Những thước phim trầm của điện ảnh Việt
Phim truyền hình Việt 2020: Hứa hẹn thăng hoa | |
Phương Oanh “Quỳnh búp bê” làm cô giáo làng trong phim “Cô gái nhà người ta” |
Phim dở tái xuất
Đầu năm 2020, điện ảnh Việt có gần 10 tác phẩm được tung ra rạp và cạnh tranh cùng những “bom tấn” của nước ngoài. Trước khi đem ra rạp, các nhà sản xuất đã có chiến dịch truyền thông bài bản để hút khán giả. Tuy nhiên điều này cũng không cứu vãn được tình hình khi người xem đến rạp thưởng thức tác phẩm, bởi trước mắt họ có không ít phim dở, thảm họa.
Là bộ phim được đánh giá táo bạo vì hướng đi khác biệt hoàn toàn so các tác phẩm còn lại, thế nhưng Đôi mắt âm dương (đạo diễn Nhất Trung) không thể tạo ra được bất ngờ. Tác phẩm vẫn khiến người xem liên tưởng đến một số bộ phim kinh dị nổi tiếng thế giới như The Eye, Shutter của Thái Lan. Ngoài nội dung dễ đoán thì yếu tố kinh dị và những tình huống hù dọa của Đôi mắt âm dương chưa đủ độ, khiến bộ phim dù không phải quá tệ song không để lại dấu ấn. Ngoài ra, diễn xuất của hai ngôi sao được chú ý nhất là Bảo Thanh và Quốc Trường chưa thật sự chinh phục được người xem như họ đã làm được ở các phim truyền hình đã tham gia.
Sắc đẹp dối trá vừa công chiếu và khán giả đánh giá là kém hấp dẫn |
30 chưa phải tết lấy mô-típ vòng lặp thời gian theo cách làm phim của nước ngoài, cùng sự tham gia của diễn viên ăn khách gồm Trường Giang, Mạc Văn Khoa song cũng không tạo được chú ý. 30 chưa phải tết dở tệ vì mọi khâu đều xử lý chưa tới. Sau khi vòng lặp diễn ra, kịch bản trở nên vụng về và loay hoay. Các chi tiết trùng lặp và thay đổi được mô tả không mấy hấp dẫn, nhiều đoạn rất thiếu logic và phi lý. Đôi lúc, vòng lặp cứ diễn ra với rất ít thay đổi khiến khán giả thấy nhàm chán và không lôi cuốn. Bộ phim này vì thế được nhiều ý kiến đánh giá dưới mức trung bình, là một trong những tác phẩm được kỳ vọng nhưng lại khá dở trong cách thể hiện.
Tác phẩm vừa ra mắt khán giả gần đây là Sắc đẹp dối trá (đạo diễn Kay Nguyễn), với lần đầu tiên tham gia diễn xuất của ca sĩ – hoa hậu chuyển giới Hương Giang. Nhưng cũng như những tác phẩm kể trên, Sắc đẹp dối trá gây thất vọng vì tiếp tục mắc điểm yếu cố hữu là kịch bản dở, không trọng tâm, ôm đồm quá nhiều chủ đề (chuyển giới, thi hoa hậu, truy sát) nhưng không một chủ đề nào được thể hiện kỹ. Khán giả xem phim như bị lạc vào một mớ hỗn độn về câu chuyện và cách truyền tải nội dung, ý nghĩa.
Bí mật đảo Linh xà của cặp đôi đạo diễn Diệp Thiên Hành và Nguyễn Duy Võ Ngọc thậm chí gây thất vọng lớn, bị đánh giá là phim Việt thảm họa đầu 2020. Tác phẩm khiến người xem lắc đầu ngao ngán bởi phần kỹ xảo tệ hại, kỹ thuật lồng tiếng cẩu thả, nội dung kém hấp dẫn chủ yếu tập trung vào màn khoe thân.
Trong khi đó, Tiền nhiều để làm gì? (đạo diễn Lưu Huỳnh) là sự tổng hợp của một chuỗi tiểu phẩm hài ồn ào, kém duyên được chắp vá vụng về cho đủ thời lượng chiếu rạp. Chưa kể poster Tiền nhiều để làm gì? được công chúng ví là thiết kế bằng... phần mềm thủ công từ cả thập kỷ trước, còn phần clip giới thiệu rất nhàm chán, cắt ra từ một đoạn trong phim. Phim được sản xuất ở thời đại 4.0 nhưng gây cảm giác rất cũ kỹ, không bắt kịp trình độ và xu thế điện ảnh hiện nay.
Vẫn là chất lượng
Nhiều ý kiến cho rằng, phim điện ảnh Việt đầu 2020 ít người xem vì dịch bệnh Covid-19 tạo tâm lý lo lắng với khán giả, họ đã thận trọng để tránh tụ tập nơi đông người. Đây là điều không thể phủ nhận vì theo đại diện cụm rạp Galaxy, đầu năm nay các nhà rạp thất thu, toàn thị trường giảm hơn 20% do khán giả ngại đến nơi đông người sợ lây lan dịch bệnh. Chủ rạp Mega GS cũng cho biết sụt giảm 50% lượng vé bán ra, từ khi dịch bệnh bùng phát, Mega GS chỉ bán được cao nhất là 2.000 vé/ngày. Một “ông lớn” như Trung tâm chiếu phim Quốc gia cũng thừa nhận, do ảnh hưởng của COVID-19, lượng khán giả đến xem phim tại đây đã giảm mạnh. Số buổi chiếu phim tăng 24% nhưng số khán giả giảm trên 50% so với cùng kỳ năm 2019, trong khoảng 10 ngày nay hoàn toàn không có khán giả đến xem phim hoạt hình.
Nhưng liệu rằng, đó có phải là nguyên nhân của sự ảm đạm và trồi sụt doanh thu, chất lượng phim điện ảnh Việt đầu năm 2020? Chia sẻ về điều này, nhà sản xuất – diễn viên Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh cho biết, thành bại của một bộ phim phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: thời điểm ra mắt, suất chiếu, giờ chiếu, rạp chiếu, công tác truyền thông, nội dung phim. Trong đó, nội dung phim đóng vai trò quan trọng trong việc kéo khán giả đến rạp để tăng doanh thu.
Theo Trương Ngọc Ánh, phải khách quan nhìn nhận nhiều phim khởi chiếu ngay khi dịch chưa bùng phát mà doanh thu vẫn rất thấp. Điều đó chứng tỏ nội dung phim vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để kéo khán giả đến rạp. Bên cạnh đó, sự khiên cưỡng, chắp vá và vụng về trong xử lý kịch bản khiến cho các phim Việt gần đây có những hạt sạn khó nuốt trôi. Chưa kể lối diễn của nhiều diễn viên bị ăn theo một lối mòn quen thuộc.