Phí dịch vụ SMS Banking sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích ba bên
Phí dịch vụ SMS Banking: Các nhà mạng cần chia sẻ | |
Phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ ngân hàng: Cần sự điều chỉnh hợp lý |
Ngày 25/2, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức cuộc họp trực tuyến về đề nghị giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các khách hàng, ngân hàng và các nhà mạng viễn thông. Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tham dự và chủ trì cuộc họp.
Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại cuộc họp |
Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, tính đến nay, các TCTD đã miễn toàn bộ phí thanh toán giao dịch tài khoản cho khách hàng. Đồng thời, trước tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, các TCTD đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Với việc tiếp tục miễn các loại phí giao dịch qua tài khoản online đã khiến các TCTD không còn nguồn thu để bù lỗ cho khách hàng sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng như trước đây.
Chia sẻ tại cuộc họp ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, viễn thông và ngân hàng đều là hai ngành lớn trong nền kinh tế, đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19. Do đó, ông Trần Duy Hải kỳ vọng sau cuộc họp này, các ngân hàng và các doanh nghiệp viễn thông sẽ có sự hợp tác tốt hơn nữa. Đồng thời, cùng thống nhất và đưa ra được phương án tính phí tin nhắn phù hợp, đảm bảo được quyền và lợi ích của các bên.
Tại cuộc họp, đại diện các ngân hàng đã chia sẻ, tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) lại đang diễn ra phổ biến, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng. Các ngân hàng đã phải dành một khoản chi phí lớn để truyền thông cảnh báo giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh những rủi ro liên quan đến các đối tượng lừa đảo qua hình thức tin nhắn.
Để bù đắp chi phí cũng như giúp khách hàng tránh được những rủi ro lừa đảo qua SMS brandname, các TCTD cho biết, đã và đang khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng các tiện ích của ngân hàng số và sử dụng xác thực giao dịch thông qua Smart OTP.
Đại diện các bên tham dự cuộc họp tại các điểm cầu |
Từ những vấn đề nêu trên, đại diện các ngân hàng đề nghị các nhà mạng xem xét thu mức phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng sao cho hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp viễn thông, các TCTD và của chính khách hàng. Cùng đó, việc giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng góp phần thúc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Đối với tin nhắn giả mạo SMS brandname, các TCTD đề nghị các nhà mạng tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn, bảo mật hơn nữa.
Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp chặt chẽ hơn để bịt các lỗ hổng và kẽ hở bảo mật, nơi các đối tượng tội phạm lợi dụng tấn công. Ghi nhận những ý kiến từ các TCTD, đại diện các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đều bày tỏ đồng cảm và chia sẻ đối với những khó khăn của các TCTD, vì đây cũng là những khó khăn mà các doanh nghiệp viễn thông đang gặp phải.
Với tinh thần chia sẻ khó khăn và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các doanh nghiệp viễn thông đề xuất thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói. Các doanh nghiệp viễn thông cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đối với tình trạng SMS brandname, các doanh nghiệp viễn thông cho biết, tình trạng này không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng các trạm di động ảo để chèn sóng. Hiện tại, các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh hoạt động truy tìm các đối tượng tội phạm này. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để xử lý vấn nạn này.
Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để được tình trạng tin nhắn lừa đảo SMS brandname, nhà mạng viễn thông cho rằng chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G thì tình trạng lừa đảo này mới có thể chấm dứt.
Tại cuộc họp này, các nhà mạng viễn thông và ngân hàng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” là khả thi, vừa đảm bảo lợi ích của khách hàng cũng như vừa đảm bảo lợi ích của các TCTD và của chính các nhà mạng.
Ghi nhận ý kiến đóng góp từ phía các TCTD và nhà mạng, ông Trần Duy Hải đề nghị, sau cuộc họp này, các nhà mạng và TCTD cần tăng cường trao đổi thông tin để hiểu hơn về công nghệ và kỹ thuật của các bên. Từ đó gợi mở thêm được những giải pháp giúp nâng cao tính bảo mật và an toàn thông tin. Đối với loại hình tội phạm sử dụng SMS brandname, ông Trần Duy Hải cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi tới Tổng cục Hải quan và Tổng cục Quản lý thị trường để có những giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các thiết bị nhập khẩu vào Việt Nam.
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, tất cả các ý kiến tại cuộc họp sẽ được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tập hợp lại, sau cuộc họp sẽ có báo cáo gửi tới Ban lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban lãnh đạo NHNN, các TCTD và các nhà mạng. “Các giải pháp đưa ra đều dựa trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên và khách hàng là người được hưởng lợi nhất”, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.