Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị phạt 140 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật
Kẹo Kera và lời cảnh tỉnh đừng tin vào quảng cáo thần kỳ |
Cụ thể, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị xử phạt theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Hành vi vi phạm được xác định là quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm đã được công bố. Mỗi cá nhân bị phạt 70 triệu đồng và buộc phải cải chính thông tin sai lệch liên quan đến vụ việc.
![]() |
Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái sang phải) khi quảng cáo bán kẹo Kera. Ảnh: Chụp màn hình livestream |
Sự việc bắt nguồn từ một phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội diễn ra trước đó không lâu, thu hút sự chú ý của đông đảo người xem. Trong phiên livestream, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs cùng hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã quảng bá sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) công bố và Công ty cổ phần ASIA LIFE (Đắk Lắk) sản xuất. Sản phẩm được giới thiệu có giá trị chất xơ cao với tuyên bố “1 viên kẹo bằng cả đĩa rau”. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định thông tin này không chính xác, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Khi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, cả ba cá nhân đều thừa nhận sai sót do không tìm hiểu kỹ về thành phần sản phẩm trước khi quảng bá. Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, với vai trò tổ chức và trực tiếp quảng bá trong livestream, chịu trách nhiệm chính về nội dung thông tin sai lệch. Riêng hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, tham gia với tư cách khách mời, không bị xử phạt mà chỉ nhận nhắc nhở cần tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật về quảng cáo.
Với lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, những thông tin sai lệch từ Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Việc quảng cáo không đúng sự thật như trường hợp kẹo rau củ Kera không chỉ gây nhầm lẫn về chất lượng mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu người dùng tin tưởng và sử dụng sai mục đích.
Thời gian gần đây, các trường hợp người nổi tiếng bị phát hiện quảng cáo sai sự thật về sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm chức năng qua mạng xã hội hoặc livestream bán hàng ngày càng phổ biến. Trước thực trạng này, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý chuyên ngành để xử lý nghiêm minh những vi phạm tương tự khi nhận được phản ánh và đầy đủ chứng cứ liên quan.
Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Cơ quan này nhấn mạnh người mua nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua. Khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng được khuyến khích phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.
Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho rằng việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp mà còn có thể bị xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các tin khác

Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách đối với cán bộ không tái bổ nhiệm, nghỉ hưu

HDBank cùng khách hàng tham gia chương trình hiến máu, tiếp nối hành trình vì cộng đồng

Tăng cường kiến thức an ninh mạng, an toàn thông tin cho cán bộ, nhân viên NHNN

Hà Nội nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

Hà Nội ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đến năm 2030

Bảo đảm thông tin liên lạc trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Hút vốn ngoại vào giáo dục đại học tại Việt Nam

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Cẩn trọng với những cuộc gọi ẩn danh

Hà Nội lên kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số

Agribank cùng đoàn công tác ngành Ngân hàng thăm hỏi và động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh xếp hạng 136 đại học tốt nhất Châu Á

Đề xuất sửa quy định nguồn kinh phí thực hiện chính sách trong sắp xếp tổ chức bộ máy
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

“Ký ức ngày Thống Nhất”: Hành trình ngược dòng lịch sử

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ
![[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/23/10/medium/dung-momo-de-dang-hon-voi-siri-tieng-viet-20250423100023.png?rt=20250423100025?250423100444)
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng
