giai đoạn đầu nhà máy sẽ đưa vào hoạt động từ quý III/2024 với sản lượng khoảng 50.000 chiếc/năm; còn sau khi hoàn thành giai đoạn 2, sản lượng lắp ráp nâng lên khoảng 100.000 chiếc/năm.
Nếu Geleximco hợp tác với Chery để xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Tiền Hải, Thái Bình, đây sẽ là dự án lắp ráp ô tô Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam.
Chery hiện đang là hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc trong suốt 19 năm (tính đến hết năm 2021). Trong 7 tháng của năm 2022, Tập đoàn Chery đã xuất khẩu ra nước ngoài tổng cộng 198.859 xe ô tô.
Toyota với Veloz Cross và Avanza Premio
Theo một số thông tin chia sẻ từ các đại lý của Toyota, có thể trong thời gian cuối năm nay hai mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio sẽ được lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu. Nếu chính xác, đây sẽ là tin vui đối với những khách hàng đang có ý định mua bộ đôi trên bởi hiện nguồn cung của các mẫu này đang tương đối hạn chế.
Tuy mở bán muộn hơn so với các đối thủ song tính từ đầu năm 2022, doanh số Toyota Veloz Cross và Avanza Premio lần lượt đạt 5.574 và 1.525 xe; trong đó Toyota Avanza/Veloz Cross nhanh chóng đứng ở vị trí thứ 3 phân khúc, xếp sau Mitsubishi Xpander và Kia Carnival.
Veloz Cross và Avanza Premio đều là mẫu xe được phát triển trên nền tảng dẫn động cầu trước (FF) kết hợp cùng hệ thống treo mới. Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ 1.5L đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, có công suất cực đại 105 mã lực với hộp số D-CVT (Velzo Cross) và vô cấp CVT (Avanza Premio).
Hiện tại, hai mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio đang có mức giá bán khởi điểm lần lượt là 558 triệu đồng và 658 triệu đồng, cao hàng đầu trong phân khúc nếu so với các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Ertiga…
Kia Sorento Hybrid
Theo thông tin từ hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Kia Sorento sử dụng công nghệ hybrid đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (giấy chứng nhận chất lượng) ngày 18/6/2022. Đáng chú ý đây sẽ là mẫu ô tô hybrid bình dân đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam bởi Thaco.
Kia Sorento hybrid dự kiến sẽ có 2 phiên bản, sử dụng hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu (có thể là AWD). Xe sử dụng động cơ xăng 1.6 lít tăng áp, kết hợp với động cơ điện có công suất cực đại 44,2 kW, cho tổng công suất 169,2 kW (227 mã lực).
Kia Sorento hybrid 2022 sở hữu bộ pin lithium-ion polymer 14 kWh cho phạm vi hoạt động lên đến 68 km ở chế độ chạy điện. Xe được trang bị ổ cắm Type 2 có khả năng sạc từ 15 đến 95% trong 3 giờ 25 phút. Theo đo đạc tại Mỹ, xe chỉ tiêu thụ hơn 6,3 lít xăng/100 km đường hỗn hợp. Nếu đi đường trường, xe chỉ tốn khoảng 6,03 lít/100 km.
Về ngoại hình, bản xe lai có thiết kế tương tự so với phiên bản xe xăng, không thay đổi nhiều. Xe được trang bị một số tiện ích đáng chú ý như màn hình thông tin giải trí 10,25 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống âm thanh Bose 12 loa, dịch vụ kết nối liên kết UVO, sạc không dây…
Sorento hybrid 2022 hiện chưa có giá cụ thể tại Việt Nam. Tại thị trường Indonesia, mẫu xe này có giá quy đổi sang tiền Việt khoảng gần 814 triệu đồng.