Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sự trở lại của Bphone: Niềm hy vọng của smartphone Việt?

Ba Quy
Ba Quy  - 
Khi mà thị trường trong nước đang tràn ngập các loại điện thoại với thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Iphone, Samsung, HTC… thì cái tin Bphone2 sẽ chính thức ra mắt thị trường vào ngày 8/8/2017 tới đây, khiến không ít người nghi ngờ xen lẫn chờ mong về một chiếc điện thoại mang thương hiệu Việt.
aa

Có thể thấy ở thời kỳ cao điểm, thị trường nước ta từng ghi nhận có tới hơn 30 thương hiệu điện thoại Việt chen chân thị phần điện thoại giá rẻ, tuy nhiên đến nay, số thương hiệu còn trụ lại có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Q-Mobile, Mobiistar, HKPhone, FPT, VNPT, Viettel là một số ít cái tên còn xuất hiện trên thị trường dù không thực sự mạnh mẽ.

Sự trở lại của Bphone: Niềm hy vọng của smartphone Việt?
Nếu biết chọn đúng hướng, các nhà sản xuất thiết bị di động mang thương hiệu Việt hoàn toàn có thể thành công trên sân nhà

Trong khi đó, những cái tên như Mobell, Malata, Wellcome, Hi-mobile, Bluefone… dường như đã biến mất không còn dấu vết. Đáng chú ý là phần lớn các thương hiệu điện thoại Việt này đều có điểm chung là mang nhãn mác Việt còn “ruột” thì phần lớn được sản xuất và lắp ráp bởi các linh phụ kiện nhập từ Trung Quốc và do các doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất theo dạng sản phẩm không nhãn mác, các đơn vị kinh doanh tự gắn mác.

Chính từ bản chất “vỏ” Việt, ruột Trung Quốc đã tác động lên tâm lý nghi hoặc, thiếu tin cậy vào sản phẩm đối với người tiêu dùng, tất nhiên, điều cốt lõi đó là chất lượng thật sự của những dòng điện thoại này cũng “có vấn đề” khiến các thương hiệu này sớm phải chia tay với sân chơi smartphone béo bở và chưa có dấu hiệu bão hòa.

Thành công lớn nhất của điện thoại thương hiệu Việt đến thời điểm hiện tại có thể nói đó là Mobiistar. Đây là một thương hiệu điện thoại Việt Nam ra đời cách đây 8 năm cùng với các thương hiệu khác như Q-Mobile, Viettel hay FPT Mobile. Song ngay từ khi xuất hiện, Mobiistar tập trung vào dòng smartphone giá rẻ - mức giá từ 4 triệu đồng/sản phẩm trở xuống.

Trong một đánh giá đầu năm 2017 được Tổ chức Nghiên cứu thị trường GFK đưa ra về tổng quan ngành hàng smartphone tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2016, thương hiệu Mobiistar đã thăng hạng mạnh, chỉ xếp sau Apple tại Việt Nam với thị phần 5,2%. Lý giải về thành công bất ngờ này của Mobiistar, ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar chia sẻ, chúng tôi tập trung vào việc giải quyết nhu cầu người dùng, thuyết phục họ rằng chúng tôi làm được điều đó. Quan trọng là phải biết họ có tin hay không. Nếu không tin thì đừng cố, hay để họ bị thuyết phục hay rủ rê bởi cộng đồng, bởi bạn bè họ, bởi những ai mà họ tin.

Và không thể không nhắc tới Bkav với sản phẩm Bphone của họ. Những phát biểu của lãnh đạo Bkav cho thấy đây là một sản phẩm hứa hẹn và cũng khá táo bạo của tập đoàn này khi đánh thẳng vào phân khúc cao cấp. Đại diện Bkav khẳng định 100% thiết kế kiểu dáng, thiết kế điện tử, thiết kế cơ khí và sản xuất của smartphone mới của công ty đều ở Việt Nam. Trong đó, thiết kế kiểu dáng, thiết kế mạch điện tử, thiết kế cơ khí do Bkav thực hiện.

Trong khi đó, phần sản xuất do Bkav và các đối tác 100% tại Việt Nam làm. Bkav cho hay, Bphone mới sẽ có hơn 900 linh kiện với hàng trăm đối tác cung cấp, trong đó có 0,9% linh kiện đến từ Hong Kong và Trung Quốc và đều là những chi tiết không quan trọng. Có thể thấy sự ra đời của Bphone thế hệ đầu tiên đã thổi một luồng gió mới vào thị trường điện thoại Việt. Hy vọng sự trở lại lần này của Bphone sẽ thật sự mang lại cho người tiêu dùng sự lựa chọn hoàn hảo hơn trên thị trường điện thoại thông minh.

Theo các chuyên gia thì để điện thoại thương hiệu Việt có chỗ đứng vững trên thị trường các nhà sản xuất, phân phối phải nhìn thẳng vào tâm lý của người Việt. Phải làm “vừa lòng” khách hàng Việt chúng ta. Tâm lý người Việt chúng ta là thích "ngon, bổ, rẻ" tức là giá thành hợp lý và công nghệ tích hợp tối đa, máy chạy nhanh, mượt mà… Cùng với đó là tập trung phát triển phần mềm phù hợp với tâm lý và thị hiếu của người dùng, thể hiện rõ được đây là điện thoại thuần Việt.

Với sự trở lại đầy tự tin lần này của Bphone, Mobiistar đã cho thấy nếu biết chọn đúng hướng, các nhà sản xuất thiết bị di động mang thương hiệu Việt hoàn toàn có thể thành công trên sân nhà.

Ba Quy

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.