Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.176 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.968/26.384 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Sửa đổi quy định về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

PL
PL  - 
Chính phủ ban hành Nghị định số 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.
aa
Cơ quan Hải quan phát hiện 6.453 vụ buôn lậu trong 5 tháng đầu năm
Sửa đổi quy định về kiểm tra, xác định trị giá hải quan
Việc kiểm tra, xác định trị giá hải quan căn cứ trên hồ sơ hải quan, các chứng từ tài liệu có liên quan, thực tế hàng hóa - Ảnh minh họa

Nghị định số 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 20 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP về nguyên tắc, phương pháp xác định trị giá hải quan.

Cụ thể, đối với hàng hoá xuất khẩu, trị giá hải quan của hàng hóa xuất khẩu là giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất, không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế và phí vận tải quốc tế, được xác định trên cơ sở trị giá thực tế của hàng hóa tại cửa khẩu xuất, theo trình tự các phương pháp sau:

1) Giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất bao gồm giá bán ghi trên hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc hóa đơn thương mại và các khoản chi phí liên quan đến hàng hóa xuất khẩu phù hợp với chứng từ có liên quan nếu các khoản chi phí này chưa bao gồm trong giá bán của hàng hóa;

2) Giá bán của hàng hóa xuất khẩu giống hệt, tương tự trên cơ sở dữ liệu trị giá hải quan sau khi quy đổi về giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất tại thời điểm gần nhất so với ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu của lô hàng đang xác định trị giá;

3) Giá bán của hàng hóa xuất khẩu giống hệt, tương tự tại thị trường Việt Nam sau khi quy đổi về giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất tại thời điểm gần nhất so với ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu của lô hàng đang xác định trị giá;

4) Giá bán của hàng hóa xuất khẩu do cơ quan hải quan thu thập, tổng hợp, phân loại theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định này sau khi quy đổi về giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất.

Đối với hàng hoá nhập khẩu, trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên, được xác định theo trình tự các phương pháp sau:

1) Phương pháp trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu;

2) Phương pháp trị giá giao dịch của hàng hoá nhập khẩu giống hệt;

3) Phương pháp trị giá giao dịch của hàng hoá nhập khẩu tương tự;

4) Phương pháp trị giá khấu trừ;

5) Phương pháp trị giá tính toán;

6) Phương pháp suy luận.

Trường hợp người khai hải quan đề nghị bằng văn bản thì trình tự áp dụng phương pháp trị giá khấu trừ và phương pháp trị giá tính toán có thể hoán đổi cho nhau.

Kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Nghị định số 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 21 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP về kiểm tra, xác định trị giá hải quan:

1. Việc kiểm tra, xác định trị giá hải quan căn cứ trên hồ sơ hải quan, các chứng từ tài liệu có liên quan, thực tế hàng hóa.

2. Trường hợp đủ cơ sở bác bỏ trị giá khai báo, cơ quan hải quan thông báo, đề nghị người khai hải quan thực hiện khai bổ sung trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày thông báo và giải phóng hàng theo quy định. Nếu người khai hải quan khai bổ sung trong thời hạn nêu trên thì cơ quan hải quan thông quan hàng hóa theo quy định. Quá thời hạn mà người khai hải quan không khai bổ sung thì cơ quan hải quan thực hiện xác định trị giá, ấn định thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế để thông quan hàng hóa theo quy định.

3. Trường hợp nghi vấn về trị giá khai báo, cơ quan hải quan thông báo cơ sở nghi vấn, mức giá, phương pháp do cơ quan hải quan dự kiến xác định và giải phóng hàng hóa theo quy định, người khai hải quan thực hiện tham vấn với cơ quan hải quan nhằm làm rõ về tính chính xác của trị giá khai báo.

a) Trường hợp người khai hải quan đồng ý với mức giá, phương pháp do cơ quan hải quan dự kiến xác định thì thực hiện khai bổ sung theo quy định trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày đến cơ quan hải quan thực hiện tham vấn, cơ quan hải quan thông quan hàng hóa theo quy định. Trường họp người khai hải quan không khai bổ sung trong thời hạn nêu trên thì cơ quan hải quan thực hiện xác định trị giá, ấn định thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế để thông quan hàng hóa theo quy định;

b) Trường hợp bác bỏ trị giá khai báo, cơ quan hải quan đề nghị người khai hải quan khai bổ sung trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc tham vấn. Nếu người khai hải quan khai bổ sung trong thời hạn nêu trên thì cơ quan hải quan thông quan hàng hóa theo quy định. Quá thời hạn mà người khai hải quan không khai bổ sung thì cơ quan hải quan thực hiện xác định trị giá, ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế để thông quan hàng hóa theo quy định;

c) Trường hợp chưa đủ cơ sở bác bỏ trị giá khai báo, cơ quan hải quan thông quan hàng hóa theo trị giá khai báo.

4. Trường hợp không thuộc khoản 2, 3 nêu trên, cơ quan hải quan chấp nhận trị giá khai báo để thông quan hàng hóa theo quy định.

5. Tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng tiền nước ngoài dùng để xác định trị giá tính thuế là tỷ giá ngoại tệ mua vào theo hình thức chuyển khoản của Hội sở chính Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm cuối ngày của ngày thứ năm tuần trước liền kề hoặc là tỷ giá cuối ngày của ngày làm việc liền trước ngày thứ năm trong trường hợp ngày thứ năm là ngày lễ, ngày nghỉ. Tỷ giá này được sử dụng để xác định tỷ giá tính thuế cho các tờ khai hải quan đăng ký trong tuần.

Đối với các ngoại tệ không được Hội sở chính Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam công bố tỷ giá thì xác định theo tỷ giá tính chéo giữa đồng Việt Nam với một số ngoại tệ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố trên trang điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đối với các ngoại tệ chưa được công bố tỷ giá tính chéo thì trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định và công bố tỷ giá.

Bổ sung quy định về trị giá hải quan sử dụng cho mục đích thống kê

Bên cạnh đó, Nghị định số 167/2025/NĐ-CP cũng bổ sung Điều 22a về trị giá hải quan sử dụng cho mục đích thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo đó, trị giá hải quan sử dụng cho mục đích thống kê được xây dựng theo nguyên tắc và phương pháp quy định tại Điều 20 Nghị định này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với các trường hợp sau, trị giá hải quan sử dụng cho mục đích thống kê dựa trên cơ sở khai báo của người khai hải quan theo nguyên tắc:

a) Hàng hóa sau khi thuê gia công ở nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam: là trị giá hàng hóa tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên trong đó bao gồm toàn bộ trị giá cấu thành của sản phẩm, bao gồm trị giá nguyên vật liệu cấu thành nên sản phẩm, giá gia công sản phẩm và các chi phí khác (nếu có) liên quan đến việc xác định giá thành sản phẩm;

b) Hàng hóa xuất khẩu là sản phẩm gia công cho nước ngoài: là trị giá hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất trong đó bao gồm toàn bộ trị giá cấu thành của sản phẩm bao gồm trị giá nguyên vật liệu cấu thành nên sản phẩm, giá gia công sản phẩm và các chi phí khác (nếu có) liên quan đến việc xác định giá thành sản phẩm;

c) Hàng hóa theo hợp đồng thuê tài chính: là toàn bộ trị giá của hàng hóa, loại trừ các dịch vụ cung cấp kèm theo hợp đồng thuê tài chính.

Nghị định nêu rõ: Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cụ thể việc thu thập, xử lý, sử dụng và lưu trữ thông tin về trị giá hải quan sử dụng cho mục đích thống kê.

PL

Tin liên quan

Tin khác

5 nhóm chính sách mở đường cho Hà Nội phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

5 nhóm chính sách mở đường cho Hà Nội phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang xây dựng Nghị quyết quy định chi tiết một số chính sách đặc thù nhằm phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, tăng sức đề kháng hệ thống ngân hàng

Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, tăng sức đề kháng hệ thống ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định về tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Không vay nợ tổ chức tài chính nhưng bị gọi điện, nhắn tin nhắc nợ thì làm thế nào?

Không vay nợ tổ chức tài chính nhưng bị gọi điện, nhắn tin nhắc nợ thì làm thế nào?

Chị Hạnh ở Đồng Nai cho biết, chị không có khoản vay tại công ty tài chính X nhưng liên tục nhận các cuộc gọi, tin nhắn với nội dung yêu cầu chị tác động anh Huy trả nợ (anh Huy là bạn chị Hạnh, là người đang vay tiêu dùng tại công ty này và chậm thanh toán khoản nợ). Chị Hạnh đặt câu hỏi hành vi của công ty tài chính kia có vi phạm pháp luật không?
Hà Nội hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp SME

Hà Nội hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/năm cho doanh nghiệp SME

Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên địa bàn giai đoạn 2026-2030.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 6524/VPCP-CN ngày 14/7/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Đề xuất 14 loại thu nhập được miễn thuế

Đề xuất 14 loại thu nhập được miễn thuế

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong đó, Bộ đề xuất quy định thu nhập được miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Liên kết vùng sau sáp nhập: Bước ngoặt phát triển Thanh - Nghệ - Tĩnh

Liên kết vùng sau sáp nhập: Bước ngoặt phát triển Thanh - Nghệ - Tĩnh

Ngày 14/7, tại Hội nghị góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XX (nhiệm kỳ 2025 - 2030), một đề xuất mang tính đột phá đã được đưa ra: thành lập Ban điều phối phát triển vùng kinh tế ven biển Thanh - Nghệ - Tĩnh. Đây không chỉ là một đề xuất hành chính thông thường, mà là bước đi chiến lược trong bối cảnh tái cấu trúc vùng lãnh thổ và điều chỉnh quy hoạch phát triển liên tỉnh.
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng mở đường cho ngành tăng trưởng đột phá

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng mở đường cho ngành tăng trưởng đột phá

Với những sửa đổi, bổ sung mang tính chiến lược, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc, thúc đẩy sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng cho ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn tới.
Đề xuất miễn thuế cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ, cá nhân kinh doanh

Đề xuất miễn thuế cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ, cá nhân kinh doanh

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất quy định về miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ, cá nhân kinh doanh.