Nộp phạt qua hệ thống ngân hàng
Giải pháp nào tối ưu?
Hiện nay, người dân chỉ có 2 cách nộp tiền phạt: Nộp phạt ở Kho bạc hoặc trực tiếp. Mỗi phương án đều có ưu điểm và hạn chế nhất định. Để hạn chế tiêu cực trong xử phạt, thì nộp tại Kho bạc là hợp lý nhất, nhưng nộp phạt tại chỗ lại thuận lợi hơn với người dân, nhất là với những vi phạm nhỏ.
Với hệ thống ngân hàng rộng khắp và các dịch vụ hiện đại, việc nộp phạt của người vi phạm giao thông sẽ thuận tiện hơn |
Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính cần phối hợp, nghiên cứu với Bộ Công an và NHNN xây dựng quy định nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này theo hướng thông qua ngân hàng. Đây cũng là hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong các dịch vụ công hiện nay.
Việc nộp phạt hành chính vi phạm giao thông thông qua ngân hàng sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, đơn giản hoá thủ tục xử lý. Người dân có thể quẹt thẻ tín dụng, nộp trực tuyến khoản tiền phạt thông qua hệ thống Internet Banking…
Đối với người dân nông thôn, lao động tự do không có tài khoản ngân hàng thì có một phương án khác có thể xem xét là nộp trực tiếp tại phòng giao dịch của các ngân hàng. Cách này có vẻ phù hợp với điều kiện ở Việt Nam hơn khi hệ thống ngân hàng đang có một sự phát triển ổn định và tương tác ngày càng lớn.
Nhiều nước đã áp dụng
Đầu năm ngoái, TP Dubai (UAE - Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) bắt đầu mở các kênh thu phí phạt vi phạm giao thông tại ngân hàng, qua chuyển khoản hoặc tại các điểm ATM để cắt giảm thời gian thủ tục. Cảnh sát Dubai ký thỏa thuận với Công ty Wall Street để kích hoạt các kênh trả tiền mới với sự tham gia của 22 ngân hàng.
Tiếp tục nỗ lực tối đa hóa thuận tiện cho người dân, giữa năm 2015, giới chức Dubai cho phép người vi phạm nộp phạt bằng thẻ ngân hàng ngay tại xe tuần tra cảnh sát. Hơn nữa, người dân còn có thể lựa chọn chia nhỏ khoản phí phạt thành nhiều phần với lãi suất 0%.
Mỗi xe cảnh sát tuần tra sẽ được trang bị máy đọc thẻ, sẵn sàng thu phí ngay tại hiện trường. Cảnh sát Dubai và Ngân hàng Emirates NBD đã phối hợp lập gói dịch vụ cho phép người sử dụng có thể trả phí phạt theo hướng trả góp, không lãi suất trong 3-12 tháng.
Mới đây nhất, tại Mumbai (Ấn Độ), từ 12/1, cũng đã bắt đầu thử nghiệm thu tiền phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân, nhất là hạn chế tham nhũng trong bộ máy cảnh sát cũng như phát hiện các trường hợp tái phạm.
Tiền phạt vi phạm được trả bằng thẻ, qua giao dịch trực tuyến ngay tại địa điểm bị bắt hoặc trong 15 ngày kể từ ngày vi phạm qua hệ thống National Electronic Funds Transfer (NEFT) - (đối với những người không có thẻ hoặc không mang thẻ ở thời điểm bị phát hiện vi phạm giao thông). Thành phố sẽ phát 1.000 máy quẹt thẻ (e-challan) cho các xe cảnh sát tuần tra. Người vi phạm sẽ phải trả thêm 9.5 rupee (hơn 3.000 đồng) phí dịch vụ cho mỗi lần giao dịch qua hệ thống này.
Lâu nay, người vi phạm thường “đi đêm” một khoản cho cảnh sát giao thông thay vì ghi vé phạt. Người dân và giới chức Mumbai đều hy vọng hình thức thu phạt mới sẽ chấm dứt tình trạng này từ gốc rễ, vốn là nỗi nhức nhối, làm xấu hình ảnh cảnh sát cũng như làm mất lòng tin của người dân với chính quyền. Giao dịch trực tuyến, đồng nghĩa sẽ không còn hình thức nộp phạt bằng tiền mặt, qua đó cắt đứt cơ hội tham nhũng giữa người vi phạm với cảnh sát.
Hệ thống này cũng giúp cảnh sát Ấn Độ xác định được những người tái phạm, bởi mọi thứ đều được số hóa, tất cả dữ liệu vi phạm được lưu trữ và cập nhật hàng ngày.
Nếu tái phạm, người vi phạm sẽ phải nộp phạt gấp đôi mức phạt đầu tiên. Chẳng hạn, với lỗi vượt quá tốc độ, mức phạt lần vi phạm đầu tiên là 400 rupee (hơn 131 nghìn đồng), lần tái phạm sẽ bị phạt lên tới 1.000 rupee (hơn 320 nghìn đồng).