Siết chặt kỷ cương hành chính: Tiền đề khắc phục hạn chế yếu kém, trì trệ
Lần đầu tiên tăng trưởng không phụ thuộc vào khai khoáng | |
Mục tiêu 2018 tăng trưởng 6,5% - 6,7%: Các giải pháp lớn đã được hoạch định | |
Hỗ trợ kinh tế tư nhân, tạo động lực tăng trưởng |
Sau 2,5 ngày thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và NSNN, các đại biểu đã phân tích mổ xẻ nhiều nội dung quan trọng liên quan đến kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế. Đáng chú ý trong phiên thảo luận cuối cùng sáng ngày 2/11, nhiều đại biểu cho rằng những bất ổn của kinh tế - xã hội và NSNN có nguyên nhân do kỷ cương không nghiêm, nền hành chính trì trệ, kém hiệu quả…
Chính phủ tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện, bền vững |
Kỷ luật hành chính chưa nghiêm
Nhiều đại biểu cho rằng, thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu kém. Chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền mà việc thực thi pháp luật không nghiêm. Ban hành nhiều luật nhưng không đi vào cuộc sống. Sức ỳ của nền hành chính còn cao nên luôn xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.
Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, trong thời gian qua, tinh thần quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ, các thành viên Chính phủ để tạo ra chuyển biến tích cực của nền kinh tế chưa thực sự cao. Trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, thực thi pháp luật vẫn là khâu yếu. Việc phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật chưa nghiêm, cấp trên chưa làm gương cho cấp dưới, cán bộ chưa làm nghiêm cho người dân. Nhiều cơ quan soạn thảo dự án luật nhưng vi phạm pháp luật khi trình dự án luật không đúng thời hạn quy định. Vi phạm pháp luật ngay từ khâu soạn thảo.
Về vấn đề kỷ luật, kỷ cương Nhà nước, Chính phủ cho biết đã khắc phục từng bước việc tình trạng thiếu kỷ luật, kỷ cương, nói không đi đôi với làm. Tháng 8/2016, các đơn vị nợ nhiệm vụ quá hạn là 25%. Đến tháng 9/2017, số liệu này chỉ còn 2,16%. Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng Chính phủ cũng cho rằng kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm. Việc này tồn tại ở nhiều lĩnh vực như: tổ chức cán bộ, khai thác tài nguyên, tài chính ngân sách, sử dụng đất đai… xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành. Đây chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm cho nền hành chính trì trệ, kém hiệu quả.
Về lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao đã gương mẫu trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cử tri rất đồng tình và ủng hộ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, tình hình lãng phí vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Đánh giá thẳng thắn thì nhiều cán bộ vẫn chưa thực sự thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ việc đi lại, chi tiêu công, quản lý tài sản công, tổ chức lễ hội, khánh thành… trong khi đồng bào bị lũ lụt còn đang thiếu thốn đủ bề.
Để “củi tươi đưa vào cũng cháy”
Về vấn đề cải cách hành chính, đại biểu Ngô Trung Thành, Đắk Lắk cũng đánh giá cao nỗ lực của tập thể Chính phủ với 13/13 chỉ tiêu được giao đều đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn về sức ỳ của nền hành chính, kẻ thù của Chính phủ kiến tạo. Trong báo cáo về sai phạm trong đề bạt cán bộ của Chính phủ có nêu quy trình xử lý gồm 5 bước. Các bước được xác định rõ ràng, tuy nhiên theo đại biểu Thành, quy trình 5 bước chưa hợp lý. Trong 7 vụ việc được nêu trong báo cáo của Chính phủ cho thấy, có 6 vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh. Một vụ việc thuộc thẩm quyền cấp tổng cục. Không có vụ việc nào phải lên tới Thủ tướng.
Đối với pháp luật hiện hành, những vụ việc như vậy chỉ cần một bước xử lý, tối đa là hai bước để xử lý. Cụ thể, chỉ cần các cơ quan thực hiện đúng thẩm quyền khi xảy ra các vụ việc. Trường hợp chưa xử lý được thì thêm một bước kiểm tra, thanh tra của cấp trên. Vậy tại sao các vụ việc trên cứ phải tiến hành năm bước. Tại sao các cơ quan có thẩm quyền trực tiếp không kịp thời xử lý mà lại đợi yêu cầu từ trên xuống. Tại sao Bộ Nội vụ phải đợi ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng mới thực hiện trách nhiệm kiểm tra của mình. Vì sao sự việc cứ phải đẩy lên Thủ tướng thì mới biến chuyển.
Để giải quyết vấn đề này, đại biểu Thành cho biết, việc thực hiện thành công công cuộc kiến tạo không quá khó khăn nếu các cơ quan làm đúng chức trách của mình. Chính phủ cần có giải pháp để thúc đẩy tính chủ động, tự chịu trách của các cơ quan, người đứng đầu các cơ quan. Chấm dứt tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, cấp dưới trì trệ, đùn đẩy lên cấp trên. “Chính phủ cần tăng cường kiểm tra để cấp dưới thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Để bếp lò cải cách hành chính đưa củi tươi vào cũng phải cháy”, ông Thành nhấn mạnh.
Tiếp tục cải cách nâng cao chất lượng tăng trưởng
Trong 2,5 ngày thảo luận tại hội trường đã có 94 đại biểu Quốc hội phát biểu, có 27 đại biểu tham gia tranh luận về một số vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và 6 thành viên khác của Chính phủ đã tham gia phát biểu giải trình thêm một số vấn đề có liên quan. Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, các ngành, các cấp trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, các ý kiến đại biểu cơ bản thống nhất với đánh giá của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, đồng thời bày tỏ sự vui mừng với những kết quả nổi bật đã đạt được. Đó là, chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế ấn tượng, dự kiến cả 13 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Nhiều lĩnh vực thế mạnh đã tăng trưởng khá và đóng góp vào sự phát triển chung như công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, xuất khẩu, chế biến, chế tạo. Giảm bội chi NSNN, kiểm soát được nợ công, lãi suất giảm, tỷ giá ổn định.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù tăng trưởng kinh tế đạt 6,7%, song cần đánh giá thêm về hiệu quả, tính bền vững và chất lượng tăng trưởng. Tăng trưởng vẫn dựa nhiều vào vốn và phụ thuộc vào khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Năng suất lao động chưa được cải thiện rõ nét, sự tăng trưởng chưa bền vững, thể hiện ở vấn đề ô nhiễm môi trường, việc xử lý chất thải, rác thải...
Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhiều ý kiến đại biểu cơ bản thống nhất với mục tiêu tổng quát như báo cáo của Chính phủ. Có ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát làm rõ các yếu tố chất lượng tăng trưởng, tập trung bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh hơn nữa việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính, điều kiện hạn chế kinh doanh không cần thiết, có giải pháp để tăng hiệu quả đầu tư.
Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường, chú trọng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, ứng phó tốt với biến đổi khí hậu, gắn với thị trường… Đặc biệt đề nghị Chính phủ tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện, bền vững, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế sang chiều sâu gắn với chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh…
Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cho biết, các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã được Quốc hội ghi âm và ghi chép đầy đủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiêm túc tiếp thu và giải trình, đồng thời chỉ đạo Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội và các cơ quan liên quan của Chính phủ hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội thông qua.