Phát động cuộc thi sinh viên tài năng kinh doanh số
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) với sự hỗ trợ của Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên tài năng Kinh doanh số 2022 (Digital Business Talents).
Đây là năm đầu tiên, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức 1 cuộc thi liên quan đến lĩnh vực kinh doanh số. Cuộc thi nhận được sự quan tâm của gần 1000 bạn sinh viên đến từ các trường đại học khác nhau trên cả nước.
Cùng với đó là sự hỗ trợ từ hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu trong kinh doanh số, marketing... như Sapo, Haravan, Ladipage, Accesstrade. Cuộc thi dưới sự bảo trợ truyền thông của VnExpress; đơn vị đồng hành: Ladipage, Lazada, Sapo, Haravan, Vinalink; Đơn vị tư vấn: Iviet, Imgoup, Accesstrade, Bee Art; Các nhà tài trợ Vn Post, Gotadi...
Cuộc thi Sinh viên tài năng Kinh doanh số 2022 ra đời với mong muốn tạo 1 sân chơi lành mạnh cho các bạn sinh viên đang theo học ngành thương mại điện tử, yêu thích kinh doanh số...
Đối tượng dự thi là các sinh viên các trường đại học có đào tạo ngành, môn học liên quan đến thương mại điện tử và kinh tế số. Nhằm khuyến khích kỹ năng làm việc nhóm, Ban tổ chức khuyến khích đăng ký thi theo đội.
Cuộc thi dự kiến có trên 200 trường được tiếp cận thông tin về cuộc thi, trong đó có trên 50 trường cử các đội thi tham gia, khoảng 300 đội thi đăng ký; thu hút trên 100 đơn vị truyền thông đưa tin, mục tiêu đạt 1tr lượt tiếp cận thông tin.
Chương trình xoay quanh các nội dung liên quan đến thể lệ, đối tượng, cách thi hỗ trợ, và nội dung thi. Nội dung thi bao gồm 4 mảng: Bán hàng online (thí sinh bán các sản phẩm trên 1 số nền tảng do ban tổ chức chỉ định từ 1/11- 30/11); Digital Marketing (thí sinh được giao tiếp thị sản phẩm); Công nghệ - Giải pháp kinh doanh số (thí sinh có công nghệ, giải pháp kinh doanh hiệu quả và có tính khả thi) và Ý tưởng kinh doanh số (thí sinh có ý tưởng kinh doanh số độc đáo, khả thi nhất (không liên quan đến sản phẩm)).
Theo ban tổ chức, thời gian đăng ký: 8/10-30/10/2022; Thời gian thi: 1/11-30/11/2022; Thời gian chấm thi: 1-15/12; Lễ trao giải: 15/12- 22/12/2022. Trong suốt quá trình diễn ra Cuộc thi, ban tổ chức dự kiến tổ chức 10 buổi workshop chuyên đề để hỗ trợ cuộc thi.
Giải thưởng cuộc thi bao gồm: Giải Nhất: 50 triệu đồng; Giải Nhì: 20 triệu đồng; Giải Ba: 10 triệu đồng và các giải khuyến khích bao gồm các giải: Giải đội thi triển vọng nhất; Giải đội thi được yêu thích nhất; Giải đội thi thuyết trình hay nhất...
Từ năm 2016, thương mại điện tử nước ta bước vào giai đoạn phát triển nhanh và trở thành một trụ cột quan trọng của kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia. Trước nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo chính quy tăng lên mạnh mẽ, nhiều trường đại học đã năng động nắm bắt xu hướng và triển khai hoạt động đào tạo từ mức môn học, chuyên ngành đến ngành thương mại điện tử.
Đội ngũ sinh viên học ngành thương mại điện tử và các ngành liên quan cũng rất năng động. Sinh viên ở nhiều trường đã thành lập các câu lạc bộ nhằm trau dồi kỹ năng kinh doanh, gắn học tập với hoạt động thực tiễn. Một số trường đại học đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi tài năng thương mại điện tử cho sinh viên và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.
Tháng 8/2022 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng nhiều trường đại học đã thành lập Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet).
Mạng lưới đề xuất cần tổ chức một cuộc thi hàng năm quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử và các ngành liên quan mật thiết như công nghệ thông tin, kinh tế số, tiếp thị số, công nghệ tài chính, logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Cuộc thi này sẽ mang tên Cuộc thi Sinh viên tài năng Kinh doanh số (Digital Business Talents). Với sự tham gia tích cực của các trường đại học, doanh nghiệp hội viên của VECOM, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số và các đơn vị truyền thông uy tín, cuộc thi sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn cho sinh viên cả nước thể hiện tài năng của mình, gắn kiến thức học được qua từng học phần với thực tiễn kinh doanh năng động với những công nghệ và giải pháp kinh doanh mới liên tục xuất hiện.