Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ninh Thuận kết nối doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm tại TP. Hồ Chí Minh

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp sáng tạo tham gia chương trình Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian từ ngày 13-19/6/2025.
aa

Tỉnh Ninh Thuận thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, có lợi thế là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2024 đạt 8,85%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2024 đạt 98,2 triệu đồng/người.

Lễ cắt băng
Lễ cắt băng chương trình Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm 2025

Ông Nguyễn Anh Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, về cơ cấu kinh tế của Ninh Thuận, lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 26,8%, công nghiệp - xây dựng chiếm 41,7%, dịch vụ chiếm 31,5%. Về điều kiện tự nhiên, Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km, địa hình bao bọc bởi các dãy núi vươn sát ra biển, tạo thành nhiều vịnh và bãi biển đẹp, có hệ sinh thái rừng lùn khô hạn độc nhất Đông Nam Á.

Ninh Thuận là một trong số ít tỉnh ở Việt Nam có 2 Vườn quốc gia, trong đó Vườn quốc gia Núi Chúa vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, là 1 trong 11 Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam; vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng Danh lam thắng cảnh Quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam.

Với thời tiết nắng nóng quanh năm, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển các vùng chuyên canh cây trồng và vật nuôi hàng hóa đặc thù như nho, táo, tỏi, nha đam, măng tây, dê, cừu… là những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh Ninh Thuận tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch; đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm, phát triển những tour du lịch tham quan quy trình sản xuất, chế biến.

Ngoài ra, Ninh Thuận còn có lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu ôn hòa và nguồn nước tưới dồi dào từ hệ thống hồ Tân Mỹ, rất thích hợp cho việc trồng và phát triển khu dược liệu, với mục tiêu nâng tầm giá trị dược liệu Việt, phục vụ sức khỏe cộng đồng và đồng hành cùng người nông dân.

“Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 270 sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) đang còn hiệu lực, trong đó có 42 sản phẩm từ 4 sao trở lên. Đến nay, nhiều mặt hàng nông sản đã được xuất khẩu như: nhân điều, nha đam, măng tây, hành tím, táo xanh, táo sấy. Đặc biệt, các sản phẩm chế biến từ nha đam đã xuất qua 22 quốc gia, với tổng giá trị khoảng 3,5 triệu USD/năm”, ông Minh chia sẻ.

Ninh Thuận kết nối doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm tại TP. Hồ Chí Minh

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, bên cạnh việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, Ninh Thuận đang đẩy mạnh quảng bá, kết nối các sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại, các chuỗi cửa hàng, gắn kết với hoạt động du lịch để đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất.

Để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch quản lý và vận hành, hỗ trợ 94 doanh nghiệp tham gia Sàn thương mại điện tử của tỉnh với 368 sản phẩm được giới thiệu.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, căn cứ Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Ninh Thuận và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025…, hai tỉnh thành đã tăng cường các hoạt động tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ và chế biến; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản có thế mạnh của tỉnh; đồng thời giới thiệu, quảng bá sản phẩm các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo đến với người dân và du khách, tiếp cận, mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng, kết nối cung cầu và hợp tác phát triển; cũng như giúp các doanh nghiệp kết nối các hiệp hội, tập đoàn bán lẻ, siêu thị, nhà phân phối tại TP. Hồ Chí Minh.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.