Nông sản “vượt chướng ngại vật” vào Nhật Bản
Nông phẩm Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ sân chơi lớn | |
Xuất khẩu nông thủy sản “chạy nước rút” | |
Hỗ trợ mạnh mẽ xuất khẩu nông sản vào EU |
Theo ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, quả vải tươi là loại hoa quả thứ tư, sau thanh long ruột trắng, xoài, thanh long ruột đỏ được cấp phép xuất khẩu (XK) sang thị trường này. Sắp tới, Việt Nam sẽ đàm phán để đưa thêm quả nhãn vào Nhật Bản. Ngoài ra, quả chuối, dừa, sầu riêng không phải thực hiện đàm phán vẫn có thể trực tiếp xuất sang thị trường này.
Tuy nhiên, nếu muốn XK trái cây sang thị trường Nhật, điều đầu tiên là phải trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định kiểm dịch thực vật, xử lý nhiệt phải dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản... Khi sang đến nơi, cơ quan chức trách Nhật Bản sẽ kiểm tra lại một lần nữa về việc giám sát dư lượng, dị vật trong lô hàng. Lô hàng nào bị phát hiện ra chưa đạt quy định tồn dư thuốc bảo vệ thực vật sẽ bị tiêu hủy.
Quả vải Việt Nam được bán với giá rất cao tại thị trường Nhật Bản |
Trước kia, siêu thị của Nhật Bản thường nhập vải từ Đài Loan, Trung Quốc. Sản lượng nhập khẩu từ những quốc gia này là hơn 500 tấn mỗi năm. Song quả vải Việt Nam hiện có lợi thế hơn những nước này về mẫu mã và hương vị.
Tuy vậy, Việt Nam cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bảo quản để giữ quả vải được lâu hơn, đổi mới hình thức bán hàng, tiếp cận với nhiều địa phương ở Nhật.
Thêm nữa, thông tin từ cơ quan chức năng Nhật Bản cho biết là sản phẩm của Việt Nam vẫn còn dư lượng kháng sinh. Người Nhật Bản rất khó tính, một khi hàng dính “tai tiếng về tồn dư hóa chất” họ sẽ không mua thì rất khó lấy lại tín nhiệm. Vì vậy, các DN Việt Nam nếu muốn XK sang thị trường Nhật Bản phải luôn đảm bảo điều này.
Là một doanh nghiệp XK quả vải tươi sang Nhật Bản, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam chia sẻ, năm nay trái vải Việt Nam được thị trường Nhật nhiệt tình đón nhận với thành công ngoài sự mong đợi, nhiều lô hàng vải thiều Việt Nam mới bày trên quầy kệ 2 tiếng đã hết hàng. Thậm chí, nhà nhập khẩu nói đùa sẽ “kiện” DN vì không xuất hàng sang tiếp.
Đại diện Ameii Việt Nam nhấn mạnh rằng, yêu cầu đầu tiên của thị trường Nhật Bản là chất lượng. Năm nay, quả vải Việt bán được giá nhưng sản phẩm đạt chất lượng để xuất sang Nhật vẫn còn ở mức khiêm tốn. Điều đó khiến công ty này phải từ chối 10 lời đề nghị từ các đối tác phía Nhật.
Trước thực trạng này, ông Nguyễn Thế Thi - Phó Chủ tịch huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết, địa phương này sẽ đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sản phẩm nông nghiệp, cụ thể là quả vải giúp kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao giá trị. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng mở rộng, phát triển vùng trồng vải đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
PGS.TS Đào Ngọc Tiến, chuyên gia Thương mại Quốc tế (Trường Đại học Ngoại thương) cho rằng, muốn mở rộng quy mô, Việt Nam phải tuân thủ tốt các quy chuẩn chất lượng. Việc này sẽ mất nhiều công sức nhưng giá trị thu về sẽ cao gấp nhiều lần. Cùng với đó, muốn đẩy mạnh XK, thì thói quen sản xuất, buôn bán của bà con nông dân cần phải thay đổi. Ví dụ, đối với quả vải, tiêu thụ ở thị trường trong nước, người dân quen để cuống bó cho dễ, song khi làm hàng XK phải ngắt sát cuống. Người sản xuất buộc phải tuân thủ về quy trình kỹ thuật từ trồng, chăm sóc, sơ chế được thực hiện theo hướng dẫn. Mặt khác, Việt Nam cần phải đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các loại trái cây XK. Đây là điều kiện tiên quyết để XK sang Nhật Bản cũng như tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP.