Phát động chương trình đào tạo thương mại điện tử cho 25 ngàn DN
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020, hướng tới việc cung cấp kiến thức, hỗ trợ nâng cao năng lực nguồn nhân lực và mở rộng môi trường ứng dụng của thương mại điện tử (TMĐT) dành cho các doanh nghiệp.
Chương trình đào tạo dCommerce này nằm trong khuôn khổ Đề án “Nâng cao năng lực ứng dụng và phát triển TMĐT cho doanh nghiệp” do VECITA chủ trì, phối hợp với công ty T&A Ogilvy và học viện Sage tổ chức.
Các đơn vị thực hiện nghi thức ký kết hợp tác đào tạo TMĐT |
Dự kiến chương trình sẽ đào tạo, huấn luyện cho khoảng 25 ngàn doanh nghiệp và giảng viên giảng dạy TMĐT đến từ các trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Khuôn khổ thời gian hoạt động của Chương trình hợp tác từ 2015 đến 2020, với quy mô dự kiến 24 tỉnh, thành phố tại Việt Nam và có thể mở rộng hơn tùy theo yêu cầu và tình hình thực tế.
Các khóa huấn luyện trong chương trình hướng đến các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử hoặc mong muốn sử dụng TMĐT như một kênh kinh doanh mới.
Cụ thể, trong năm 2015 là các doanh nghiệp vừa, nhỏ tới siêu nhỏ, các doanh nghiệp mới thành lập, cần sự hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp, mong muốn tận dụng xu thế thương mại trực tuyến để đi tìm và khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp là học viên tham gia chương trình cũng sẽ là đối tượng hưởng lợi từ ngân sách nhà nước với mức học phí đóng góp tương đương 30% kinh phí thực tế đầu tư cho chương trình, 70% còn lại là từ nguồn vốn ngân sách cũng như hỗ trợ từ các đơn vị đồng hành.
Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết: “Với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của thị trường TMĐT tại Việt Nam, chương trình ra đời với mong muốn hướng tới việc trang bị kiến thức TMĐT, công nghệ và các công cụ cho việc ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp. Chương trình được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ nguồn nhân lực cho ngành TMĐT, mở rộng môi trường ứng dụng của TMĐT, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp”.
Theo kế hoạch ban đầu, trong năm 2015, chương trình sẽ tổ chức tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với quy mô 50 doanh nghiệp trong mỗi khóa. Cụ thể chương trình học sẽ gồm 3 phần: các kiến thức và kỹ năng TMĐT; công nghệ và công cụ hỗ trợ ứng dụng TMĐT và các kiến thức bổ trợ, tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp khi ứng dụng TMĐT.