PAR-Index 2014: Ngân hàng Nhà nước giữ vững thứ hạng cao
Cuối tuần qua, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) PAR-Index 2014. Kết quả cho thấy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vẫn giữ thứ hạng cao trong 19 bộ và cơ quan ngang bộ. Với giá trị trung bình của 7 chỉ số thành phần tăng thêm 0,1 điểm, đạt 80,48 điểm, NHNN đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Riêng chỉ số Chỉ đạo điều hành và chỉ số Cải cách bộ máy hành chính Nhà nước, NHNN tiếp tục duy trì vị trí thứ 1.
Bên cạnh đó, NHNN cũng được đánh giá là có chỉ số CCHC tăng đều trong 3 năm. Điều này cho thấy sự nỗ lực của NHNN trong việc thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước trong giai đoạn 2010-2015.
CCHC đã từng bước nâng cao hiệu quả điều hành, năng suất, chất lượng công việc và tiết giảm chi phí |
Nâng nhịp cho cải cách
Trên thực tế, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC luôn được NHNN quan tâm, coi trọng và là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thắng lợi trong công tác CCHC của Ngành thời gian qua. Trên cơ sở Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, Thống đốc NHNN đã ban hành Kế hoạch CCHC giai đoạn 2012-2015 với 6 trọng tâm.
Đó là, tiếp tục cải cách thể chế về tiền tệ, ngân hàng và ngoại hối đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế; tăng cường công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao chất lượng quy định TTHC; cải cách và kiện toàn tổ chức bộ máy của NHNN phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành Ngân hàng; tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện công tác cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào hoạt động của các đơn vị.
Định kỳ hàng năm, Thống đốc NHNN đều ban hành các kế hoạch CCHC trên cơ sở cụ thể hóa các nhiệm vụ theo kế hoạch giai đoạn 2012-2015, và có các văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch. Công tác CCHC luôn là một nội dung quan trọng được kiểm điểm, đánh giá chất lượng, tiến độ công việc trong tất cả các buổi họp giao ban hàng tuần, tháng, hàng quý và các cuộc họp tổng kết, sơ kết kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác của NHNN.
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và điều hành hiệu quả của các cấp lãnh đạo, NHNN đã hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2015 và đã đạt được kết quả tích cực cực trên tất cả các mặt. CCHC đã từng bước hình thành phương thức làm việc khoa học tại các đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành, nâng cao năng suất, chất lượng công việc và tiết giảm chi phí.
Để gắn trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị với kết quả tổ chức chỉ đạo triển khai công tác CCHC, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị (số 04/CT-NHNN ngày 30/7/2014) yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện CCHC theo quy định, quán triệt các nội dung của công tác CCHC tới toàn thể công chức trong đơn vị.
Kết quả thực hiện CCHC hàng năm là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, là tiêu chí để đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.
Song song với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, NHNN cũng đã tập trung triển khai công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực hiện công tác CCHC tại các đơn vị. Trong giai đoạn 2011-2015, NHNN chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra trên 100 đơn vị.
Kết quả cho thấy, công tác CCHC đã từng bước được Thủ trưởng các đơn vị coi trọng và đi vào nề nếp. Các nhiệm vụ CCHC thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị đã được tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng đáp ứng yêu cầu cải cách trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng. Các vấn đề phát hiện qua kiểm tra tại các đơn vị đều được chấn chỉnh, xử lý ngay sau đợt kiểm tra.
Tinh hoá bộ máy hành chính
Thực hiện Nghị định số 36/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, NHNN đã khẩn trương rà soát, nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 156/2013/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN.
NHNN cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 35/2014/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Thống đốc NHNN đã ban hành văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc NHNN đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót và có sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị căn cứ quy định tại Nghị định 156.
Một điểm cải cách tiêu biểu của NHNN trong lĩnh vực tổ chức bộ máy, đó là từ năm 2009, NHNN bắt đầu thực hiện xác định chỉ tiêu biên chế cho các đơn vị trên cơ sở sơ đồ vị trí công việc.
Thông qua việc sử dụng sơ đồ này, việc phân bổ biên chế của các đơn vị trong hệ thống được đảm bảo linh hoạt; tạo điều kiện cho NHNN hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ; đồng thời thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động.
Cũng theo quy định tại Nghị định 156, NHNN có cơ cấu tổ chức và hoạt động theo ngành dọc từ Trung ương đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Do vậy, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành đều được quán triệt triển khai thực hiện nhanh chóng và thống nhất cao tới các chi nhánh.
Kết quả giai đoạn 2011-2015, NHNN Chi nhánh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp Thống đốc quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn và thực hiện một số nghiệp vụ Ngân hàng Trung ương theo ủy quyền của Thống đốc.
Ngoài ra, các chi nhánh NHNN cũng đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy và chính quyền địa phương về lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành đến các TCTD.
NHNN cũng đã đẩy mạnh phân cấp quản lý, thông qua việc ban hành Quy chế về phân cấp quản lý công chức, viên chức và người lao động thuộc NHNN. Qua đó đã tạo sự ổn định, nâng cao vai trò hoạch định chính sách và đảm bảo cho việc triển khai nhiệm vụ từ Trung ương đến địa phương được thông suốt, hiệu quả hơn.
Định kỳ hàng năm, NHNN đều ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại các đơn vị thuộc NHNN và các NHTM Nhà nước. Số lượng các đơn vị dự kiến kiểm tra hàng năm đều đảm bảo trên 20% tổng số các đơn vị. Ngay sau khi hoàn thành đợt kiểm tra, các đoàn công tác đều lập biên bản và đề xuất phương án xử lý đối với những tồn tại đã phát hiện. Qua các năm thực hiện công tác kiểm tra, 100% các vấn đề tồn tại đều được chấn chỉnh và xử lý kịp thời.
Đánh giá về những nỗ lực cải cách của NHNN, thể hiện qua điểm số và xếp hạng PAR-Index 2014, Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng lưu ý một điểm quan trọng, chỉ số chỉ đạo điều hành là chỉ số thành phần quan trọng nhất, đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong công tác CCHC.
Đây cũng là chỉ số thành phần mà NHNN đạt điểm 15,99 điểm (điểm tối đa 16), tương đương với điểm chỉ số 99,94%, cao hơn nhiều so với chỉ số bình quân chung của các bộ ngành là 92,02%.
Được biết, điểm đánh giá này gồm 2 cấu phần đó là công tác tự đánh giá, chấm điểm của các bộ, ngành và thẩm định của Tổ thư ký và điều tra xã hội học. NHNN không chỉ nhận được điểm tuyệt đối 11 điểm sau khi tự đánh giá và được các thành viên trong Tổ thư ký thẩm định, mà kết quả điều tra xã hội học cũng cho số điểm 4,99 trên thang điểm tối đa 5.
Theo ban tổ chức, điều tra này được thực hiện trên 19 bộ ngành, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với số phiếu 33.975 phiếu điều tra thu về, riêng số phiếu thu về từ người dân tham gia lên tới 17.033. Kết quả cũng cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng xã hội về những nỗ lực CCHC của NHNN trong thời gian qua.